Saturday, May 14, 2011

03/05 Trung tâm chỉ huy al-Qaeda chuyển sang Yemen?

03/05/2011 | 10:32:00

Chỉ huy mới của al-Qaeda sắp tới có thể là Anwar al-Awlaqi. (Nguồn: Internet)
CÁC TIN LIÊN QUAN
“Taliban sẽ đánh bom tiếp trả thù cho bin Laden”
Taliban tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức những vụ đánh bom mới nhắm vào Mỹ và Pakistan để trả thù cho cái chết của Osama bin Laden.

3 mục tiêu ưu tiên của nhóm al-Qaeda ở châu Phi
Theo tài liệu mà Mỹ thu được tại nhà bin Laden, Algeria, Somalia và Yemen có thể trở thành mục tiêu ưu tiên của al-Qaeda ở châu Phi.

Báo Dân tộc của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) ngày 3/5 dẫn nhận định của các nhà phân tích cho rằng cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden có thể chuyển cương vị chỉ huy tổ chức khủng bố al-Qaeda tới Yemen, quê hương của Bin Laden.

Theo đó, Yemen có thể trở thành trung tâm của al-Qaeda với việc các chiến binh lợi dụng cơ hội tình hình bất ổn và mạng lưới an ninh bị phân tán tại quốc gia này. Các chuyên gia dự báo nhánh al-Qaeda đặt tại Yemen, tổ chức đã hai lần âm mưu tấn công nhằm vào Mỹ năm 2009, sẽ gia tăng mạnh hoạt động.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng, al-Qaeda trên bán đảo Arập hiện được xem là mối đe dọa khủng bố lớn nhất đối với an ninh quốc tế và nằm dưới sự chỉ huy của giáo sỹ thánh chiến người Mỹ gốc Yemen, Anwar al-Awlaqi.

Các chuyên gia khủng bố tin rằng vùng đồi núi của Yemen có thể là Tora Bora tiếp theo - nơi ẩn náu trước đây của Bin Laden tại Afghanistan.

Awlaqi được các chuyên gia xem như nguyên mẫu cho một thế hệ chỉ huy mới của al-Qaeda. Nhân vật này muốn sử dụng Yemen làm thành trì của tổ chức khủng bố này.

Nabil Bukairi, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Abaad ở Yemen, nhận định: "Trung tâm khủng bố tiếp theo dự kiến sẽ là Yemen. Awlaqi đã trở thành bộ mặt của tổ chức này trong nhiều cuốn băng ghi hình. Đây là bước ngoặt cho cuộc chiến chống khủng bố."/.

(Vietnam+)

No comments:

Post a Comment