Saturday, May 28, 2011

27/05 Nhiều mỹ phẩm có parabens

27/05/2011 14:00

PN - Ngoài một số sản phẩm thông dụng có chứa parabens như sirô ho (Humex, Pectosan, Rhinathiol), thuốc trị đau dạ dày (Maalox, Gaviscon), thuốc chống nôn (Motilium); thuốc kháng sinh (Zinnat); thuốc trị đau và giảm sốt (thuộc nhóm ibuprofene và paracetamol)... tại thị trường VN, nhiều mỹ phẩm của các nhãn hiệu mỹ phẩm lớn (Yves Procher, Makep up forever, Orlane, Annyake, L’Oreal, Essance, Olay, Pond’s, Nivea, Hazeline, Everoft, Elizabeth Arden)… đều có chứa parabens.

Chất parabens có trong các loại phấn trang điểm, kem dưỡng da, sữa dưỡng thể, son môi, sữa rửa mặt... tuy nhiên, phần lớn sản phẩm đều không ghi rõ hàm lượng. Riêng các loại dầu gội, lăn khử mùi... thì không thấy thành phần này.

PGS-TS Nguyễn Hữu Đức - ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, hầu hết các mỹ phẩm, dược phẩm, ngay cả mỹ phẩm được gọi là thiên nhiên 100% đều dùng chất bảo quản. Trong đó, hóa chất parabens có chức năng sát khuẩn, diệt các loại vi nấm, vì thế không có gì ngạc nhiên khi parabens có mặt ở nhiều sản phẩm đòi hỏi sự bảo quản trong thời gian lâu.

Cũng theo PGS-TS Nguyễn Hữu Đức, parabens là chất đã được dùng cách đây 40 năm, nhưng thông tin trên tờ báo Le Monde (Pháp) cho thấy, chất này có thể gây ung thư cho nữ và vô sinh cho nam đã thực sự gây hoang mang cho nhiều người.

Cần biết, đây chỉ là thông tin nghi ngờ mà chưa có một kết luận khoa học chính thức nào từ các cơ quan có liên quan. Vì thế, người tiêu dùng không phải quá lo lắng, nếu cảm thấy có sự nghi ngờ đối với mỹ phẩm thì chỉ dùng khi cần thiết trong khi chờ thông báo chính thức. Riêng đối với dược phẩm thì phải dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Lâm - Nam

No comments:

Post a Comment