Friday, July 1, 2011

01/07 Gmail thay áo và chống lừa đảo tốt hơn


Thứ Sáu, 01/07/2011, 15:16
* Google TakeOut: tải nhanh dữ liệu từ các dịch vụ Google
TTO - Để chuẩn bị cho một chiến dịch đồng bộ các dịch vụ chủ chốt phục vụ cho "sản phẩm đinh" Google+ vừa ra mắt, Google đã rục rịch tân trang về giao diện và chức năng cho Gmail, một trong những sản phẩm được ưa thích nhất của Google.
Trên blog của nhóm phát triển Gmail, giao diện mới của Gmail đã được giới thiệu, vẫn tiếp tục giữ đúng phong cách đơn giản, rõ ràng với hàng phân cách giữa các thư rộng hơn. Nhóm cho biết công việc thực hiện chuyển đổi giao diện sẽ áp dụng cho các nhóm người dùng lần lượt và tiếp tục tiếp thu ý kiến để chỉnh sửa cho phù hợp.
Hai giao diện mới đã được đưa vào phần Themes của Gmail (chọn Mail settings ở góc phải hộp thư, chọn tiếp thẻ Themes) bao gồm: Preview Dense và Preview, hiển thị tốt trên nhiều kích cỡ màn hình thiết bị. Tuy nhiên, do cả hai theme này đều đang trong giai đoạn mới và thử nghiệm nên một số chức năng bổ sung cho Gmail được kích hoạt từ Labs sẽ không thể hiện tốt.
Giao diện mới qua theme Preview / Preview (Dense) khá rõ ràng - Nguồn: Google
Thanh menu truy xuất nhanh đến các dịch vụ chính của Google như Images, Video, Maps, News... được nhấn đậm hơn. Nhóm phát triển cho biết sẽ sớm có các theme với phông nền tối cũng như một số hình ảnh đồ họa để gia tăng sự chọn lựa.
Song song với việc thay "xiêm y" cho Gmail, dịch vụ Lịch biểu trực tuyến Google Calendar cũng có "áo mới". Toàn bộ người dùng Google Calendar sẽ tiếp cận giao diện mới này vào đầu tuần sau.
Giao diện mới của Google Calendar - Nguồn: Google
Một số thay đổi khác đáng chú ý trong Google Calendar bao gồm:
  • Chức năng Quick Add (Nhập nhanh) nằm trong menu xổ xuống khi nhấn vào mũi tên ở nút Create.
  • Thay đổi màu sắc và cách thể hiện My calendars và Other Calendars
  • Nút in (Print) và làm tươi (Refresh) được thay thế bằng biểu tượng thay vì ký tự văn bản
Ngoài ra, Google tiếp tục gia tăng tính bảo mật cho Gmail bằng việc cải tiến chức năng chống lừa đảo (anti-phishing).
Khi nhận được một email thoạt trông như từ dịch vụ ngân hàng mà bạn đang sử dụng yêu cầu cập nhật lại thông tin cá nhân, tuy nhiên, chức năng chống lừa đảo sẽ tự động nhận diện địa chỉ email đó có nguồn từ đâu, đã có trao đổi liên lạc trước đây với bạn hay không và cảnh báo đến người dùng.
Cải tiến chủ yếu là phần thông tin nguồn gửi (header) của email sẽ bị thu gọn địa chỉ nếu người gửi đã có trao đổi liên hệ trước đây. Ví dụ: Nhịp Sống Số <nss@tuoitre.com.vn> sẽ chỉ còn là Nhịp Sống Số. Nếu nguồn gửi đến từ địa chỉ lạ, Gmail sẽ hiển thị đầy đủ cho bạn dễ nhận biết.
Tham khảo chi tiết tại phần trợ giúp của Google.
Google TakeOut: tải nhanh dữ liệu từ các dịch vụ Google
Google TakeOut là nơi có thể tải nhanh tất cả dữ liệu của mình có trong các dịch vụ của Google mà bạn đang sử dụng như Google Buzz, Picasa Web Albums, Profile, Stream và quan trọng là Google Contacts and Circles (Danh bạ và các mối quan hệ trong Google+).
Tải dữ liệu nhanh từ Google TakeOut
Chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Google tại TakeOut, rồi chọn dịch vụ cần tải dữ liệu về. Tùy thuộc vào loại dịch vụ mà dữ liệu tải về có định dạng tập tin khác nhau như HTML, Hình ảnh hay dạng .VCF có thể nhập vào các sổ danh bạ khác. Dữ liệu giờ đây có thể tải về và lưu trữ trên các nguồn riêng. 
PHONG VÂN

No comments:

Post a Comment