Saturday, July 9, 2011

09/07 Phát hiện phóng xạ bất thường trong thịt bò Nhật

 09/07/2011 | 17:53:00




Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo một thông cáo chính thức từ chính quyền thủ đô Tokyo ngày 9/7, nhà chức trách Nhật Bản đã phát hiện lượng phóng xạ Ceasium cao gấp sáu lần mức cho phép trong thịt bò nuôi tại tỉnh Fukushima, nơi đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng hạt nhân do thảm họa động đất sóng thần hồi tháng Ba gây ra.

Thông cáo trên cho biết, lượng phóng xạ Ceasium được phát hiện trong mẫu thịt của 11 con bò cái được chuyển từ một nông trại ở thành phố Minamisoma, tỉnh Fukushima, gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, tới một nhà máy sản xuất thịt hộp tại thủ đô Tokyo.

Thông cáo nêu rõ mẫu thịt lấy từ 11 con bò này đều cho thấy đã bị nhiễm phóng xạ Ceasium ở mức cao, từ 1.530-3.200 becquerels (Bq)/1kg, vượt xa mức cho phép là 500 Bq/1kg.

Đây là lần đầu tiên chất phóng xạ Ceasium vượt quá mức quy định được phát hiện trong thịt gia súc. Nhà chức trách Nhật Bản cho biết thêm tất cả số thịt bò này đang được lưu giữ trong phòng thí nghiệm và không được phép tung ra thị trường. Tuy nhiên, các nhà chức trách cũng đang rất lo ngại khi có thông tin cho biết, có năm con bò trong đàn bò ở cùng nông trại trên đã được bán ra thị trường Tokyo từ ngày 30/5-30/6.

Ngay sau khi có thông tin khẳng định lượng Ceasium có trong thịt bò, các nhà chức trách chính quyền tỉnh Fukushima đã yêu cầu thành phố Minamisoma kiểm soát chặt chẽ những con bò xuất chuồng, đồng thời kiểm tra mức độ nhiễm xạ trên da của toàn bộ súc vật nuôi tại những khu vực gần nhà máy điện hạt nhân này.

Thành phố Minamisoma nằm ở ngoại ô khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima, vốn đã bị rò rỉ chất phóng xạ vào môi trường sau vụ động đất và sóng thần hôm 11/3. Số bò nói trên được chuyển tới Tokyo từ một nông trại nằm không xa khu vực cấm vào rộng 20km quanh nhà máy trên./.

(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment