Sunday, May 15, 2011

15/05 Ít phụ nữ biết cách chủ động phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Chủ nhật, 15/5/2011, 16:05 GMT+7


Là nhận định của Tiến sĩ Vũ Thị Nhung, Chủ tịch Hội phụ sản TP HCM sáng nay trong hội thảo khoa học bàn về tác hại và cách phòng ngừa loại ung thư khiến mỗi năm có đến 5.000 phụ nữ Việt Nam mắc phải.

Ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung có thể được khống chế bằng tầm soát và tiêm ngừa.

Theo tiến sĩ Nhung, các số liệu nghiên cứu từ hơn một năm nay cho thấy, mặc dù các biện pháp phòng ngừa bao gồm tầm soát thường qui và chủng ngừa đã được phổ biến và thực hiện không khó, song số phụ nữ chủ động phòng bệnh còn thấp.

Các thống kê cho thấy, có đến 20% số người vẫn lơ mơ về nguyên nhân gây bệnh và không rõ cách phòng ngừa. Nhiều người ở ngoại thành TP HCM và ở các tỉnh xa có trình độ thấp, thậm chí còn không biết tại sao phụ nữ lại bị bệnh ung thư cổ tử cung. Một số ít cho rằng, bệnh do kém vệ sinh hoặc quan hệ tình dục bừa bãi.

Phân tích việc phụ nữ thiếu kiến thức về bệnh trong khi bệnh đã có thể phòng ngừa bằng khám sản khoa định kỳ hoặc tiêm văcxin các chuyên gia sản khoa cho rằng, nguyên nhân chính là do chị em ít chịu tìm hiểu qua sách báo, không có thói quen đi khám phụ khoa.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới công bố hồi tháng 6/2010, ung thư cổ tử cung là ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Độ tuổi dễ mắc bệnh là từ 15-44 tuổi.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 5.000 phụ nữ được phát hiện mắc loại bệnh này, trong đó khoảng một nửa có nguy cơ tử vong vì bệnh.

Ung thư cổ tử cung là tổn thương ác tính phát triển tại cổ tử cung. Bệnh xuất hiện khi các tế bào cổ tử cung biến đổi và phát triển bất thường. Bệnh có diễn tiến âm thầm, sau đó có thể lan đến những cơ quan khác và gây tử vong.

Theo nghiên cứu của Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư thì virus papilloma (HPV) là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư cổ tử cung. Điều này được kết luận sau khi xét nghiệm các ca ung thư cổ tử cung tử vong đều có sự hiện diện của loại virus này.

HPV là loại virus lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục và ngay cả khi chỉ tiếp xúc ngoài da cũng đã có thể lây nhiễm. Vì vậy, hầu như bất cứ phụ nữ nào có quan hệ tình dục đều có thể nhiễm HPV. Tuy nhiên trong hơn 100 tuýp HPV chỉ có 15 tuýp có thể gây ung thư và 2 tuýp HPV-16 và HPV-18 là nguyên nhân của ít nhất 70% các trường hợp mắc.

Việc phòng ngừa ung thư cổ tử cung sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi phụ nữ được chủng ngừa kết hợp với khám tầm soát định kỳ.

Thiên Chương

No comments:

Post a Comment