Sunday, May 15, 2011

15/05 Các 'kẻ thù' của tinh binh

Chủ nhật, 15/5/2011, 07:03 GMT+7

Ảnh minh họa: Drrigo.com.
Rượu là một trong những "kẻ thù" của tinh trùng. Ảnh minh họa: Drrigo.com.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc,Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức sẽ giúp bạn tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến tinh trùng, biết cách bảo vệ "con giống" của mình.
> Để dành 'giống' vào ngân hàng /Đàn ông béo có tinh trùng kém

Từ trường (từ điện thoại di động chẳng hạn) hay lối sống nghiện rượu, thuốc lá hoặc thói quen mặc quần chật, ngâm lâu trong nước nóng... đều có thể làm hại "con giống".

Hành trình của tinh trùng trong cơ thể các quý ông

Trong cơ thể nam giới có hai tinh hoàn nằm trong bìu - được ví như hai nhà máy chuyên sản xuất tinh trùng, nhằm duy trì và bảo tồn nòi giống. Mỗi nhà máy cho ra đời khoảng 12 triệu tinh binh một ngày. Các chú tinh binh có kích thước vô cùng nhỏ bé, chỉ tính được bằng micromet (µ).

Tinh trùng có khả năng di chuyển rất nhanh trong dịch của đường sinh dục,. Sau khi được sinh ra từ nhà máy, tinh trùng di chuyển dần ra "trận tuyến". Trên đường đi qua ống dẫn tinh, các chú được huấn luyện để tăng khả năng di chuyển và kỹ năng chiến đấu. Chú nào có khả năng di chuyển nhanh hơn thì có cơ hội gặp trứng lớn hơn. Hiện tượng này gọi là thụ tinh. Cũng trong quá trình này, rất nhiều tinh binh bị chết.

Những yếu tố ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng tinh trùng

1. Nội tiết tố

Nội tiết tố là những chất hóa học được sản xuất từ một số tế bào nào đó, rồi được đưa vào máu để đến các cơ quan khác nhau và phát huy tác dụng sinh lý của nó.

Các nội tiết tố sinh dục nam giới là LH, FSH và testosteron có vai trò quan trọng nhất đối với sức khỏe của các tinh binh. Dù tác động theo cơ chế nào, ở giai đoạn nào, sự suy giảm hay mất cân bằng của các nội tiết tố này đều ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng của tinh trùng.

2. Nhiệt độ

Các chú tinh binh chỉ có thể được sản sinh và lớn lên trong môi trường có nhiệt độ thích hợp, thông thường là khoảng 35-36 độ C, nghĩa là thấp hơn nhiệt độ của cơ thể 1-2 độ C. Chính vì vậy, theo quy luật tự nhiên, nhà máy sản xuất tinh binh được đặt trong bìu.

Một số bệnh như tinh hoàn trong ổ bụng, giãn tĩnh mạch tinh, tràn dịch màng tinh hoàn làm tăng nhiệt độ của túi bi đôi lên tương đương với nhiệt độ cơ thể và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất cũng như sức khỏe của tinh binh.

Các nghiên cứu cũng chứng minh, một số thói quen như ngâm nước nóng quá lâu, mặc quần jean chật, mặc quần sịp không đúng cách... có thể là gây hại cho tinh trùng vì làm tăng nhiệt độ ở vùng nhạy cảm.

3. Độ pH

Các chú tinh binh chỉ thích bơi trong một môi trường dịch có độ axit trung tính hoặc hơi kiềm một chút (pH = 7-8). Trong môi trường axit hoặc kiềm quá sẽ làm cho các chú tinh binh bất động và có thể bị tử vong.

Do vậy, mọi nguyên nhân làm thay đổi pH của dịch cơ thể đều có thể làm thay đổi độ axit của tinh dịch và ảnh hưởng đến sức khỏe của tinh binh.

4. Lối sống

Nghiện rượu, thuốc lá và ma tuý làm giảm khả năng sản xuất của túi bi đôi, giảm độ di động của tinh trùng, làm cho chúng trở nên yếu ớt, không thể chạy đến với trứng được hoặc không có khả năng xuyên thành vỏ trứng để vào thụ tinh.

Căng thẳng, stress, bực tức, mất ngủ cũng làm tinh trùng trở nên ốm yếu hơn nên giảm khả năng thụ thai với trứng.

5. Thức ăn

Chế độ ăn thiếu một số chất như vitamin A, vitamin E hay một số axit béo, axit amin và kẽm có thể ảnh hưởng trực tiếp lên nhà máy sản xuất tinh binh. Các loại thức ăn chứa nhiều dư lượng hoóc môn sinh dục nếu tích tụ lâu ngày, có thể ức chế sinh tinh.

6. Các bệnh viêm nhiễm

Virus quai bị là một trong những loại virus có tác động mạnh đối với các tế bào mầm sinh dục ở tinh hoàn. Nó là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh nam giới. Một số bệnh viêm tinh hoàn, viêm đường sinh dục do lao, giang mai... cũng làm thương tổn đến tế bào dòng tinh, ảnh hưởng đến việc sinh sản tinh trùng.

7. Một số biện pháp điều trị bệnh

Chạy tia xạ, truyền hóa chất để điều trị các bệnh ung thư hay bị nhiễm chất độc màu da cam cũng ảnh hưởng đến quá trình sản xuất con giống, làm biến dạng các chú tinh binh.

8. Các yếu tố môi trường

Thuốc trừ sâu và các dung môi hữu cơ đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác động xấu đến quá trình sinh tinh và làm giảm số lượng và chất lượng tinh binh.

9. Từ trường

Người ta đã chứng minh rằng từ trường dù với tần số thấp nhưng cường độ tiếp xúc cao cũng có thể gây tổn hại đến quá trình sản xuất con giống. Trong môi trường sống hiện nay, từ trường chủ yếu được tạo bởi các thiết bị điện gia dụng, thiết bị điện công nghiệp hoặc đường dẫn truyền điện, đặc biệt quan trọng là điện thoại di động.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắ
c

No comments:

Post a Comment