Sunday, May 15, 2011

13/05 “Thị trấn ma” Iitate"

Đến cuối tháng 5.2011, thị trấn miền núi Iitate với 7.000 người dân thuộc quận Fukushima - nơi từng được bầu chọn là một trong những điểm đến du lịch đẹp nhất của Nhật Bản - sẽ tham gia vào danh sách các “vùng đất chết” trên thế giới do thảm họa hạt nhân.

Như vậy sau 25 năm khi làng Pripyat của Ukraine trở thành “thị trấn ma” do sự cố hạt nhân tại Chernobyl, nay đến lượt Iitate thành “thị trấn ma” thứ hai cũng với lý do tương tự: sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi số 1.

Các trường học đóng cửa, máy kéo bị bỏ không, cỏ dại mọc xen lẫn lúa và bắp cải trên các cánh đồng, kệ hàng trống trong các siêu thị… tất cả mang lại cảnh hoang tàn và đầy chết chóc cho thị trấn xinh đẹp Iitate. Người dân đã rời khỏi khu vực này do lo ngại nguy cơ phóng xạ trong nước, không khí, thức ăn với tâm trạng bất mãn chính phủ vì những lời hứa đền bù không hợp lý…



Đường phố Iitate vắng lặng

Ông Shoji - 75 tuổi, đã phải rời làng cùng thái độ thất vọng và giận dữ khi chính phủ yêu cầu ông phải tiêu hủy vườn rau của gia đình, giết chết sáu con bò để cùng vợ - bà Fumi, 73 tuổi, chuyển tới thành phố Koriyama các đó khoảng 20 km. Ông nói trong nước mắt: “Tôi không biết khi nào mới được trở về nhà, tôi nghe nói là 5 năm, cũng có thể là 10 năm nhưng nhiều người nói với tôi điều đó quá lạc quan…”.

Những người giàu có, thanh niên và các bà mẹ mang thai bắt đầu rời làng để đến Tokyo hay những nơi khác. Số còn lại tụ tập mỗi ngày tại hội trường của thị trấn, cầu nguyện và nghe ngóng tin tức tình hình thảm họa.

>>> Nhật giảm bớt sự phụ thuộc vào điện hạt nhân.
>>> Nhật thông qua phương án đền bù cho dân.

Điều người dân ở Fukushima quan tâm nhất là tiền bồi thường thảm họa. Trong khi họ đang từng ngày phải đối diện với nỗi lo phóng xạ thì công ty diện lực TEPCO và Chính phủ Nhật vẫn né tránh và đùn đẩy trách nhiệm bồi thường cho nhau, như phát biểu của ông Takashi Hamasaka, một quan chức bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp: "Nếu chỉ là một cơn sóng thần hay động đất, Chính phủ sẽ trả tiền bồi thường. Nhưng đây lại là vấn đề sự cố hạt nhân của TEPCO nên tình hình rất khó khăn".

Iitate là khu vực chịu thiệt hại ảnh hưởng phóng xạ nặng nề nhất từ trận động đất và sóng thần kinh hoàng ngày 11.3 vừa qua tại Nhật, mặc dù thị trấn này nằm ngoài khu vực nguy hiểm có đường kính 30km xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Tuyết Hạnh (theo Japan Times)

No comments:

Post a Comment