Saturday, July 2, 2011

02/07 Lão hóa không như bạn nghĩ!

Cập nhật lúc 02/07/2011 02:00:00 PM (GMT+7)
Trong một xã hội luôn ám ảnh với sự trẻ trung, hầu hết chúng ta đều không ngừng tìm hiểu xem loại thức ăn nào, kiểu tập thể dục thể thao nào và sản phẩm nào có thể giúp chúng ta lưu giữ sự thanh xuân lâu hơn cũng như kéo dài được tuổi thọ. Hãng thông tấn Fox News đã tổng hợp ý kiến của các chuyên gia vạch rõ những lầm tưởng phổ biến nhất về vấn đề lão hóa của con người.

TIN BÀI LIÊN QUAN


1. Giảm cân khó khăn hơn khi bạn già đi

Đây là một trong những lầm tưởng lớn về lão hóa và sự trao đổi chất: Mặc dù quá trình trao đổi chất của bạn có thể giảm đi mỗi năm trôi qua nhưng bạn không nhất thiết phải đổ lỗi bất kỳ khó khăn tiếp theo nào trong việc giảm cân cho tuổi tác của mình. Ví dụ, nếu bạn không theo đuổi chế độ ăn ít chất béo hoặc có lượng calo thấp thì việc giảm cân sẽ khó khăn. Tương tự, chế độ ăn chứa hàm lượng natri thấp có thể khiến việc giảm cân dễ dàng hơn do nó làm tăng khả năng giữ nước. Cuối cùng, tăng cân là một trong những tác dụng phụ thường gắn liền với các loại thuốc được kê cho người cao tuổi, vì vậy, một khi bạn đã cân bằng chế độ ăn uống thí hãy thảo luận với bác sĩ về những gì bạn có thể làm để chống lại việc tăng cân không mong muốn.

2. Sử dụng quá nhiều sản phẩm cho tóc gây rụng tóc


Sử dụng nhiều sản phẩm dành cho tóc chắc chắn có thể làm cho tóc của bạn dễ gãy, xơ và kém mượt mà, nhưng việc lạm dụng các sản phẩm như gel, mousse, keo xịt tóc và sáp sẽ không thực sự gây rụng tóc. Lý do là vì, sự phát triển của tóc được quyết định bởi các nang tóc của bạn và do các sản phẩm về tóc không thấm sâu vào da đầu nên chúng sẽ không cản trở sự phát triển tóc. Tuy nhiên, đối với mái tóc trông khỏe mạnh, các chuyên gia khuyên bạn sử dụng một lượng tối thiểu của bất kỳ sản phẩm dành cho tóc nào để tạo kiểu như bạn mong muốn.

3. Rụng tóc do di truyền từ phía mẹ

Việc bạn bị rụng tóc hay không là một vấn đề di truyền. Tuy nhiên, quan niệm rằng gen gây rụng tóc đến từ phía gia đình bên ngoại của bạn là sai lầm. Vì vậy, mặc dù nguy cơ bị hói là một đặc điểm di truyền nhưng bạn nên kiểm tra cả hai bên gia đình nội ngoại của bạn để biết nguyên nhân thực sự đến từ phía nào.

4. Tập thể dục, thể thao cường độ thấp tốt hơn cho người trên 50 tuổi

Mặc dù bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào cũng tốt cho bạn và chắc chắn là tốt hơn việc ngồi hàng giờ trước tivi, nhưng quan niệm rằng khi có tuổi, bạn nên tham gia các hoạt động ít vận động cường độ cao hơn là hoàn toàn không đúng. Nhiều người tin vào lầm tưởng này vì họ sợ rằng tập thể dục cường độ cao sẽ dẫn đến chấn thương. Dẫu vậy, không tập thể dục thực sự nhiều khả năng gây tổn hại tới sức khỏe của bạn hơn vì hoạt động thể dục, thể thao mạnh mẽ có thể giúp cải thiện tình trạng tim mạch và sẽ giúp bạn ngăn chặn một cơn đau tim cũng như tránh các căn bệnh liên quan đến việc dư cân như bệnh tiểu đường.

5. Thuốc bổ làm chậm lão hóa

Bất chấp thực tế rằng chúng ta chi hàng đống tiền hàng năm để mua các loại thuốc bổ và thực phẩm chức năng nhưng hiện vẫn thiếu bằng chứng khoa học xác thực tác dụng làm chậm lão hóa của bất kỳ loại sản phẩm nào như vậy. Trong thực tế, nhiều nghiên cứu độc lập đã liên tục chứng minh không có mối liên hệ nào giữa sự lưu giữ xuân sắc với các loại vitamin, enzym và thuốc bổ khác. Tệ hơn nữa, ngoài hiệu quả còn chưa rõ ràng, rất nhiều trong số các sản phẩm này chưa được chứng minh là an toàn cho việc sử dụng thường xuyên. Để đảm bảo cơ thể bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, hãy cải thiện chất lượng thức ăn bạn hấp thụ hơn là dùng thuốc.

6. Mất dần cơ bắp là không thể tránh khỏi

Mọi người thường tin rằng, bước vào độ tuổi 40, bạn có thể bắt đầu chứng kiến mình mất dần lượng cơ bắp đáng kể qua mỗi năm. Một nghiên cứu của Canada đã so sánh những người ưa hoạt động trong độ tuổi từ 53 - 75 với những người ít vận động ở cùng độ tuổi và phát hiện ra rằng, nhóm hoạt động thể chất tích cực có các tế bào cơ hoạt động hiệu quả gần như ở những người của mới 20 tuổi. Thông điệp cần ghi nhớ ở đây là, một cuộc sống trì trệ, ít vận động phải chịu trách nhiệm về việc mất dần cơ bắp sau tuổi 40, chứ không phải tự thân quá trình lão hóa.

7. Không cần kem chống nắng vào mùa đông

Ngay cả vào những ngày có mây, bức xạ tia cực tím vẫn chạm tới bề mặt Trái đất, đồng nghĩa với việc chúng có thể xuyên qua da của bạn, dẫn đến việc lão hóa sớm. Điều này còn đáng lo lắng hơn việc chăm sóc da vào mùa hè. Do đó, trong cuộc chiến ngăn ngừa ung thư da và ánh nắng mặt trời nói chung, việc sử dụng kem chống nắng SPF 30 trên da, kể cả trong những ngày được dự báo là có mưa, rất quan trọng.

8. Da nhạt màu nhạt màu lão hóa nhanh hơn

Cho tới nay, các bác sĩ và các nhà khoa học chưa tìm thấy bằng chứng vững chắc nào về việc da nhạt màu lão hóa nhanh hơn so với da tối màu hơn. Tuy nhiên, sở hữu làn da càng sẫm màu, bạn càng có nhiều hắc tố để bảo vệ các tế bào trước sự gây hại của ánh nắng mặt trời - yếu tố gây lão hóa da. Ngoài ra, do có xu hướng khô hơn nên làn da sáng màu hơn nhiều khả năng cho thấy rõ các nếp nhăn hơn. Nếu da của bạn rất xanh xao, chiến lược tổng thể nhằm duy trì vẻ trẻ trung của bạn nên bao gồm việc sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng một cách đều đặn cũng như đội mũ che chắn đầu và mặt khi đi ra ngoài trời nắng.

9. Sản phẩm dưỡng ẩm đảo ngược dấu hiệu lão hóa


Mặc dù các nhà khoa học có vẻ chắc chắn về điều này nhưng hiện trên thị trường vẫn chưa có loại sản phẩm nào thực sự giúp làn da bạn quay ngược trở về vẻ đẹp trong quá khứ. Thay vào đó, những gì mà các chất dưỡng ẩm và serum tốt nhất có thể làm được là tăng tốc độ thay thế tế bào, giúp lớp trên cùng của biểu bì trông tươi tắn hơn và bằng cách đó, trông trẻ hơn. Ngoài ra, vì các chất dưỡng ẩm làm mịn và căng làn da, giảm khô da nên nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn ít thấy rõ bằng mắt thường hơn. Thêm vào đó, khi kem chống nắng được thêm vào kem dưỡng ẩm, nó sẽ giúp ngăn ngừa sự lão hóa trong tương lai bằng cách ngăn chặn các tia UV gây hại.

10. Gen quyết định tốc độ lão hóa

Một trong những lầm tưởng lớn nhất về lão hóa là, gen là yêu tố quyết định chủ yếu tốc độ cũng như mức độ lão hóa của bạn. Mặc dù những gì cha mẹ truyền cho bạn sẽ ảnh hưởng đến sự thoái hóa tế bào khắp cơ thể bạn nhưng các yếu tố bên ngoài cũng có ảnh hưởng lớn đến quá trình lão hóa. Thực tế này tốt vì nó có nghĩa, bạn có quyền kiểm soát nhiều hơn về diện mạo của mình trong hiện tại cũng như tương lai so với bạn từng nghĩ. Để giảm tác động của những yếu tố môi trường liên quan đến lão hóa, hãy hạn chế việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ, ăn uống điều độ, vận động tích cực và giảm tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm.

  • Thanh Bình

No comments:

Post a Comment