Saturday, May 14, 2011

04/05 Hé lộ bản di chúc của trùm khủng bố bin Laden?

04/05/2011 | 04:54:00

Bin Laden thời điểm năm 2001, sau vụ khủng bố 11/9 (Nguồn: AP)
CÁC TIN LIÊN QUAN
Nhà Trắng bị chỉ trích vì lộ thông tin vụ đột kích
Nhà Trắng bị chỉ trích rằng việc rò rỉ những thông tin này có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động của lực lượng Mỹ trong tương lai.

“Taliban sẽ đánh bom tiếp trả thù cho bin Laden”
Taliban tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức những vụ đánh bom mới nhắm vào Mỹ và Pakistan để trả thù cho cái chết của Osama bin Laden.

Tờ Al-Anbaa của Kuwait ngày 3/5 đã công bố một văn bản được cho là bản di chúc của trùm khủng bố vừa thiệt mạng Osama bin Laden, trong đó ước nguyện cuối cùng của y là không muốn vợ tái giá và các con không gia nhập Al Qaeda.

Theo tờ Al-Anbaa thì văn bản có tính chất “riêng tư và bí mật” này được đề ngày 14/12/2001, tức ba tháng sau khi xảy ra vụ khủng bố 11/9, thời điểm mà Mỹ bắt đầu tiến hành cuộc truy lung trùm khủng bố tại Afghanistan.

Văn bản nói trên gồm có 4 trang, được đánh máy vi tính và ký tên “người anh em của các bạn, Abu Abdullah Osama Muhammad Bin Laden,” trong đó trùm khủng bố có tiên đoán rằng mình sẽ chết vì “sự phản bội” của những kẻ thân tín xung quanh y.

Trong bản di chúc, bin Laden có liệt kê những vụ tấn công khủng bố nhắm vào nước Mỹ, như vụ tấn công tòa tháp đôi tại New York, vụ đánh bom tàu chiến Mỹ ở Lebanon năm 1983, vụ giết hại 19 lính thủy Mỹ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình ở Somalia năm 1993 và vụ đại sứ quán Mỹ ở Nairobi năm 1998.

[Hình toàn cảnh vụ tấn công khủng bố 11/9 ở Mỹ]

Ở phần cuối của bản di chúc, bin Laden khuyên “các chiến binh mujahideen ở bất cứ nơi đâu” tiếp tục “chiến đấu chống lại bọn Do thái và những kẻ thập tự chinh.”

Tuy nhiên, gây ngạc nhiên nhất là phần bin Laden yêu cầu vợ mình không được tái giá để "chăm sóc các con", đồng thời khuyên các con không gia nhập Al Qaeda hay tham gia “mặt trận,” giống như điều mà thủ lĩnh Hồi giáo ở thế kỷ thứ 7 đã làm đối với con trai Abdullah. Bin Laden cũng đề nghị các con tha thứ vì đã không dành thời gian cho chúng.

“Ta đã chọn con đường hiểm nguy, cam chịu gian khổ, thất vọng và sự bội phản. Nếu không bị phản bội thì mọi thứ có thể đã khác. Về phần các con trai của ta, hãy tha thứ cho ta vì ta đã không thể dành nhiều thời gian cho các con, kể từ lúc mà ta đáp lời kêu gọi của phong trào Jihad.”

Còn nhớ, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian năm 2009, Omar bin Laden, con trai của trùm khủng bố và là tác giả của cuốn "Growing Up Bin Laden" đã nói: “Ông ấy (tức Osama) không bao giờ bảo tôi gia nhập Al Qaeda, nhưng cũng nói đã là con trai của ông thì phải lựa chọn gánh vác công việc của ông ấy.”

Trong cuốn sách của mình, Omar bin Laden cũng kể về sự phẫn nộ của mình khi Osama gợi ý cho các con trai gia nhập đội ngũ đánh bom tự sát.

Một người con khác của trùm khủng bố là Saad bin Laden thì được cho là người vô cùng thân cận với cha mình song đã bị giết năm 2009. Người con trai thứ hai Khalid thì đã bị bắn chết cùng với bin Laden trong cuộc bố ráp hôm 1/5.

Thật hay giả?

Theo tác giả cuốn sách “Inside Al Qaeda,” Rohan Gunaratna, Giám đốc trung tâm nghiên cứu khủng bố quốc tế, thì bin Laden luôn muốn các con trai giữ các vị trí chủ chốt trong Al Qaeda. Tác giả Gunaratna cũng cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy bản di chúc nói trên có thể là thật.

Ngày đề trên chúc thư, 14/12/2001, cũng chính là thời điểm cuốn sách "Knights Under the Prophet's Banner" của Ayman al-Zawahiri, nhân vật số 2 trong Al Qaeda, được tung ra.

“Cả cuốn sách lẫn bản di chúc được ra đời năm 2001, thời điểm mà các thủ lĩnh Al Qaeda đang ở vào tình thế nguy hiểm sau vụ 11/9, thế nên việc những người này đưa ra di nguyện là điều hoàn toàn có thể hiểu được,” Gunaratna cho biết. “Văn bản này hoàn toàn có thể xem là một chúc thư bởi bin Laden nhận thức rõ rằng mình có thể bị giết.”
Gunaratna cũng nói rằng chữ ký ở dưới văn bản đúng là của bin Laden.

Năm 2009, trong một bản báo cáo được điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ về thất bại của Mỹ trong việc truy bắt bin Laden cũng có nói rằng bản chúc thư là có được chứng thực. Tuy nhiên, mọi lời đề nghị được gửi tới Ủy ban đề nghị được cung cấp thêm chi tiết đều không có hồi âm.

Trong khi đó, Michael Scheuer, đặc vụ kỳ cựu của CIA, người từng trực tiếp chỉ đạo chiến dịch săn tìm bin Laden sau ngày 11/9 thì bản chúc thư này là hoàn toàn giả mạo.

“Không một chi tiết nào trong văn bản này phù hợp với suy nghĩ của bin Laden,” Scheuer phát biểu trên ABC News, “cả cấu trúc ngôn ngữ cũng hoàn toàn sai. Sự thừa nhận sai lầm không bao giờ xuất hiện trong các văn bản liên quan đến bin Laden, trong khi ở văn bản này thì nó đầy rẫy. Nó hoàn toàn trái ngược với những gì người ta từng biết tới bin Laden.”

Tuy nhiên, Al-Anbaa không tiết lộ vì sao họ lại có được bản di chúc này, cũng như làm thế nào để chứng thực nó. Hồi năm 2002, tạp chí Al-Majallah của Arập Xêút cũng đã công bố một văn bản tương tự, nhưng sau đó một trang web của phong trào jihad đã bác bỏ và cho rằng văn bản đó là giả mạo./.

(Vietnam+)

No comments:

Post a Comment