Saturday, July 2, 2011

01/07 Bằng chứng thuận lợi cho Dominique Strauss-Kahn



Cựu Giám đốc IMF, Dominique Strauss-Kahn
Cựu Giám đốc IMF, Dominique Strauss-Kahn, bị quản thúc tại New York
Vụ tố cáo cựu Giám đốc IMF, Dominique Strauss-Kahn, xâm hại tình dục dường như gặp rắc rối trước những lo ngại về độ tin cậy của người cáo giác là nạn nhân.
Các viên chức thực thi pháp luật nói với truyền thông Mỹ là người cáo giác ông này đã nói dối nhiều lần kể từ vụ xâm hại tình dục hôm 14 tháng Năm.
Bà hầu phòng người Guine cũng dường như đã nói dối về đơn xin tị nạn của bà, các viên chức được đưa tin đã nói vậy.
Ông Strauss-Kahn sẽ ra trước tòa vào thứ Sáu này. Các luật sư của ông sẽ yêu cầu nới lỏng các điều kiện tại ngoại của ông.
Chính trị gia người Pháp, 62 tuổi, đã bị quản thúc tại gia ở một căn hộ tại New York sau khi đặt cọc 6 triệu đô la Mỹ hồi tháng Năm. Ông bị canh gác có vũ trang, theo dõi điện tử và phải đeo máy giám sát điện tử ở cổ chân.
'Vứt vào giữa bầy sói'
Ông bị cáo buộc bảy tội trạng trong đó có 2 tội hình sự liên quan tới tình dục, một tội định hãm hiếp, và một tội lạm dụng tình dục - và ba tội nhẹ khác, bao gồm cầm tù bất hợp pháp.
Cựu Thủ tướng thuộc đảng Xã hội, ông Lionel Jospin, miêu tả diễn biến mới nhất này là "một tiếng sét". "Ông ấy đã bị vứt vào giữa bầy sói," ông Jospin nói, mà dường như đây là một chỉ trích đối với hệ thống tư pháp của Mỹ.
Ông Strauss-Kahn, người đã từ nhiệm khỏi chức vụ đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế IMF để biện hộ cho mình, đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo trạng này.
Trong những lần trình tòa trước, các công tố viên đã nói tới mức độ đáng tin cậy sẽ thắng của họ trong vụ này. Một công tố viên nói bằng chứng chống lại ông Strauss-Kahn là "chắc chắn".
Nhưng truyền thông Mỹ đưa tin là các công tố viên nay dự tính sẽ nêu ra những quan ngại của họ về mức độ đáng tin cậy của bà hầu phòng 32 tuổi này trước quan tòa tại buổi trình tòa không được dự trù vào thứ Sáu.
Mặc dù các xét nghiệm pháp lý tìm thấy bằng chứng không nghi ngờ gì là đã có quan hệ tình dục giữa ông Strauss-Kahn và người phụ nữ đó, các công tố viên nay không tin mấy vào những gì bà nói với họ về hoàn cảnh dẫn tới vụ việc đó hay về chính bản thân bà, theo tờ The New York Times đưa tin.
Cựu Bộ trưởng tài chính Pháp, bà Christine Lagarde, v
Cựu Bộ trưởng tài chính Pháp, bà Christine Lagarde, vừa chính thức nhận chức vụ Giám đốc IMF
Các viên chức thực thi pháp luật tin rằng có tình trạng không nhất quán trong các tuyên bố mà người cáo buộc ông Strauss-Kahn, vốn là một người di trú, đã nêu ra trong tờ đơn xin tị nạn của bà, đặc biệt là về một cáo giác bà đã từng bị hãm hiếp tại Guinea, đất nước quê hương bà ở tây Phi, truyền thông Mỹ đưa tin.
Người hầu phòng nói với giới chức trách rằng ông Strauss-Kahn đã gạ gẫm bà sau khi bà vào phòng ông tại khách sạn Sofitel ở New York để dọn dẹp phóng.
Bên nguyên được cho là sẽ lập luận rằng có xảy ra quan hệ tình dục nhưng đó là tự nguyện.
Trong những tuần gần đây họ nói có những thông tin "hủy hoại đáng kể" độ tin cậy đối với phụ nữ này nhưng tờ New York Times nói chính các điều tra viên của bên công tố đã phát hiện ra tình trạng không nhất quán mới được đưa tin này.
Cho tới trước khi bị bắt, ông Strauss-Kahn vẫn được nhìn nhận là một ứng viên dẫn đầu thuộc phe trung tả trong cuộc tranh cử vào chức vụ Tổng thống Pháp, thách thức Tổng thống đương nhiệm thuộc phe bảo thủ, ông Nicolas Sarkozy.
Phóng viên đài BBC, Christian Fraser, cho biết mặc dù còn 2 tuần nữa để các ứng viên đảng xã hội có thể ra ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào sang năm nhưng dường như việc ông Strauss-Kahn có thể vẫn sẽ ra tranh cử là một điều không ai nghĩ tới.
Trong thời gian sau khi bị bắt, danh tiếng của ông đã bị hư hại do một loạt các câu chuyện về ông như một người chuyên tán gái.
Hôm thứ Tứ, cựu Bộ trưởng tài chính Pháp, bà Christine Lagarde, vừa chính thức được chọn vào chức vụ Người đứng đầu IMF thay ông Strauss-Kahn.

No comments:

Post a Comment