Saturday, May 14, 2011

13/05 Yêu cầu kịch giữ tên tác phẩm văn học: “Làm đĩ”

13/05/2011 | 14:56:00

Tác giả kịch bản "Làm đĩ" cùng con rể và cháu của nhà văn Vũ Trọng Phụng bên mộ nhà văn chiều 12/5/2011 (ảnh: Nguyễn Anh/ Vietnam+)
Chiều ngày 12/5/2011, tại tư gia của gia đình Nhà văn Vũ Trọng Phụng, ông Nghiêm Xuân Sơn- con rể nhà văn là người đại diện hợp pháp về tác quyền của nhà văn Vũ Trọng Phụng cùng ông Chu Thơm- tác giả chuyển thể tiểu thuyết “Làm đĩ” thành kịch bản sân khấu đã bàn bạc và thống nhất về bản quyền tác phẩm.

Khi trao đổi, chúng tôi được biết ông Chu Thơm đồng thời là đại diện cho bà Ngô Đặng Hồng Vân (NSƯT Hồng Vân)- người đứng đầu cho đơn vị dàn dựng tác phẩm “Làm đĩ.” Phóng viên Vietnam+ cùng có mặt trong buổi làm việc này.

Theo nội dung buổi làm việc, các bên cùng bàn bạc thỏa thuận đi đến thống nhất về thực hiện nghĩa vụ bản quyền đúng theo quy định của pháp luật. Phía ông Chu Thơm và bà Ngô Đặng Hồng Vân tự nguyện trao số tiền bản quyền cho gia đình nhà văn với thái độ tri ân sâu sắc với tác giả văn học Vũ Trọng Phụng

Trong nội dung thỏa thuận có nêu, trong quá trình biểu diễn, nếu tác phẩm đến với công chúng có những hiệu ứng tốt, trình diễn được dài lâu, phía sử dụng sẽ tiếp tục gặp đại diện gia đình nhà văn và có thêm những thỏa thuận khác.

Phía Gia đình nhà văn, đại diện là ông Nghiêm Xuân Sơn xác nhận: “Khi thực hiện chuyển thể và phóng tác từ tiểu thuyết “Làm đĩ” sang kịch bản “Làm đĩ”, cách đây 6 tháng ông Chu Thơm đã chính thức đến đặt vấn đề xin phép. Cuộc trao đổi nói trên có sự chứng kiến của bà Đoàn Thị Lam Luyến- Giám đốc Trung Bản quyền tác giả văn học Việt Nam.”

Gia đình nhà văn Vũ Trọng Phụng đưa ra yêu cầu: “Vì tôn trọng văn nghiệp cũng như giữ đúng bản quyền tác phẩm văn học, đề nghị bên sử dụng tác phẩm của Nhà văn Vũ Trọng Phụng phải giữ đúng tên tác phẩm là “Làm đĩ” khi chuyển thể tác phẩm văn học thành tác phẩm sân khấu.”

Các bên đã đi đến nhất trí, không có khiếu nại thắc mắc gì thêm sau buổi làm việc. Sắp tới, tại thành phố Hồ Chí Minh và sau đó là Hà Nội, kịch nói “Làm đĩ” sẽ liên tục khai màn. Bản diễn này lên sàn sẽ làm sống động thêm cho tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

NSƯT Hồng Vân đã trao đổi với phóng viên: "Tác phẩm của Vũ Trọng Phụng luôn có tính thời sự. Tôi nghĩ rằng vấn đề giáo dục giới tính đã được đặt ra từ năm 1936 đến nay vẫn nóng hổi. Đến với vở diễn, chắc chắn khán giả sẽ có nhiều điều để xem và suy ngẫm."/.

Nguyễn Anh (Vietnam+)

No comments:

Post a Comment