Wednesday, June 8, 2011

09/04 Phản ứng nhanh, phân tích sâu


Thứ Bảy, 09/04/2011, 06:45 (GMT+7)
TT - 20 phút sau khi Hà Nội có rung chấn do động đất ở Myanmar, những tấm ảnh ghi nhận sự kiện này đã xuất hiện trên TTO. Khoảng 20 giờ sau thảm họa động đất - sóng thần ở Nhật, một bài viết sâu với góc nhìn mới cũng được đưa lên TTO và Tuổi Trẻ ngày.
Bạn Trần Tuấn Nam nhận giải thường từ bà Nguyễn Thị Kim Dung - chánh văn phòng báoTuổi Trẻ - Ảnh: Duyên Trường
Sự phản ứng nhanh nhạy của bạn đọc đã giúp Tuổi Trẻ mở rộng vùng hoạt động đến những nơi mà phóng viên chưa thể đặt chân đến, những góc nhìn mà chỉ có thể người trong cuộc mới cảm nhận được, đó là điểm mới của ba bạn đọc được trao giải “Làm báo cùng Tuổi Trẻ tháng 3-2011”.
Nhận giải ở Tokyo
Bạn đọc mà chúng tôi muốn nhắc đến đầu tiên là bạn Trần Tuấn Nam (tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP.HCM) đã học tập tại Nhật hai năm rưỡi, vừa tốt nghiệp thạc sĩ, chuyển tiếp làm nghiên cứu sinh tại Đại học Công nghệ Tokyo.
Nam đã viết bài báo “Văn hóa người Nhật nhìn từ động đất” được đưa lên TTO lúc 9g32 ngày 12-3, là một trong những bài viết đầu tiên của người Việt ghi nhận từ “hiện trường” và chính Nam cũng không ngờ khi được thông báo bài viết của mình đã có hơn 46.000 lượt người truy cập...
Chỉ khoảng 20 giờ sau thảm họa, khi mọi người vẫn còn chưa trấn tĩnh, Nam đã đưa ra một góc nhìn khác vừa nhân văn vừa là bài học thiết thực cho người đọc VN. Bài viết không những được nhiều người đọc mà còn nhận được hàng trăm phản hồi bày tỏ sự cảm phục tinh thần Nhật.
Những ngày sau đó, nhiều bài báo khác tiếp tục hướng đến việc phân tích, giải mã ý chí của người Nhật. Nam kể đây là lần đầu tiên mình viết báo, đúng hơn là viết những dòng tâm sự, chia sẻ và đã viết rất nhanh khi chứng kiến bản lĩnh của người Nhật trước thảm họa ngày 11-3.
Tối 6-4 tại sảnh khách sạn KKR Tokyo, nhân dịp đoàn công tác của báo Tuổi Trẻ sang làm việc với báo Mainichi, đại diện Tuổi Trẻ đã trao tận tay Trần Tuấn Nam giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ”. Nam cho biết rất bất ngờ và cảm động khi nhận được giải thưởng này ngay tại Tokyo.
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” cho bạn đọc Phương Thị Thu Giang -  Ảnh: Ngọc Hà
Tận dụng mọi cơ hội để “làm báo cùng Tuổi Trẻ
Bạn đọc thứ hai nhận giải tháng 3 là Phương Thị Thu Giang (sinh viên năm 1, lớp báo in K30A2, Phân viện Báo chí và tuyên truyền, Hà Nội). Thu Giang là bạn đọc đã cung cấp nhanh chóng, kịp thời những hình ảnh và video clip rất sinh động cho Tuổi Trẻ khi Hà Nội bị rung lắc mạnh bởi một trận động đất có tâm chấn ở Myanmar.
Giang kể ngay khi có cảm nhận ban đầu về động đất từ tầng 7, mở cửa ra thấy mọi người của khu nhà N5A Trung Hòa - Nhân Chính nhốn nháo chạy xuống cầu thang bộ, Giang đã có chút chần chừ “có nên mang máy ảnh chạy theo không?”. Phút do dự của cô bắt nguồn từ tâm lý có phần e dè: “Hà Nội động đất là một sự kiện “nóng”, có lẽ các anh chị phóng viên đã tác nghiệp hết “đất” rồi. Nhưng ngay lúc đó em nghĩ đến Tuổi Trẻ, một tờ báo thân thiện với bạn đọc, ở từng chuyên mục đều có địa chỉ email “chào đón tin, bài” nên cuối cùng quyết định cầm theo máy ảnh”.
Cô sinh viên báo chí vẫn không khỏi bất ngờ khi chưa đầy 20 phút gửi đi, ảnh đã xuất hiện trên trang chủ của TTO (tuoitre.vn) trong bài viết “Hà Nội rung chấn khá lâu do ảnh hưởng động đất”. Vui mừng, Giang lại lụi cụi tìm cách tải đoạn clip mình quay được đến báo. Lúc đó, đồng hồ đã chỉ sang thời khắc của ngày mới.
Đoạn clip, một vài tấm ảnh cùng những lời chú thích nóng hổi về rung chấn tại Hà Nội đã trở thành những sản phẩm báo chí đầu tay của Giang. Nhận giải thưởng vào chiều 8-4, Giang chia sẻ: “Giải thưởng này nhắc em phải tận dụng mọi cơ hội để làm báo cùng Tuổi Trẻ”.
Vẫn còn nhiều tấm lòng nhân hậu
Sáng 8-4, bà Ngô Thị Thu An - ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ - đã đến sàn bất động sản Thiên Đức trên đường Nguyễn Cửu Vân (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để trao giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ tháng 3-2011” và gắn huy hiệu “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” cho anh Nguyễn Ngọc Duyên (nhân viên sàn bất động sản Thiên Đức).
Ngọc Duyên, 25 tuổi, luôn nở nụ cười hiền lành với gương mặt tươi tắn, anh không còn lạ với bạn đọc Tuổi Trẻ khi xuất hiện trên bài báo “Mong nhiều bài viết về người nghèo” (Tuổi Trẻ ngày 9-3). Chàng trai người Bến Tre ấy là người đã báo tin cho Tuổi Trẻ về ông lão bán vé số bị đánh chảy máu, khi vào bệnh viện không được chữa trị tận tình vì không có tiền. “Bài viết “Chuyện người bán vé số” (Tuổi Trẻ 4-3) từ thông tin của Ngọc Duyên đã được bạn đọc phản hồi nhiều, tạo hiệu quả tốt. Tuổi Trẻ ghi nhận sự đóng góp của Duyên với tờ báo và cảm ơn sự cộng tác của Duyên” - bà Ngô Thị Thu An nói.
Ngọc Duyên bảo: “Tôi thật sự bất ngờ và rất mừng khi biết ông Đạt (tên người bán vé số) được độc giả ủng hộ nhiều như vậy. Tôi thấy vui vì nhận ra quanh mình vẫn luôn có nhiều người có tấm lòng nhân hậu”.
Bà Ngô Thị Thu An gắn huy hiệu “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” cho anh Nguyễn Ngọc Duyên -  Ảnh: My Lăng
DUYÊN TRƯỜNG - MY LĂNG - NGỌC HÀ
email
email
Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/zingme_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
top
(1)
Cần thiết
09/04/2011 1:03:50 CH
Ba bài viết đựoc Tuổi Trẻ trao giải tháng gây chú ý với bạn đọc, có tác động rất tích cực với công đồng, phản ánh nhanh, kịp thời những gì đang xảy ra mà đội ngũ phóng viên của Tuổi Trẻ chưa có điều kiên tiếp cận để chuyển tải đến với công chúng.
Các tác giả xứng đáng với những phần thưởng, huy hiệu Tuổi Trẻ trao tặng, vừa kịp thời động viên các tác giả có bài hay trong tháng vừa cầu nối bạn đọc biết được nguồn gốc thông tin có giá trị thời sự mặc khác kích thích những bạn đọc yều thích, tập tành viết báo khi rảnh rổi thời gian ....
Mong có nhiều bài trong thời gian tới và Tuổi Trẻ luôn duy trì tổng kết hằng tháng.

TRỊNH CƯỜNG

No comments:

Post a Comment