Tác giả: Dave Lee & Snezana Curcic
Bài đã được xuất bản.: 06/09/2010 06:00 GMT+7
Họ có hàng nghìn người và mỗi phát ngôn trên mạng của họ đều là "lời vàng ý ngọc" đối với rất nhiều người khác. Đó là "mummy blogger" - những bà mẹ viết blog về các vấn đề xoay quanh cuộc sống gia đình.
Đội quân hùng hậu
"Mummy blogger" mang đến cho các bà mẹ mạng hỗ trợ và tranh luận; cho các hãng quảng cáo công cụ quảng cáo phổ biến, tin cậy với chi phí hợp lý.
Trong chiến dịch marketing cho bộ phim mới về gia đình mang tên Despicable Me, lần đầu tiên hãng Universal Pictures bổ sung truyền thông xã hội vào các phương pháp quảng cáo truyền thống. Họ nhắm tới những người yêu thích Facebook, Twitter và cũng là những ông bố, bà mẹ viết blog nổi tiếng ở Mỹ.
Chị Jennifer Donovan làm nội trợ ở Connecticut đã có thâm niên sáu năm viết blog. Chị được Universal Pictures tài trợ vé máy bay tới Los Angeles, sắp xếp nghỉ trong khách sạn cao cấp Four Seasons và tiếp xúc với các ngôi sao Hollywood như Steve Carrell, Miranda Cosgrove, Julie Andrews cùng nhà sản xuất phim.
Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi chị viết blog phản hồi rất tích cực về bộ phim.
Trả lời phỏng vấn chương trình BBC World Service's Digital Planet (Hành tinh số), chị cho biết: "Phải thích bộ phim từ trước tôi mới có thể viết một bài cảm nhận dài hơi như vậy. Còn nếu chỉ vì nhận lời mời của hãng, cảm xúc của tôi đã không dồi dào đến thế."
"Quyền lực" của các "mummy blogger" đã được khai thác trong lĩnh vực quảng cáo, PR
Đối với hãng sản xuất, chi phí cho Donovan là xứng đáng. Giám đốc marketing mạng Internet và di động của Universal Pictures, ông Doug Neil đã thẳng thắn trao đổi về mục đích của công ty: "Chúng tôi tin rằng những ông bố bà mẹ viết blog có sức ảnh hưởng rất lớn. Họ có thể quảng bá bộ phim tới các độc giả trên mạng và "cộp" mác đảm bảo đó là một bộ phim lành mạnh dành cho gia đình."
"Các nhà phê bình vẫn quan trọng, nhưng ở nhiều bộ phim vai trò của họ giảm đi khi truyền thông xã hội đang thế chân tiếp cận người xem. Chúng tôi nhận thấy cộng đồng blog có ảnh hưởng rất lớn khi họ nói về những bộ phim mà họ thích hoặc cho rằng nên xem."
Những con người thực trong thế giới ảo
Giống như các trào lưu khác trên mạng, những gì bắt đầu ở Mỹ cũng sẽ lan tới Anh.
Những chuyến đi biển miễn phí không đồng nghĩa với việc viết blog sai lệch
Linda Jones bắt đầu viết blog dành cho gia đình từ năm 2005 trên trang web cá nhân gotyourhandsfull.com, trong đó cô tập trung vào vấn đề nuôi dạy trẻ sinh đôi, sinh ba hoặc nhiều hơn nữa. Hiện nay cô viết blog trên trang havealovelytime.com về những chuyến đi và kỳ nghỉ với con cái. Gia đình cô thường được các công ty lữ hành mời nghỉ tại resort và tham gia các hoạt động du lịch.
Linda từng được mời tới Florida và Bahamas nhưng theo cô, du lịch miễn phí không đồng nghĩa với những bài viết tích cực nếu thực tế kỳ nghỉ đó không tốt đẹp. "Trên blog tôi luôn nói rõ đó là bài viết với mục đích PR hoặc kỳ nghỉ có tài trợ. Bạn có thể gặp những lời chê nhưng mang tính chất xây dựng. Chẳng hạn, mấy tuần trước tôi đi nghỉ ở Eurocamp và nói rằng sẽ rất thất vọng nếu phải trả tiền cho kỳ nghỉ đó - và tôi cũng viết như vậy trên blog."
Cô cho rằng tính minh bạch là điều tối quan trọng để giữ lòng tin của độc giả, vì "Blogger được coi là những con người thực."
Tôi đang viết PR đây!
Tại Mỹ, quan tâm quanh vấn đề đạo đức và tính hợp pháp của các bài blog đằng sau sản phẩm hoặc dịch vụ đã khiến Ủy ban thương mại liên bang (FTC) phải vào cuộc. Cụ thể, FTC mới đây đã bổ sung sửa đổi luật quảng cáo trong đó quy định các blogger phải nói rõ mối quan hệ của họ với các hãng quảng cáo.
Patrick Ruddell, một trong những "daddy blogger" (ông bố viết blog) cho rằng sức hấp dẫn của đồng tiền có thể dẫn tới làn sóng các bài viết khen ngợi sản phẩm. "Họ ngồi nhà, viết blog và có một nguồn thu nhập tốt từ blog. Vì vậy khi có sự tham gia của đồng tiền thì rõ ràng nội dung bài viết cũng bị tác động. Người ta không trả tiền cho bạn để bạn nói xấu về công ty hoặc sản phẩm của họ."
Tại Anh, tuy không có hướng dẫn hoặc quy định chính thức nào đối với các "mummy blogger" về việc công khai quan hệ với các hãng tài trợ, nhưng đa phần vẫn cam kết thực hiện điều này. Tôn chỉ của họ là tuyệt đối minh bạch.
Susanna Scott, một "mummy blogger" người Mỹ tại Anh cho biết: "Tôi dùng thử một chiếc máy hút bụi, tôi thấy thích và viết bài về chiếc máy đó. Nhưng tôi viết và nói rõ rằng đây là bài viết có nhuận bút."
Tôn chỉ khi viết blog PR là sự minh bạch
Ở đầu trang blog, Susanna đăng tin về "British Mummy Bloggers Do It With Integrity ("Mummy blogger" Anh viết bài bằng sự minh bạch) - chiến dịch thúc đẩy tính minh bạch và công khai do các blogger khởi xướng. "Chiến dịch này xuất phát từ hướng dẫn của FTC tại Mỹ. Chúng tôi là người đi sau và có thể rút ra bài học từ kinh nghiệm từ người đi trước."
Susanna cũng cho biết bà đã từng gửi trả lại sản phẩm cho hãng tài trợ khi cảm thấy không phù hợp để viết bài. "Còn việc minh bạch quan hệ là rất quan trọng. Nếu một blogger làm việc với một nhãn hiệu, bạn cần nói rõ với độc giả vì họ có quyền được biết."
Hoài Thu dịch theo BBC
Monday, September 13, 2010
04/09 Những trang web "đọc vị" sở thích của bạn
Tác giả: Sarah Kessler
Bài đã được xuất bản.: 04/09/2010 06:00 GMT+7
Bạn có tin không, Internet biết những gì bạn thích và hiểu điều bạn cần. Nếu còn hoài nghi, hãy khám phá 7 trang web dưới đây và tự tìm ra câu trả lời.
Barry Schwartz đã chỉ rõ trong cuốn sách The Paradox of Choice (Nghịch lý chọn lựa) của mình rằng "lựa chọn không giới hạn" có thể dẫn đến khổ đau.
May thay, Internet thật sự biết những gì bạn muốn - hay ít nhất các dịch vụ giới thiệu sử dụng thuật toán algorit trên Internet cũng đang cố gắng tìm hiểu điều đó. Bảy trang web dưới đây sẽ giúp rút gọn danh sách dài dằng dặc những lựa chọn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau dựa trên sở thích của chính bạn.
1. BuzzVoice
Mặc dù người máy không thể chạy được các chương trình tin tức nhưng chắc chắn chúng có thể đọc tin. BuzzVoice là bước đầu tiên trong quá trình biến việc đọc trở thành lỗi thời.
Người dùng lựa chọn nguồn tin từ các trang web mình muốn đọc. Các máy nghe nhạc cá nhân - có khả năng truyền dữ liệu trên trang web, trên máy nghe nhạc MP3, thông qua iPhone hoặc trên iPad - sẽ lựa chọn những bài báo từ chức năng RSS feed của các nguồn này và đọc chúng cho bạn nghe. Những chiếc máy này thực hiện chức năng gần giống Đài phát thanh nhưng lại được điều chỉnh phù hợp với sở thích của bạn mà không cần tác động của con người.
2. Jinni
Trước khi Netflix - một trang web cho thuê đĩa DVD và Blu-ray trực truyến - ra đời, có lẽ bạn đã từng bước vào một cửa hàng cho thuê đĩa tại địa phương và hỏi những câu như: "Tôi đang muốn xem một bộ phim lãng mạn nhưng nhẹ nhàng, có sự xuất hiện của Vince Vaughn chẳng hạn". Chủ cửa hàng sẽ trả lời: "Có thể anh sẽ thích bộ phim Swingers".
Giờ thì bạn có thể hỏi Jinni. Trang web này phân loại phim theo các tiêu chí như tâm trạng, thời gian, địa điểm, thời kì và nội dung. Quá trình chọn lựa được gọi là "dự án di truyền điện ảnh". Người dùng tìm kiếm và duyệt theo các tiêu chí này, sau đó trang web sẽ đưa ra gợi ý dựa trên sở thích của người dùng.
3. BookLamp
Bạn có muốn sở hữu một phiên bản rút gọn của cuốn Chiến tranh và Hòa bình không? Nếu BookLamp tiếp tục phát triển như dự định, bạn sẽ có thể tìm một quyển sách bao gồm các yếu tố văn phong tương tự phong cách cổ điển của Tônxtôi về bối cảnh, đối thoại, mức độ miêu tả, nhịp độ và mật độ, nhưng lại chỉ mất 4 tiếng để đọc hết.
Hiện nay, trang web vẫn tự gọi mình là "phép chứng minh công nghệ" và chưa phân tích đủ phong cách viết của các cuốn sách để có thể sử dụng làm dịch vụ giới thiệu. Tuy nhiên khi đã đăng kí thành viên, bạn có thể yêu cầu thêm vào cơ sở dữ liệu cuốn sách hay tác giả yêu thích của mình.
4. Cookthink
Bạn đang thèm "điên cuồng" một món ăn, nhưng lại chẳng biết nấu thế nào. Cookthink sẽ giúp bạn tìm kiếm công thức nấu ăn từ các blog ẩm thực, tác giả viết sách nấu ăn và các tạp chí bằng cách kết hợp nguyên liệu, món ăn, cách nấu và tâm trạng. Đó gọi là "dự án lập kế hoạch ẩm thực"
5. Worio
Worio (viết tắt của Web of Search-rio, nghĩa là Trang web tìm kiếm) cung cấp thêm cho người dùng các công cụ tìm kiếm yêu thích bằng một công cụ tìm kiếm nâng cao duy nhất. Các kết quả tìm kiếm thông thường từ công cụ tìm kiếm được chọn sẽ xuất hiện ở khung bên trái. Còn khung bên phải là kết quả sử dụng từ khóa của công cụ tìm kiếm cơ bản và lịch sử tìm kiếm của người dùng, kết quả này sẽ đưa ra những trang liên quan đến sở thích của người dùng. Trang web hoạt động dựa vào tag dẫn tới trang web mà người dùng tìm kiếm. Ngoài ra người dùng còn có thể tạo một thư viện dữ liệu tag, tải xuống một ứng dụng trên Facebook hoặc xem thư viện dữ liệu của bạn bè.
6. Bee.tv
Lướt web thường được coi là một hoạt động lười biếng. Nhưng hiện nay, cùng với những lựa chọn trên TV, video trực tuyến, các nền tảng download số và thậm chí là điện thoại di động, lướt web trở thành một công việc thật sự. Bee.tv giống như một trợ thủ đắc lực trong "công cuộc" lướt web.
Trang web đưa ra gợi ý về các chương trình TV hay phim ảnh dựa trên thiết bị bạn đang dùng cũng như sở thích của bạn. Trang web này không chỉ cho phép bạn lọc kết quả dựa trên bảng xếp hạng phim, thể loại phim, phim HD và nội dung có miễn phí hay không mà còn cung cấp cho bạn lịch phát sóng trên truyền hình.
Trang web hiện đang chạy thử, ứng dụng miễn phí đã xuất hiện tại cửa hàng iTunes trực tuyến.
7. Apollo News
Năm ngoái, trước khi iPad xuất hiện trên thị trường, tập đoàn Time Inc. vừa cho ra mắt một tạp chí cá nhân hóa thử nghiệm trên giấy cũng như trực tuyến. Apollo News là một ý tưởng tương tự. Nó là một ứng dụng dành cho iPad có chức năng giống như một tờ báo đã được cá nhân hóa.
Người dùng tự tạo ra một tạp chí xuất bản định kì tùy chỉnh theo sở thích của mình. Thuật toán của ứng dụng này mang đến nội dung phù hợp với sở thích của người dùng bằng cách sử dụng các tiêu chí như số lượng thời gian người dùng dành để đọc những bài báo hay những trang web nhất định, những bài báo mà người dùng thích hoặc ghét, những bài báo mà người dùng có nhắc đến trên các phương tiện truyền thông xã hội, cùng những thị hiếu tương tự của người dùng.
Linh Giang dịch theo Mashable.com
Bài đã được xuất bản.: 04/09/2010 06:00 GMT+7
Bạn có tin không, Internet biết những gì bạn thích và hiểu điều bạn cần. Nếu còn hoài nghi, hãy khám phá 7 trang web dưới đây và tự tìm ra câu trả lời.
Barry Schwartz đã chỉ rõ trong cuốn sách The Paradox of Choice (Nghịch lý chọn lựa) của mình rằng "lựa chọn không giới hạn" có thể dẫn đến khổ đau.
May thay, Internet thật sự biết những gì bạn muốn - hay ít nhất các dịch vụ giới thiệu sử dụng thuật toán algorit trên Internet cũng đang cố gắng tìm hiểu điều đó. Bảy trang web dưới đây sẽ giúp rút gọn danh sách dài dằng dặc những lựa chọn thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau dựa trên sở thích của chính bạn.
1. BuzzVoice
Mặc dù người máy không thể chạy được các chương trình tin tức nhưng chắc chắn chúng có thể đọc tin. BuzzVoice là bước đầu tiên trong quá trình biến việc đọc trở thành lỗi thời.
Người dùng lựa chọn nguồn tin từ các trang web mình muốn đọc. Các máy nghe nhạc cá nhân - có khả năng truyền dữ liệu trên trang web, trên máy nghe nhạc MP3, thông qua iPhone hoặc trên iPad - sẽ lựa chọn những bài báo từ chức năng RSS feed của các nguồn này và đọc chúng cho bạn nghe. Những chiếc máy này thực hiện chức năng gần giống Đài phát thanh nhưng lại được điều chỉnh phù hợp với sở thích của bạn mà không cần tác động của con người.
2. Jinni
Trước khi Netflix - một trang web cho thuê đĩa DVD và Blu-ray trực truyến - ra đời, có lẽ bạn đã từng bước vào một cửa hàng cho thuê đĩa tại địa phương và hỏi những câu như: "Tôi đang muốn xem một bộ phim lãng mạn nhưng nhẹ nhàng, có sự xuất hiện của Vince Vaughn chẳng hạn". Chủ cửa hàng sẽ trả lời: "Có thể anh sẽ thích bộ phim Swingers".
Giờ thì bạn có thể hỏi Jinni. Trang web này phân loại phim theo các tiêu chí như tâm trạng, thời gian, địa điểm, thời kì và nội dung. Quá trình chọn lựa được gọi là "dự án di truyền điện ảnh". Người dùng tìm kiếm và duyệt theo các tiêu chí này, sau đó trang web sẽ đưa ra gợi ý dựa trên sở thích của người dùng.
3. BookLamp
Bạn có muốn sở hữu một phiên bản rút gọn của cuốn Chiến tranh và Hòa bình không? Nếu BookLamp tiếp tục phát triển như dự định, bạn sẽ có thể tìm một quyển sách bao gồm các yếu tố văn phong tương tự phong cách cổ điển của Tônxtôi về bối cảnh, đối thoại, mức độ miêu tả, nhịp độ và mật độ, nhưng lại chỉ mất 4 tiếng để đọc hết.
Hiện nay, trang web vẫn tự gọi mình là "phép chứng minh công nghệ" và chưa phân tích đủ phong cách viết của các cuốn sách để có thể sử dụng làm dịch vụ giới thiệu. Tuy nhiên khi đã đăng kí thành viên, bạn có thể yêu cầu thêm vào cơ sở dữ liệu cuốn sách hay tác giả yêu thích của mình.
4. Cookthink
Bạn đang thèm "điên cuồng" một món ăn, nhưng lại chẳng biết nấu thế nào. Cookthink sẽ giúp bạn tìm kiếm công thức nấu ăn từ các blog ẩm thực, tác giả viết sách nấu ăn và các tạp chí bằng cách kết hợp nguyên liệu, món ăn, cách nấu và tâm trạng. Đó gọi là "dự án lập kế hoạch ẩm thực"
5. Worio
Worio (viết tắt của Web of Search-rio, nghĩa là Trang web tìm kiếm) cung cấp thêm cho người dùng các công cụ tìm kiếm yêu thích bằng một công cụ tìm kiếm nâng cao duy nhất. Các kết quả tìm kiếm thông thường từ công cụ tìm kiếm được chọn sẽ xuất hiện ở khung bên trái. Còn khung bên phải là kết quả sử dụng từ khóa của công cụ tìm kiếm cơ bản và lịch sử tìm kiếm của người dùng, kết quả này sẽ đưa ra những trang liên quan đến sở thích của người dùng. Trang web hoạt động dựa vào tag dẫn tới trang web mà người dùng tìm kiếm. Ngoài ra người dùng còn có thể tạo một thư viện dữ liệu tag, tải xuống một ứng dụng trên Facebook hoặc xem thư viện dữ liệu của bạn bè.
6. Bee.tv
Lướt web thường được coi là một hoạt động lười biếng. Nhưng hiện nay, cùng với những lựa chọn trên TV, video trực tuyến, các nền tảng download số và thậm chí là điện thoại di động, lướt web trở thành một công việc thật sự. Bee.tv giống như một trợ thủ đắc lực trong "công cuộc" lướt web.
Trang web đưa ra gợi ý về các chương trình TV hay phim ảnh dựa trên thiết bị bạn đang dùng cũng như sở thích của bạn. Trang web này không chỉ cho phép bạn lọc kết quả dựa trên bảng xếp hạng phim, thể loại phim, phim HD và nội dung có miễn phí hay không mà còn cung cấp cho bạn lịch phát sóng trên truyền hình.
Trang web hiện đang chạy thử, ứng dụng miễn phí đã xuất hiện tại cửa hàng iTunes trực tuyến.
7. Apollo News
Năm ngoái, trước khi iPad xuất hiện trên thị trường, tập đoàn Time Inc. vừa cho ra mắt một tạp chí cá nhân hóa thử nghiệm trên giấy cũng như trực tuyến. Apollo News là một ý tưởng tương tự. Nó là một ứng dụng dành cho iPad có chức năng giống như một tờ báo đã được cá nhân hóa.
Người dùng tự tạo ra một tạp chí xuất bản định kì tùy chỉnh theo sở thích của mình. Thuật toán của ứng dụng này mang đến nội dung phù hợp với sở thích của người dùng bằng cách sử dụng các tiêu chí như số lượng thời gian người dùng dành để đọc những bài báo hay những trang web nhất định, những bài báo mà người dùng thích hoặc ghét, những bài báo mà người dùng có nhắc đến trên các phương tiện truyền thông xã hội, cùng những thị hiếu tương tự của người dùng.
Linh Giang dịch theo Mashable.com
Subscribe to:
Posts (Atom)