Saturday, May 14, 2011

07/05 36 người Syria thiệt mạng vào "ngày thách thức"

07/05/2011 | 11:27:00

Biểu tình tại Syria. (Nguồn: Reuters)
CÁC TIN LIÊN QUAN
Syria sẽ tổ chức cuộc đối thoại dân tộc toàn diện
Bộ trưởng Thông tin Syria cho biết nước này sẽ tổ chức một "cuộc đối thoại dân tộc toàn diện" trên cả nước trong những ngày tới.

Biểu tình quy mô lớn xảy ra tại nhiều nơi ở Syria
Ngày 13/5, nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn đã xảy ra trên nhiều tỉnh, thành phố của Syria thu hút hàng nghìn người tham gia.

Theo tin từ Damascus, các vụ bạo lực và đụng độ đã xảy ra ở nhiều nơi tại Syria trong ngày 6/5, được phe đối lập nước này coi là "Ngày thách thức" làm ít nhất 36 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và một số người bị bắt giữ.

Nguồn tin chính phủ Syria cho biết ít nhất 10 nhân viên an ninh đã bị thiệt mạng trong các vụ tấn công bạo lực ở thành phố Homs, miền Trung Syria ngày 6/5. Các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh cũng diễn ra ở nhiều thành phố gây thương vong.

Bạo lực diễn ra trong khi Liên minh châu Âu (EU) nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt, bao gồm hạn chế đi lại và phong tỏa tài sản đối với 13 quan chức Syria, trong đó có những nhân vật lãnh đạo cấp cao, do liên quan tới hoạt động trấn áp người biểu tình trong thời gian qua.

Các biện pháp trừng phạt này sẽ có hiệu lực từ ngày 10/5

Quyết định trên được đưa ra trong cuộc họp các quan chức 27 nước thành viên EU, thảo luận về một loạt biện pháp trừng phạt, trong đó có lệnh cấm vận vũ khí và ngừng viện trợ cho Syria, phong tỏa tài sản và cấm xuất nhập cảnh đối với các quan chức Syria.

Các đại sứ EU ngày 9/5 cũng dự kiến thảo luận cụ thể hơn về việc có áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad hay không.

Trong khi đó, Mỹ ngày 7/5 cũng đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Syria nêu chính phủ nước này tiếp tục mạnh tay trấn áp người biểu tình.

Hôm 29/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký sắc lệnh áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Cơ quan Tình báo Syria và một số cá nhân tại quốc gia Trung Đông này.

Theo các nhóm nhân quyền, tính đến nay đã có hơn 600 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và 8.000 người bị bắt giữ hoặc mất tích kể từ khi làn sóng biểu tình bùng phát tại Syria giữa tháng 3 vừa rồi./.

(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment