Friday, July 1, 2011

01/07 Chụp ảnh, lấy dấu vân tay khi nhập cảnh Hàn Quốc


01/07/2011 | 10:35:00

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết kể từ ngày 1/7 tất cả người nước ngoài trên 17 tuổi nhập cảnh vào nước này và có thời gian lưu trú từ ba tháng trở lên đều bắt buộc phải lăn dấu vân tay cả 10 ngón và chụp ảnh ngay khi nhập cảnh.

Hệ thống lưu giữ dữ liệu sinh trắc học mới là một phần của luật kiểm soát nhập cảnh sửa đổi được quốc hội Hàn Quốc thông qua hồi tháng 4/2010.

Đây là bước thứ hai trong gói giải pháp 3 bước mà Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã triển khai thực hiện. Bước 1 đã được triển khai từ tháng 9/2010 với việc bắt buộc lấy dấu vân tay đối với những người nước ngoài đã từng có tiền án tiền sự.

Bước cuối cùng sẽ được thực hiện từ tháng 1/2012 với việc bắt buộc tất cả người nước ngoài khi làm thủ tục nhập cảnh vào Hàn Quốc đều phải lăn dấu vân tay (hai ngón) và chụp ảnh chân dung.

Năm 2010 đã có khoảng 1,18 triệu người nước ngoài đã đăng ký lưu trú ở Hàn Quốc (từ 3 tháng trở lên), tăng 6,8% so với năm 2009.

Theo quy định mới, tất cả những người đã nhập cảnh Hàn Quốc từ trước đến nay đều phải đến các văn phòng quản lý xuất nhập cảnh để làm các thủ tục lăn tay và chụp ảnh chân dung, bắt đầu từ tháng 1/2012. Riêng công dân Hàn Quốc đã thực hiện quy định này từ trước.

Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc thực hiện việc lấy dấu vân tay đối với người nước ngoài lưu trú dài hạn kể từ 8 năm qua. Năm 2003, chính phủ Hàn Quốc đã phải bãi bỏ việc thực hiện lấy dấu vân tay vì lý do nhân quyền.

Một quan chức Bộ trên cho biết, quy định mới này là nhằm góp phần phát hiện những trường hợp là tội phạm người nước ngoài đang bị truy nã, tự động hóa các thủ tục nhập cảnh cũng như hệ thống an sinh xã hội.

Hiện Mỹ, Singapore, Hong Kong, Nhật Bản và một số quốc gia thuộc khu vực châu Âu đã áp dụng quy định này đối với tất cả người nước ngoài khi làm thủ tục nhập cảnh.

Giới chức Nhật Bản cho biết, kể từ khi thực hiện quy định lăn dấu vân tay tại các cửa khẩu vào năm 2007, tỷ lệ tội phạm là người nước ngoài nhập cảnh vào nước này đã giảm 35%.

Riêng nước Mỹ, kể từ khi áp dụng (sau sự việc ngày 11/9/2001) đã bắt giữ được 33.000 tội phạm người nước ngoài ngay tại sân bay./.
Anh Nguyên (Vietnam+)

No comments:

Post a Comment