Saturday, May 14, 2011

13/05 Bin Laden từng sống với những bà vợ như thế nào?

13/05/2011 | 12:52:00

Người vợ trẻ nhất của Bin Laden trên một tờ báo Arập (Nguồn: AP)
CÁC TIN LIÊN QUAN
Nhà Trắng bị chỉ trích vì lộ thông tin vụ đột kích
Nhà Trắng bị chỉ trích rằng việc rò rỉ những thông tin này có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động của lực lượng Mỹ trong tương lai.

“Taliban sẽ đánh bom tiếp trả thù cho bin Laden”
Taliban tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức những vụ đánh bom mới nhắm vào Mỹ và Pakistan để trả thù cho cái chết của Osama bin Laden.

“Hãy tin tôi, khi các con và vợ của bạn cũng là một phần cuộc đấu tranh của bạn, cuộc đời trở nên rất lý thú,” Osama bin Laden quá cố từng nói như thế trong một cuộc phỏng vấn trước sự kiện 11/9, khi bốn vợ và rất nhiều con cái của ông vẫn đang sống thoải mái trong những căn nhà khác nhau khắp Afghanistan. Cứ vài tuần một lần, Bin Laden ghé nhà một bà vợ để hoàn thành nghĩa vụ làm chồng.

Tuy nhiên, từ khi bắt đầu bị Mỹ truy đuổi, người lãnh đạo của Al Qaeda không còn được hưởng sự sung sướng đó nữa. Vào những ngày cuối đời của ông ta ở Abbottabad, Pakistan, Bin Laden phải chấp nhận sống với ba bà vợ và 17 đứa con ồn ào dưới cùng một mái nhà.

Dẫu vậy, bất chấp việc tổ chức những vụ khủng bố kinh hoàng, Bin Laden vẫn là “một người đàn ông của gia đình”, theo bình luận của báo Mỹ Time. Một phụ người Arập, vợ của một chiến binh Al Qaeda, đã kể với Time rằng sau sự kiện 11/9, Bin Laden và các chiến hữu ưu tiên cho việc thu xếp đưa gia đình họ ra khỏi Afghanistan trước cuộc xâm lăng của NATO. Người vợ nhỏ tuổi nhất của ông, Amal Ahmed al-Sadah, có thể đã tới được Yemen qua đường Pakistan, trong khi những bà vợ khác chạy qua đường Iran.

Sau khi thiết lập căn cứ của mình ở Pakistan, ông gọi lại ba bà vợ, mới nhất là al-Sadah, hai bà kia là người Saudi Arabia ông kết hôn hồi những năm 1980. Hai người vợ Saudi Arabia đều là những phụ nữ có giáo dục, đứng đắn. Khairiah Sabar là một chuyên gia tâm lý trẻ em, còn Siham Sabar là giáo viên dạy tiếng Arập (gia đình Bin Laden đã tổ chức khu biệt thự của họ ở Abbottabad thành một lớp học). Bin Laden đã cưới họ được lần lượt 25 và 27 năm.

[Vợ Osama bin Laden qua lời kể của người mai mối]

Đạo Hồi cho phép đàn ông lấy nhiều vợ, nhưng chỉ nếu người chồng có thể cư xử công bằng với tất cả các bà vợ. Luật Hồi giáo cũng nói trong cùng một thời điểm, một người đàn ông chỉ được phép có tối đa bốn vợ. Bin Laden kết hôn sáu lần, nhưng một cuộc hôn nhân kết thúc trong đổ vỡ và một lần kết hôn khác bị hủy bỏ. Khi còn ở Afghanistan, các bà vợ của ông sống tách biệt nhau. Theo một cuộc phỏng vấn trên tờ Al Majalla năm 2002, một bà vợ giấu tên của Bin Laden (có thể là al-Sadah) nói họ “không sống trong cùng một căn nhà. Mỗi bà vợ có nhà riêng, Có hai bà sống ở Kandahar, mỗi người có nhà riêng. Bà thứ ba có nhà ở Kabul, và bà thứ tư sống ở vùng núi Tora Bora”.

Dựa trên những gì còn sót lại ở khu biệt thự ở Abbottabad, Bin Laden đã cố gắng để ba gia đình của ông sống riêng lẻ và đối xử công bằng với họ. Mỗi bà vợ và các con sống trong một tầng riêng và Bin Laden chia sẻ thời gian của ông ta với họ. Khi lính đặc nhiệm hải quân Mỹ tấn công căn nhà, Bin Laden đang ở trên tầng ba với al-Sadah và bà này chính là người đã nhảy vào che đạn cho chồng mình khi lính Mỹ nổ súng, khiến bà bị thương ở chân.

Tính tổng cộng, Bin Laden có sáu bà vợ

Najwa Ghanem, một người Syria, 15 tuổi khi kết hôn với Bin Laden, khi đó hơn bà hai tuổi. Lúc đó Bin Laden còn là một thanh niên Saudi Arabia giàu có trong gia đình quyền thế. Ghanem chắc hẳn chờ đợi một cuộc sống yên bình và sung sướng, nhưng thay vì vậy, bà phải nuôi 11 đứa con trong những sa mạc nóng ghê người ở Afghanistan (Bin Laden không dùng máy điều hòa và nước đá, theo lời các đồng chí của ông). Sau sự kiện 11/9, bà chạy khỏi Afghanistan và được cho rằng hiện ở Syria. Bà không bị tạm giam sau cái chết của ông chồng bởi trên thực tế họ đã ly thân.

[Người vợ đã ở bên bin Laden đến phút cuối đời]

Khadijah Sharif là một giáo viên và lớn hơn Bin Laden chín tuổi khi họ kết hôn năm 1983. Bà có với ông ba con trước khi họ ly dị trong khoảng từ 1993-1996, khi họ sống ở Sudan và Bin Laden bắt đầu chống đối chế độ Saudi Arabia.

Khairiah Sabar, kết hôn với Bin Laden năm 1985, là người mẹ tinh thần của cả gia đình, theo lời một phụ nữ biết gia đình Bin Laden ở Afghanistan. “Bà là một người cởi mở. Ai cũng muốn nhận lời khuyên từ bà ấy”, nguồn tin nói với Time. Cũng theo Time, Sabar đã sang Iran sau sự kiện 11-9, nơi bà bị quản thúc tại gia trước khi được cho phép trở về Saudi Arabia. Từ đó, bà trở lại Pakistan để gia nhập gia đình Bin Laden tại Abbottabad.

Siham Sabar, cũng bị bắt giữ trong căn nhà ở Abbottabad, cưới Bin Laden năm 1987. Các nguồn tin quân sự nói sau sự kiện 11-9, bà sang Pakistan và ở đó cho đến khi đoàn tụ cùng chồng.

Bà vợ thứ năm của Bin Laden là một bí ẩn. Ông đã kết hôn vội vàng với một phụ nữ không rõ quốc tịch và danh tính ở Khartoum, Sudan năm 1994, nhưng đám cưới bị hủy bỏ 48 tiếng trước khi lễ chính thức diễn ra.

Amal Ahmed al-Sadah 15 tuổi và gia đình cô được nhận 5.000 USD khi cô rời Yemen đến Afghanistan kết hôn với Bin Laden, hơn cô gần 30 tuổi, tại Kandahar. Lấy nhau năm 2000, họ có một con gái, Safiyah, người đang ở trên giường với cha mẹ khi lính Mỹ bắn chết ông.

Cho đến giờ, Pakistan đang bắt giữ ba người vợ của Bin Laden, nhưng chưa buộc họ bất kỳ tội gì. Giới chức nước này nói họ dự định sẽ trục xuất cả ba người về Yemen và Saudi Arabia, nhưng trước hết sẽ cho phía Mỹ tiếp cận để thẩm vấn khi nào những người vợ của Bin Laden “sẵn sàng”./.

H.Minh (Vietnam+)

No comments:

Post a Comment