Tuesday, February 8, 2011

08/02 Nhìn lại 7 năm hình thành và phát triển của Facebook (Phần 1)

Thứ 3, 08/02/2011, 12:24

04/02/2011, Facebook chính thức tròn 7 tuổi. Hiện Facebook có tới hơn 600 triệu người dùng trên khắp thế giới. Cứ 10 người Mỹ thì có 4 người có tài khoản Facebook.

Facebook – “Đế chế” quảng cáo mới?
Goldman Sachs và nhà đầu tư Nga rót nửa tỷ USD vào Facebook
Facebook có giá 82 tỷ USD?


Mốc thời gian quan trọng


04/02/2004, tiền thân của Facebook, Facemash được thành lập. Thực tế, MarkZuckerberg đã viết Facebook từ 28/10/2003 khi đang học năm thứ 2 đại học Harvard.


Đây là một phiên bản của Hot or Not của đại học Harvard. MarkZuckerberg thành lập thefacebook đặt trên domain thefacebook.com.


1 tuần sau khi thành lập, 3 sinh viên Harvard khác cáo buộc Mark ăn cắp ý tưởng của họ. Việc cáo buộc bùng nổ thành một vụ kiện um xùm, kéo dài trong mấy năm liền. Năm 2008, hai bên thỏa thuận dàn xếp ngoài tòa án, 3 sinh viên Harvard nhận một khoản tiền đền bù 65 triệu USD mặc dù Mark khẳng định anh không ăn cắp ý tưởng của ai cả.


Hiện tồn tại một số nghi vấn về việc Mark được thuê để phát triển sản phẩm tuy nhiên sau đó đã trì hoãn sự phát triển của đối thủ bằng cách từ chối hợp tác làm việc, trong lúc đó phát triển sản phẩm của riêng mình.


Mạng xã hội này ban đầu chỉ dành cho thành viên thuộc đại học Harvard. Chỉ sau hơn 1 tháng, 50% sinh viên Harvard sử dụng dịch vụ.


Từ thành công đối với sinh viên Harvard, MarkZuckerberg cùng với 3 người bạn Eduardo Saverin, Dustin Moskivitz và Andrew McCollum đã đẩy mạnh quảng bá trang web đến nhiều trường đại học tại Mỹ và Canada.


Tháng 9/2004, trụ sở của Facebook chuyển về Palo, Alto, California, thefacebook.com chuyển thành facebook.com. Facebook nhận khoản tiền đầu tư đầu tiên từ người đồng sáng lập PayPal.


Tháng 12/2004, 10 tháng sau khi thành lập, 5,5 triệu người đã dùng Facebook.


Phạm vi của Facebook không còn giới hạn trong các trường đại học mà mở rộng ra cả nhóm trường trung học, nhân viên của Apple, Microsoft cũng như bất kỳ ai có địa chỉ email hợp pháp.


Tháng 10/2005, Facebook đẩy mạnh các tính năng phục cho người dùng, cụ thể thêm tính năng chia sẻ hình ảnh.


Tháng 6/2005, phiên bản Facebook Mobile được đưa vào hoạt động.


Tháng 10/2007, số lượng người sử dụng Facebook vượt con số 50 triệu. Facebook không ngừng cải tiến tính năng, tùy chỉnh tính năng riêng tư cho người sử dụng.


Microsoft mua lại 1,6% cổ phần của Facebook với giá 240 triệu USD, như vậy Facebook được định giá khoảng 15 tỷ USD. Microsoft được quyền đặt quảng cáo quốc tế trên Facebook.


Tháng 4/2008, Facebook hoạt động với 21 ngôn ngữ khác nhau. Số thành viên vượt 100 triệu.


Tháng 10/2008, Facebook ký hợp đồng quảng cáo với Microsoft; Facebook Ads được đưa vào hoạt động.


Tháng 10/2008, Facebook thông báo thành lập trụ sở quốc tế tại Dublin – Ireland, nơi thuế doanh nghiệp thuộc loại thấp nhất ở châu Âu.


Tháng 9/2009, Facebook công bố có lãi lần đầu tiên.


Tháng 4 và tháng 10/2009, số lượng người dùng lần lượt vượt 300 và 400 triệu người.


Tháng 10/2010, số lượng người dùng chạm mức 500 triệu người.


Tháng 11/2010, theo số liệu từ Second Market, Facebook có giá trị 41 tỷ USD và trở thành công ty web lớn thứ 3 tại Mỹ sai Facebook và Amazon.


Tháng 1/2011, hơn 600 triệu người trên thế giới có tài khoản Facebook


Ai đang dùng Facebook?


Facebook thành công nhờ vào các dịch vụ trực tuyến. Người dùng dành nhiều thời gian cho Facebook bởi kho trò chơi đồ sộ, giao diện đơn giản, ổn định, độ bảo mật cao. Hiện khoảng hơn 500 nghìn ứng dụng đang hoạt động trên Facebook.


10 quốc gia có lượng người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới là Mỹ, Anh, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Ý, Canada, Philipin, Tây Ban Nha và Mexico.


Nghiên cứu của website Compete.com xếp hạng Facebook là trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất thế giới tính theo số lượng người dùng thực tế. Tạp chí Entertainment Weekly đưa Facebook vào những danh sách những điều tuyệt vời nhất của thập kỷ.


Còn theo Social Media Today, khoảng 41,6% người Mỹ có tài khoản Facebook.


Tăng trưởng số lượng người dùng của Facebook tại Việt Nam thuộc top dẫn đầu thế giới.


Số lượng người sử dụng Facebook tăng đều đặn trong năm 2009. Trong tuần kết thúc vào ngày 13/10/2010, số lượng người truy cập Facebook còn nhiều hơn cả Google.


Facebook cũng được coi như mạng xã hội hàng đầu tại 8 thị trường châu Á bao gồm Philippin, Úc, Indonexia, Malaysia, Singapore, New Zealand, Hồng Kông và Việt Nam. Tại thị trường châu Á khác như Ấn Độ, Nhật hay Hàn Quốc, mạng xã hội Ourkut, Mixi và CyWorld được ưa chuộng.


Nguồn thu của Facebook


Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo. Microsoft là đối tác quảng cáo độc quyền của Facebook về quảng cáo trên banner.


Theo công ty nghiên cứu về tiếp thị trên mạng Internet comScore, Facebook thu nhập thông tin về người dùng không kém Google hay Microsoft, thế nhưng ít hơn so với Yahoo.


Năm 2010, nhóm an ninh của Facebook bắt đầu đẩy mạnh các nỗ lực giảm rủi ro liên quan đến sự riêng tư của người dùng. Trước đó vào năm 2007, Facebook đưa ra Facebook Beacon, công cụ thông báo cho mọi người biết những gì mà bạn bè họ đang mua trên mạng.


Nhìn chung, tỷ lệ click vào quảng cáo (CTR) của Facebook thấp hơn so với phần lớn các website lớn. Đối với quảng cáo trên banner, số lượt click vào banner quảng cáo chỉ bằng 1/5 so với trang web. Như vậy người dùng Facebook click vào quảng cáo ít hơn so với nhiều website lớn khác.


Ví dụ, người dùng Google click vào quảng cáo ở mức trung bình khoảng 8% tương đương 80 nghìn click/1 triệu kết quả tìm kiếm. Tỷ lệ này ở Facebook chỉ đạt 0,04% (400 click/1 triệu trang xem).


Phần 2: Facebook đã thay đổi thế giới như thế nào?


Ngọc Diệp

02/02 Anti-Abortion Groups Step Up Campaign Against Planned Parenthood

February 2, 2011
By ERIK ECKHOLM and JENNIFER MEDINA

Planned Parenthood has fired a clinic manager who was seen on videotape advising a man posing as a sex trafficker, and anti-abortion groups seized on the episode to step up their campaign to cut off public financing for the organization.

The manager was videotaped covertly in a clinic in Perth Amboy, N.J., by actors working for an anti-abortion group, Live Action. The manager gave advice on how to get medical care for under-age prostitutes. The tape’s release on Tuesday embarrassed Planned Parenthood, which provides contraceptives, gynecological care, cancer screening and abortions across the country, mainly to low-income women.

The Planned Parenthood Federation of America said that immediately after the “highly unusual” visit, its affiliate had notified prosecutors.

The organization said last week that people claiming to be sex traffickers visited at least 12 of its clinics in six states in January and that it had concluded that the visits were a hoax by Live Action. But Planned Parenthood officials expressed dismay at the statements of the office manager in the videotape, and fired her on Tuesday night.

“We were profoundly shocked when we viewed the videotape,” Phyllis Kinsler, chief executive of the agency’s central New Jersey branch, said in a statement. Ms. Kinsler said the tape “depicted an employee of one of our health centers behaving in a repugnant manner that is inconsistent with our standards of care and is completely unacceptable.”

Stuart Schear, vice president for communications of the national federation, said in an interview on Wednesday that Planned Parenthood had “zero tolerance” for unethical behavior and that the behavior filmed in the video was “very isolated.”

“We cannot lose sight of the bigger picture that we have opponents who are in many cases opposed to birth control, honest sex education and legal abortion, and are coordinating with allies on Capitol Hill to defund Planned Parenthood,” Mr. Schear said.

On Wednesday, a large number of anti-abortion groups including Live Action announced a new campaign called “Expose Planned Parenthood,” tied to the videotape, which will promote a bill now before the House of Representatives that would cut the more than $75 million in federal money that Planned Parenthood affiliates receive each year for family planning.

Federal compensation for abortion is already outlawed, but conservative groups attack Planned Parenthood for including abortions among its services.

Some critics go further. In the videotape and some previous incidents, Planned Parenthood officials “collaborated with the exploitation of young girls,” said Marjorie Dannenfelser, president of Susan B. Anthony List, an anti-abortion group that is helping to organize the de-financing campaign, in an interview Wednesday. “They don’t have institutional controls to prevent this.”

Mr. Schear of Planned Parenthood said that abortion accounts for only 3 percent of the organization’s health services and that the federal money under attack goes toward family planning and preventive health care for women, “including many low-income women who have relied on our services for decades.” He said that Planned Parenthood and affiliates received a total of about $363 million a year from federal, state and local governments combined.

The video was produced by 22-year-old Lila Rose, who runs Live Action. It shows a woman identified as Amy Woodruff, the office manager, responding to an unseen man and woman. The man says he is involved in sex work and wants to bring girls, some only 14 or 15 and illegal immigrants, for medical exams.

The manager says that 14-year-old girls should not admit their ages, because doing so triggers extra reporting requirements. “For the most part, we want as little information as possible,” she says. Asked if the girls can obtain abortions, the manager replies that if they are under 15, they should go to another clinic where “their protocols are not as strict as ours.”

The new video resembles those made in 2009 by a conservative activist, James O’Keefe, in which employees of the community group Acorn gave tax advise to a man posing as a pimp.

Ms. Rose worked in the past with Mr. O’Keefe on undercover videos in Planned Parenthood offices but says she has not worked with him in recent years. He is serving three years’ probation after being arrested while trying to tamper with the telephones of Senator Mary Landrieu, Democrat of Louisiana.

In a statement on Wednesday, Ms. Rose indicated that her group had other damaging materials. “Soon, we will be releasing more evidence to law enforcement officials and the public showing that Planned Parenthood is willing to aid and abet sexual exploitation of minors and young women,” she said.

Lila Rose’s videos first made headlines in 2007, when, as a freshman at the University of California, Los Angeles, she went undercover to an abortion clinic in California and told workers that she was 15 years old and pregnant by a 23-year-old man. By law, clinic employees should have reported the incident as statutory rape but did not do so.

That video propelled her into the embrace of anti-abortion activists. Now, at 22, she has achieved a sort of celebrity status in some conservative circles — her Facebook updates are followed by nearly 5,000 fans.

“We were thrilled when we saw that she was doing something so new and exciting and creative,” said Rev. Patrick Mahoney, who runs the Christian Defense Coalition, a Washington-based advocacy group. “The fact that she was not someone like me in her mid-50s, but a young bright student, really added to the impact.”

Ms. Rose graduated from U.C.L.A. in December with a bachelor’s degree in history. During her time there, the university’s Live Action chapter (one of four in California) organized a “Genocide Awareness Project” in the campus center. According to the group’s Facebook page, the display showed “the disturbing parallels between abortion and past genocides like the Holocaust and Rwanda, as well as the lynching in the Jim Crow South.”

Ms. Rose declined to be interviewed. But she used Twitter and Facebook to claim a victory against Planned Parenthood, telling followers that its decision to fire the office manager pointed to “much broader and more endemic” problems in the organization.

Mr. Schear replied: “We’re staying focused on giving women the health care they need and deserve.”

03/02 Teenagers, Friends and Bad Decisions

February 3, 2011, 2:30 pm
By TARA PARKER-POPE

Why do otherwise good kids seem to make bad decisions when they are with their friends? New research on risk taking and the teenage brain offers some answers.

In studies at Temple University, psychologists used functional magnetic resonance imaging scans on 40 teenagers and adults to determine if there are differences in brain activity when adolescents are alone versus with their friends. The findings suggest that teenage peer pressure has a distinct effect on brain signals involving risk and reward, helping to explain why young people are more likely to misbehave and take risks when their friends are watching.

To test how the presence of peers influences risk taking, the researchers asked 14 young teenagers (ages 14 to 18), 14 college students and 12 young adults to play a six-minute video driving game while in a brain scanner. Participants were given cash prizes for completing the game in a certain time, but players had to make decisions about stopping at yellow lights, and being delayed, or racing through yellow lights, which could result in a faster time and a bigger prize, but also meant a higher risk for crashing and an even longer delay. The children and adults played four rounds of the game while undergoing the brain scan. Half the time they played alone, and half the time they were told that two same-sex friends who had accompanied them to the study were watching the play in the next room.

Among adults and college students, there were no meaningful differences in risk taking, regardless of whether friends were watching. But the young teenagers ran about 40 percent more yellow lights and had 60 percent more crashes when they knew their friends were watching. And notably, the regions of the brain associated with reward showed greater activity when they were playing in view of their friends. It was as if the presence of friends, even in the next room, prompted the brain’s reward system to drown out any warning signals about risk, tipping the balance toward the reward.

“The presence of peers activated the reward circuitry in the brain of adolescents that it didn’t do in the case of adults,” said Laurence Steinberg, an author of the study, who is a psychology professor at Temple and author of “You and Your Adolescent: The Essential Guide for Ages 10 to 25.” “We think we’ve uncovered one very plausible explanation for why adolescents do a lot of stupid things with their friends that they wouldn’t do when they are by themselves.”

Dr. Steinberg notes that the findings give a new view of peer pressure, since the peers in this experiment were not even in the same room as the teenager in the scanner.

“The subject was in the scanner, so the friends were not able to directly pressure the person to take chances,” Dr. Steinberg said. “I think it’s helpful to understand because many parents conceive of peer pressure as kids directly coercing each other into doing things. We’ve shown that just the knowledge that your friends are watching you can increase risky behavior.”

Dr. Steinberg notes that the brain system involved in reward processing is also involved in the processing of social information, explaining why peers can have such a pronounced effect on decision making. The effect is believed to be especially strong in teenagers because brain changes shortly after puberty appear to make young people more attentive and aware of what other people are thinking about them, Dr. Steinberg said.

The study results are borne out in real-world data that show teenagers have a much higher risk of car accidents when other teenagers are in the car. More study is needed to determine if the effect shown in the game study is the same when teenagers are in the presence of an opposite-sex friend or romantic interest. In the study, there were no meaningful differences in risk taking among boys and girls. However, some real-world driving data suggests that teenage boys take more risks behind the wheel when one or more boys are in the car, but drive more carefully if they are with a girlfriend.

For parents, the study data reinforce the notion that groups of teenagers need close supervision.

“All of us who have very good kids know they’ve done really dumb things when they’ve been with their friends,” Dr. Steinberg said. “The lesson is that if you have a kid whom you think of as very mature and able to exercise good judgment, based on your observations when he or she is alone or with you, that doesn’t necessarily generalize to how he or she will behave in a group of friends without adults around. Parents should be aware of that.”

08/02 Mirror on the Wall, Who Is the Fairest of Them All?


TUESDAY, FEBRUARY 8, 2011


Finding the average face of women across the world was a tough job but someone had to do it. That incredibly tedious task fell on the shoulders of a budding author who sifted through thousands and thousands of images just to find what he claims is the average face of women in different nationalities. While looking at pictures of beautiful girls may seem like a glamorous way to spend one’s time, the author had a tough time finding good frontal shots but his hard work paid off and the results speak for themselves in the pictures below.
















08/02 10ドル以上のワイン消費が増加、量から質へ

世界で飲まれるワインの単価が上がっていることが、世界最大のワイン&スピリッツ見本市「ヴィネクスポ」事務局の調査でわかった。

1本の販売価格が10ドル以上のワインの2009年の消費量は、スティルワイン全体の7・53%を占めた。05年から09年までに20・15%増加したことになり、09年から14年までにさらに15・37%増加すると見られる。

09年の小売価格レベルでのワイン販売金額は、05年より9・25%増の1831億500万ドルとなった。同じ期間のスティルワイン消費量の増加幅は4・2%であり、販売金額が消費量の約2倍の速さで増加している。10年から14年の間も同様の増加傾向をたどる見通し。ワイン消費が量から質に転換している表れと見られる。

(2011年2月8日 読売新聞)

05/02 Vì sao Facebook nổi tiếng, lắm tiền

ICTnews - 20 tuổi, Mark Zuckerberg lập ra Facebook. 26 tuổi, anh được tạp chí danh tiếng Time vinh danh là “Nhân vật của năm 2010”.

Lịch sử của Facebook không nói về một nhân vật nghị lực tham vọng chinh phục thế giới, mà là về một thiếu niên ham mê máy tính và có phần nhút nhát. Mark Zuckerberg, sinh ngày 14/5/1984 tại New York. Ngày 28/10/2003, Zuckerberg mới 19 tuổi, và là một sinh viên năm thứ hai ở trường Đại học Harvard, đã lập ra trang Facemash, tiền thân của Facebook, từ những dữ liệu là các bức ảnh hồ sơ của sinh viên trường Harvard.

Chính Zuckerberg đã cùng với những người bạn cùng phòng và cùng lớp, đột nhập vào mạng hồ sơ của trường Đại học Harvard và ăn cắp các bức ảnh hồ sơ đó. Facemash nhanh chóng thu hút 450 khách truy cập với 22.000 bức ảnh trong chỉ 4 giờ đầu tiên online. Nhưng Ban quản lý trường Đại học Harvard đã đóng cửa Facemash và Zuckerberg bị buộc tội vi phạm an ninh, bảo mật thông tin của trường, xâm phạm quyền riêng tư….

Zuckerberg tiếp tục mở rộng dự án, và đến 2/4/2004, anh cho ra đời “Thefacebook” với tên miền thefacebook.com. Tháng 8/2005, Zuckerberg bỏ chữ “the” trong tên gọi và trong URL của Facebook, sau khi mua tên miền facebook.com với giá 200.000 USD.

Đua nhau đầu tư vào Facebook

Facebook nhận được khoản đầu tư đầu tiên 500.000 USD vào tháng 6/2004 từ Peter Thiel, đồng sáng lập hãng PayPal. Peter Thiel chính là ngân hàng đầu tiên của Facebook và khoản đầu tư 500.000 USD đó đã giúp tạo nên “hiện tượng Facebook” ngày nay. Chỉ 1 năm sau, Facebook nhận tiếp khoản đầu tư 12,7 triệu USD từ quỹ đầu tư mạo hiểm Accel Partners và tiếp tục nhận được 27,5 triệu USD từ Greylock Partners.

Facebook từng bị đồn là sẽ bị thâu tóm. Yahoo, Google cũng từng đề nghị mua lại Facebook với giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, Zuckerberg đã khẳng định việc bán Facebook là “điều không thể” bởi anh muốn giữ Facebook độc lập, chứ không sáp nhập hay đầu quân cho một hãng nào. Tháng 9/2007, Microsoft đặt ra một kế hoạch đầu tư vào Facebook. Cũng thời gian đó, các công ty khác, trong đó có Google, cũng bày tỏ mong muốn mua một phần Facebook. Cuối cùng, Facebook đã chọn Microsoft. Ngày 24/10/2007, Microsoft tuyên bố mua 1,6% cổ phần Facebook với giá 240 triệu USD, mang lại cho Facebook giá trị thị trường khoảng 15 tỷ USD. Với thương vụ này, Microsoft cũng mua luôn quyền đặt các quảng cáo quốc tế trên Facebook. Tháng 11/2007, tỷ phú Hong Kong Li Ka-shing lại đầu tư 60 triệu USD vào Facebook.

Ngày nay, Mark Zuckerberg là một tỷ phú của thế giới. Theo Wikipedia, doanh thu của Facebook năm 2006 đạt 52 triệu USD; năm 2007 đạt 150 triệu USD, năm 2008 đạt 280 triệu USD, năm 2009 đạt 800 triệu USD và năm 2010 ước tính đạt 1,1 tỷ USD. Thực ra, các con số tài chính của Facebook luôn được công ty giấu kín, đây cũng là điều bình thường đối với một công ty tư nhân.



Giàu nhờ quảng cáo và hàng hóa ảo

Facebook kiếm tiền như thế nào mà “giàu” nhanh đến vậy, trong khi người dùng được sử dụng Facebook miễn phí. Theo các tài liệu phân tích cũng như theo báo chí thế giới, doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo và hàng hóa ảo.

Quảng cáo mang lại phần lớn doanh thu cho Facebook. Đây là một mô hình kinh doanh rất phổ biến của nhiều website trên thế giới, và cũng là bí mật lớn đứng đằng sau nguồn doanh thu đang đâm chồi nẩy lộc của Facebook. Nếu mở hồ sơ Facebook ra, người dùng sẽ nhìn thấy phía bên tay phải của trang là các ô quảng cáo. Microsoft từng là đối tác quảng cáo độc quyền của Facebook sau vụ đầu tư 240 triệu USD năm 2007. Tuy nhiên, điều này đã kết thúc vào ngày 1/1/2010.

Lượng dữ liệu cá nhân mà các thành viên chia sẻ tự do trên trang chính là nguồn “thuốc phiện” quý giá mà Facebook có được để “dụ dỗ” các nhà quảng cáo. Các nhà quảng cáo sẽ mua chỗ đặt banner dựa trên hồ sơ và sở thích của người dùng. Chẳng hạn, nếu trong hồ sơ, người dùng nói rằng họ là một fan của Nike hoặc một nhãn hiệu thể thao khác, những quảng cáo liên quan về các website, công ty bán hàng thể thao sẽ xuất hiện bên tay phải. Đó cũng chính là điểm khác biệt giữa quảng cáo trên Facebook và quảng cáo trên Google. Quảng cáo trên Facebook nhắm thẳng đến những khách hàng tiềm năng, và hữu ích với những người dùng.

Một điểm mạnh nữa của quảng cáo trên Facebook đó là Facebook rất khôn ngoan khi đặt các banner quảng cáo đơn giản bên cột phải của trang. Nếu để ý, sẽ thấy bên cột phải chỉ hiện tối đa 4 banner quảng cáo, đó là những hình ảnh cỡ nhỏ kế tiếp nhau, chứ không phải là các banner quảng cáo lớn và nhấp nháy như trên hầu hết các trang khác. Chính vì thế, Facebook khiến người dùng ưa thích. Không những thế, người dùng còn có thể thông báo cho Facebook về những quảng cáo mà họ nhận thấy chướng mắt hoặc trùng lặp. Đây chính là những điểm mạnh giúp Facebook thu hút quảng cáo và kiếm bộn tiền. Về điểm này, Facebook được đánh giá rất thông minh.

Ngoài quảng cáo, Facebook còn có nguồn thu đến từ hàng hóa ảo. Trước đây, Facebook có dịch vụ tặng quà ảo (Facebook Gift). Chẳng hạn, người dùng muốn tặng quà sinh nhật cho một người bạn, họ sẽ vào Facebook Gift để chọn quà và gửi tặng. Đây là một dịch vụ mất tiền thật, và có thời trào lưu tặng quà ảo này đã từng rất “nóng”. Chỉ mới xuất hiện từ tháng 2/2007, song đến cuối năm 2007, Facebook đã thu về doanh số 24 triệu USD từ dịch vụ này. Tuy nhiên, dịch vụ tặng quà ảo đã chấm dứt vào khoảng tháng 8/2010, vì “Facebook tập trung vào phát triển các tính năng khác”.

Doanh thu từ hàng hóa ảo của Facebook còn đến từ các ứng dụng trên Facebook. Hãy lấy ví dụ với Farmville, một ứng dụng rất phổ biến trên Facebook. Ứng dụng này hoàn toàn miễn phí cho người dùng, và công ty mẹ của Farmville là Zynga đang thu hút được rất nhiều lưu lượng truy cập. Nói cách khác, Facebook đang cung cấp một nền tảng cho các hãng game như Zynga, và như vậy Facebook cũng kiếm được tiền từ đó.

Không ít người cho rằng lịch sử của Facebook chỉ là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng thực sự trên toàn cầu. Facebook đã trở nên phổ biến đến nỗi các nhà tâm lý học đã phát hiện ra một loại bệnh tâm thần mới là Facebook Addiction Disorder (FAD).

Mạnh Hùng