Saturday, July 9, 2011

Nghi lễ ly hôn tăng mạnh ở Nhật Bản sau thảm họa sóng thần


9/7/2011

Ảnh:
Số vụ ly hôn tại Nhật tăng mạnh sau thảm họa sóng thần. Ảnh: Reuters.

Số cặp vợ chồng tổ chức lễ chia tay đã tăng lên tại Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3 vừa qua. Khủng hoảng hạt nhân vẫn tiếp diễn, khiến các cặp vợ chồng không hạnh phúc phải xem lại cuộc sống của mình.

Theo Chinadaily, nghi lễ biến các cặp vợ chồng trở lại thành những người độc thân có giá 55.000 yen, (khoảng 690 đôla) bao gồm một bữa tiệc buffet, các nghi lễ và thủ tục đập vỡ nhẫn cưới.
Tomoharu Saito, từng ở Tokyo trong ngày cuối cùng với người vợ Miki trước hôm ly dị, cho biết việc đập vỡ nhẫn cho anh cảm giác thanh thản.
“Tôi không nghĩ chiếc nhẫn có thể được đập vỡ dễ dàng, nhưng quả thực như vậy. Lúc đó tôi đã sốc, nhưng tôi cũng cảm thấy sự chia tay thật rõ ràng”.
Nghi lễ này cũng bao gồm “váy ly dị”, và Miki Saito đã chọn một chiếc váy mùa hè màu vàng hoa cúc. Ở Nhật Bản, hoa cúc là biểu tượng của một mối quan hệ thuần khiết, thân tình.
“Chiếc váy được thiết kế để chiếc lưng người phụ nữ trông hấp dẫn nhất khi cô quay người và bước đi”, nhà thiết kế cho biết.
Hiroki Terai, một cựu nhân viên bán hàng 31 tuổi, đã nhận thấy nhu cầu của thị trường và là người tiên phong tổ chức dịch vụ ly dị 2 năm trước đây. Kể từ đó, anh đã tổ chức cho 80 cặp ly hôn. Số lời đề nghị tổ chức đã tăng gấp ba kể từ trận động đất kinh hoàng hồi tháng 3 vừa qua.
“Thảm họa ngày 11/3 đã khiến nhiều cặp vợ chồng nghĩ lại các ưu tiên của mình. Một số người đặt ưu tiên công việc cao hơn gia đình, và điều này giúp họ lấy lại sự tự tin để quyết định ly hôn”, Terai nói.
“Những người muốn có một cuộc ly hôn thân tình đang thực hiện các nghi thức này”.
Miki Saito cho biết trận động đất đã khiến cô nhận ra rằng cô muốn gần gũi hơn với cha mẹ, những người sống ở vùng đông bắc Nhật Bản, một trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.
“Sau thảm họa, ước muốn trở lại sống với cha mẹ của tôi càng mạnh mẽ hơn”.
T. An


No comments:

Post a Comment