Friday, July 1, 2011

01/07 Trường mầm non chống bất bình đẳng giới

Thứ sáu, 1/7/2011, 17:21

Trò xếp hình Lego được đặt cạnh trò chơi nhà bếp để chắc chắn trẻ không thấy có rào cản giữa việc nấu ăn và xây dựng. Đó là cách sắp xếp mà một trường mầm non ở Thụy Điển đang áp dụng nhằm loại bỏ sự định kiến giới.

Tại trường mầm non Egalia, nhân viên ở đây được yêu cầu tránh nói những từ như "cậu ấy" hay "cô ấy", học sinh thì sẽ gọi nhau là "bạn". Từ màu sắc và vị trí của đồ chơi cho đến việc lựa chọn sách, mọi chi tiết đều được xem xét một cách cẩn thận để chắc chắn rằng trẻ không rơi vào khuôn mẫu định kiến giới.
"Xã hội yêu cầu các bé gái phải tỏ ra nữ tính, xinh xắn và đáng yêu còn con trai thì phải nam tính, cứng cỏi và nổi bật. Còn ngôi trường của chúng tôi tạo cơ hội cho trẻ được là chính mình", cô giáo Jenny Johnsson, 31 tuổi cho biết.
Ảnh:
Ảnh: News.au.
Theo News.au, đây là một ngôi trường công, được khai trương vào năm ngoái, dành cho trẻ từ 1 đến 6 tuổi là một trong những nỗ lực của chính phủ Thụy Điển nhằm tạo sự bình đẳng giới. Trong xã hội nước này vẫn tồn tại sự bất bình đẳng giới, nam giới vẫn được trao nhiều quyền lợi hơn nữ giới.
Tuy nhiên, một số cha mẹ lo ngại rằng việc làm này đã đi quá xa, rằng nó có thể khiến trẻ bối rối và thiếu sự chuẩn bị để đối mặt với thế giới bên ngoài trường mầm non.
Tại Egalia, trẻ em trai và gái cùng chơi trò nấu bếp với những đồ dùng bằng nhựa để chuẩn bị nấu ăn. Một cấu bé trốn sau một cái lò vi sóng đồ chơi, đầu nhô ra qua một lỗ thông. Với trò xếp hình Lego và những trò xếp hình khác thì được đặt một cách có chủ đích bên cạnh đồ chơi nhà bếp để chắc chắn rằng trẻ không thấy có rào cản giữa việc nấu ăn và xây dựng.
Phương pháp mà ngôi trường này đang áp dụng cũng đang gây ra nhiều tranh cãi. Một số người cho rằng họ đang cố gắng kiểm soát tâm trí của trẻ. Nhiều nhân viên thậm chí còn nhận được những lời đe dọa.
Jay Belsky, một chuyên gia về tâm lý trẻ thuộc Đại học California cho biết, ông không biết bất kỳ một ngôi trường nào như Egalia và không hiểu liệu đây có phải là một con đường đúng để đi.
Phương Trang

No comments:

Post a Comment