Friday, July 1, 2011

01/07 Trường mẫu giáo chống định kiến giới


Thứ Sáu, 01/07/2011, 04:23 (GMT+7)
TT - Một trường mẫu giáo tại Thụy Điển đã quyết định đấu tranh chống lại sự phân biệt giới bằng cách loại bỏ tất cả những dấu hiệu, biểu tượng phân biệt trẻ trai với trẻ gái.
Ngôi trường mẫu giáo này có tên Egalia (ảnh) đặt tại Stockholm. Ở đây, mọi yếu tố như giáo viên, sách vở, tranh vẽ cho đến các loại đồ chơi đều được thẩm tra kỹ để tránh tạo ra những sự khác biệt hiển nhiên giữa hai giới.
Mặt khác, các bé trong ngôi trường này được yêu cầu gọi nhau là “bạn” và giáo viên cũng được khuyến cáo tránh đến mức tối đa việc sử dụng các đại từ nhân xưng “cậu ấy”, “cô ấy”.
Các chủ đề được đề cập cũng rất đa dạng, chẳng hạn trong thư viện của trường có rất nhiều sách nói về vấn đề đồng tính, ngừa thai và ly hôn.
Theo giải thích của cô giáo Jenny Johnsson trên tờ Huffington Post: “Xã hội luôn mong đợi các bé gái phải dễ thương, dịu dàng, lịch sự, còn các trẻ trai thì phải hùng tráng, cứng rắn và hoạt bát. Trường Egalia là nơi cung cấp cho các em những cơ hội tuyệt vời để các em là chính mình”.
Ngôi trường này hoạt động bằng kinh phí của nhà nước. Đây là một trong nhiều minh chứng cho thấy nỗ lực của Thụy Điển trong việc tạo sự bình đẳng về giới trong xã hội. Bởi trong xã hội Thụy Điển vẫn còn tình trạng nam giới được trao cho quá nhiều quyền lực và việc tạo sự cân bằng về quyền giữa nam và nữ là một sứ mạng ưu tiên của hệ thống giáo dục quốc gia.
Tuy nhiên, cũng có một số phụ huynh đặt câu hỏi về chính sách xóa bất bình đẳng nam nữ bởi theo họ, chính sách này không chuẩn bị cho các em hội nhập được vào thế giới bên ngoài sau này (vẫn là thế giới của sự bất bình đẳng nam nữ).
Còn nhà tâm lý học Jay Belsky thuộc Trường đại học California thì cho rằng sự trung tính về giới không có nghĩa là làm giảm bớt nam tính.
Dù vậy, hiện có rất nhiều bậc phụ huynh đến đăng ký cho con theo học tại ngôi trường này.
LÊ TIẾN (Theo www.gentside.com)

No comments:

Post a Comment