Saturday, May 28, 2011

25/05 ĐIỂM TỰA CỦA PHỤ NỮ, TRẺ EM BỊ BUÔN BÁN TRỞ VỀ

Phụ nữ Việt Nam tờ - Số báo: 062 (3484) - Ngày phát hành: 25/5/2011

ĐIỂM TỰA CỦA PHỤ NỮ, TRẺ EM BỊ BUÔN BÁN TRỞ VỀ
Các em trong ngôi nhà nhân ái đang học làm hoa giấy

Ngôi nhà nhân ái ở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai luôn đầy ắp tiếng cười, tiếng vui đùa của các em. Ít ai nghĩ rằng trước đó các em đã có một quá khứ buồn.

Lê Thị Lệ (19 tuổi, Bảo Yên, Lào Cai) cho biết: Nhà Lệ rất nghèo, học hết lớp 9, Lệ phải nghỉ học để ở nhà đi làm nương giúp bố mẹ nuôi các em.

Đầu năm 2008, Lệ bị một người bạn lừa bán sang Trung Quốc. May mắn, trong một đợt truy quét tệ nạn xã hội của công an Trung Quốc, em được giải cứu và trao trả về Việt Nam.

Cuối năm 2010 em được tiếp nhận vào ngôi nhà nhân ái. Vào đây, em được học văn hóa, được học nghề may miễn phí, mọi chi phí sinh hoạt, học tập của em đều được hỗ trợ.

“Học xong em sẽ mua một chiếc máy may, mở một cửa hàng nhỏ ở quê nhà”, Lệ tâm sự.

Em Nguyễn Thị Hiển (sinh năm 1987, ở Mường Khương, Lào Cai) đang học nghề làm hoa giấy. Hiển cho biết, em bị lừa bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc đáng tuổi cha mình.

Sau bao đắng cay tủi nhục Hiển đã trốn thoát về Việt Nam và được tiếp nhận vào ngôi nhà nhân ái từ đầu năm 2011.

Hàng ngày, ngoài thời gian đi học văn hóa, Hiển được học thêm nghề làm hoa giấy. Hiển dự định “học xong lớp bổ túc em sẽ xuống Hà Nội học thêm để nâng cao tay nghề. Sau đó sẽ cũng mấy chị em chung tay mở một của hàng hoa nhỏ tạo việc làm cho mình và chị em có cùng cảnh ngộ”.

Cô Vũ Thị Hồng Hạnh, cán bộ bảo trợ ngôi nhà nhân ái cho biết: Hiện nay “ngôi nhà nhân ái” có 11 em, đa phần các em là người dân tộc thiểu số ở các xã vùng cao của tỉnh bị buôn bán trở về.

Khi mới vào đây, hầu hết các em đều có những triệu chứng về tâm lý. Qua những buổi nói chuyện, tư vấn dần dần giúp các em bình thường trở lại.

Ở đây các em được học văn hóa và học một số nghề như may mặc, làm hoa giấy đồng thời được hỗ trợ toàn bộ chi phí ăn, học. Các ngày nghỉ, các em được tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng, được tư vấn hỗ trợ kiến thức sinh sản, cách phòng chống các bệnh thường gặp nhằm giúp các em tái hòa nhập cộng đồng. Sau khi thành nghề, các em sẽ được giới thiệu chỗ làm nếu có nhu cầu.

Vượt lên số phận, quên đi quá khứ đau thương, luôn nỗ lực học tập và mong muốn trở thành người có ích cho xã hội là ước nguyện của các em trong ngôi nhà nhân ái.

Mong rằng xã hội chung tay để các em vượt qua mặc cảm, sớm hòa nhập với cộng đồng.

Tên nhân vật đã được thay đổi

Trần Hiếu
Giới thiệu một số tin khác của tờ báo:
Theo chồng... bỏ học
Chuyến nghỉ mát xui xẻo
Tình yêu không phải là sự chiếm hữu
Quà tặng bất ngờ
Tin tức

No comments:

Post a Comment