Saturday, May 14, 2011

04/05 Bật mí về 2 cận vệ xả thân vì Osama bin Laden

04/05/2011 | 13:32:00

Lũ trẻ địa phương nhặt phế liệu đem bán sau cuộc tấn công của đặc nhiệm Mỹ vào nơi trú ẩn của bin Laden (Nguồn: Guardian).
CÁC TIN LIÊN QUAN
Nhà Trắng bị chỉ trích vì lộ thông tin vụ đột kích
Nhà Trắng bị chỉ trích rằng việc rò rỉ những thông tin này có thể gây nguy hiểm cho các hoạt động của lực lượng Mỹ trong tương lai.

“Taliban sẽ đánh bom tiếp trả thù cho bin Laden”
Taliban tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức những vụ đánh bom mới nhắm vào Mỹ và Pakistan để trả thù cho cái chết của Osama bin Laden.

Trong những ngày cuối của cuộc đời, trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden đã không giao tính mạng của mình cho những vệ sĩ, hay chiến binh Arập, những người đã từng sát cánh với ông ta ở Afghanistan, mà lại đặt niềm tin vào hai người Pakistan. Trong hai người này, theo các quan chức Mỹ, thì có một là người đưa tin tâm phúc nhất của bin Laden. Cả hai đều đã chết trong cuộc tấn công của đặc nhiệm Mỹ.

Hai người đàn ông đó có tên Arshad Khan và Tareq Khan, mà theo một quan chức cảnh sát thì Arshad không phải là tên thật, vì tên này mang thẻ căn cước giả. Cho dù các quan chức Mỹ cho rằng hai tay này là anh em ruột, song theo tờ New York Times thì một người hàng xóm có tên Qassim đã tiết lộ hai tay này chỉ là anh em họ. Qassim sống ở ngay đối diện căn nhà nơi bin Laden ẩn nấp, cha anh ta thì giữ một chức tương đương “tổ trưởng dân phố” tại khu vực này trong suốt nhiều năm.

Theo tiết lộ của Qassim thì hai người đàn ông nói trên thuộc tộc người Pashtun đến từ Chardadda - vùng đất nằm ở phía tây bắc Pakistan, giáo giới Afghanistan - và chuyển tới sống tại Abbottabad từ cách đây 7 năm. Hiện vẫn chưa xác định được vì sao hai tên này được bin Laden tuyển mộ, và liệu quân đội cũng như tình báo Pakistan có nắm được hành tung của chúng hay không.

[Những người hàng xóm của bin Laden đã nói gì?]

Theo tìm hiểu của các nhà báo phương Tây thì những người dân sống gần nhà của bin Laden không hề biết rằng phía sau những bức tường rào dây thép gai cao đến 5m là nhân vật bị truy nã gắt gao nhất thế giới. Họ cũng không biết gì nhiều về hai người Pashtun sở hữu ngôi nhà.

Theo họ thì đây là “mẫu hàng xóm tử tế”, không bao giờ gây chuyện với láng giềng, thân thiện với đám trẻ con mà họ gặp trên đường. Cả hai người đàn ông đều trạc 30, đã lập gia đình và có có con ở độ tuổi đến trường. Arshad có ba cháu, còn Tareq có bốn.

Cảnh sát Pakistan cho biết sau cuộc tấn công thì có tổng cộng 9 đứa trẻ từ 2 đến 12 cùng với ba phụ nữ, một trong đó là người Arập, được lực lượng an ninh đưa tới bệnh viện. Trong số này có một phụ nữ và hai trẻ em được xác định là thuộc gia đình của bin Laden. Một quan chức an ninh cho biết một người con gái của bin Laden bị thương khá nặng và đang được chăm sóc tại bệnh viện, còn các quan chức Mỹ thì nói rằng vợ của bin Laden đã bị thương.

[Cuộc đời trùm khủng bố Osama bin Laden qua ảnh]

Trở lại với hai người đàn ông tên Khan, người dân địa phương cho biết những người này khá giàu nếu đem so với những chủ cửa hiệu, chủ nông hay những người Afghan nhập cư sống quanh đó. Hai người đàn ông này tỏ ra khá thoáng, sẵn sàng trả 200 rupee (khoảng 2,40 USD), gấp đôi ngày công bình thường, cho những người làm công trong ngôi nhà. Một người lái xe từng tham gia xây dựng ngôi nhà cho biết họ cũng sẵn sàng quyên góp để xây dựng thánh đường Hồi giáo ở gần đó.

Hai người đàn ông tên Khan tự lái xe, không thuê gác cổng. Họ có hai chiếc ôtô, một chiếc SUV màu đỏ và một chiếc xe jeep hiệu Suzuki.

Những người hàng xóm cũng có nhiều suy đoán khác nhau về nguồn thu nhập của hai người đàn ông trên. Người thì nói rằng họ sở hữu một khách sạn ở Dubai, do một người chú điều hành và gửi tiền cho họ. Người thì bảo rằng họ làm nghề đổi tiền để ăn chênh lệch.

Khi được hỏi là hai người đàn ông tên Khan đã từng tham gia Jihad ở Afghanistan hay chưa, ông Abassi, một người dân sống gần đó nói rằng cũng không rõ. “Họ chỉ một lần duy nhất trò chuyện thân mật với chúng tôi khi cho lũ trẻ ra ngoài chơi, nhưng không nói tại sao họ lại có mặt ở đây.”

Theo Abassi, hai người đàn ông này mua mảnh đất và xây dựng ngôi nhà cách đây 7 năm, trong đó dành một phần đất ở phía nam ngôi nhà để nuôi trâu, bò, nơi họ đào một cái giếng sâu và dựng một chòi nhỏ để trông giữ. Phía bắc ngôi nhà là một mảnh vườn nhỏ có trồng nhiều cây bạch đàn.

Những người phụ nữ sống quanh ngôi nhà nói rằng phụ nữ trong nhà của Khan sống cách li với đàn ông và cũng không giao tiếp với bên ngoài. Họ chỉ ra ngoài cùng chồng, và bao giờ cũng lánh mặt trong ôtô. Những người hàng xóm cũng cho biết các gia đình này không bao giờ thăm hỏi hàng xóm, dù cũng đi dự lễ cầu nguyện tại thánh đường địa phương, hay đi đám ma bên láng giềng.

Một điều đáng nói nữa là nếu lũ trẻ địa phương chơi đùa và vô tình đá quả bóng bay qua tường rào vào ngôi nhà thì những người chủ cũng không bao giờ trả lại bóng mà sẽ cho chúng 50 rupee để mua bóng mới. Và thế là từ ấy, lũ trẻ có cách kiếm tiền thường xuyên bằng cách cứ đá bóng qua bức tường rào cao 5m!

Những hình ảnh mới được tiết lộ về nơi trú ẩn cuối cùng của bin Laden:



(Vietnam+)

No comments:

Post a Comment