Wednesday, June 8, 2011

04/05 900 tô phở Việt cho Miyagi



TTCT - Quyên góp được khoảng 40.000 USD, một nhóm cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật mang tên Exryu Japan quyết định nấu phở mang đến tận các trung tâm tạm trú ở làng Watari (tỉnh Miyagi) - nơi hàng ngàn người dân Nhật Bản đang lánh nạn sau thảm họa động đất, sóng thần vừa qua.
Một người Nhật với hai tay hai tô phở cùng nụ cười bày tỏ niềm vui - Ảnh: Tô Bửu Lưỡng
“Chúng tôi chọn cách làm này bởi người Việt Nam thường tự tay chăm sóc người thân lúc ốm đau hay khó khăn, như một cách bày tỏ tâm tình và lòng biết ơn sâu sắc của những người từng được đất nước Nhật Bản giúp đỡ” - anh Nguyễn Vĩnh Trường, chủ tịch hội đồng quản trị Trường Nhật ngữ Sakura - một thành viên của nhóm, cho TTCT biết.
Hai chuyến tiền trạm trước đó của nhóm đi qua những vùng bị tàn phá tan hoang, đến những trung tâm lánh nạn suốt hơn một tháng qua chỉ có cơm nắm và canh rau khiến “chúng tôi nghĩ một món ăn nóng sẽ giúp nhiều người bạn Nhật ấm lòng”.
Nước phở, bánh phở, thịt bò, gà, rau thơm và gia vị đều được chuẩn bị sẵn ở một nhà hàng Việt Nam tại Tokyo, cùng bát, đũa, muỗng, cả nước sạch và túi đựng rác. Hành trình hơn 400km từ Tokyo đến Miyagi diễn ra trong đêm để “không làm phiền chính quyền và người dân Nhật ở nơi đến”.
Sáng hôm sau, gần 900 tô phở bò và gà được đưa tận tay người bị nạn trong những cuộc trò chuyện, thăm hỏi ấm áp, trong đôi mắt ngấn lệ của một cụ ông người Nhật bưng tô phở trên tay ao ước “giá bà ấy còn sống để được ăn tô phở nóng này”, trong nụ cười sau bữa ăn khi những người bạn Nhật học cách nói từ “ngon” bằng tiếng Việt.
“Chúng tôi sẽ trở lại Miyagi đầu tháng 5 để nấu thêm những bữa phở nóng khác. Miyagi có hơn 1.700 người Nhật lánh nạn trong các trung tâm, lần trước chúng tôi mới mời được khoảng 900 người và còn nhiều nơi khác nữa. Chúng tôi dự tính sẽ tiếp tục công việc này ít nhất đến tháng 8, mục tiêu là mang khoảng 20.000 tô phở nóng đến các trung tâm lánh nạn ở Nhật, nơi hiện có hơn 130.000 người Nhật tạm trú” - anh Trường cho biết.
Món ăn nóng giúp nhiều người Nhật ấm lòng - Ảnh: Tô Bửu Lưỡng
Hai tình nguyện viên người Nhật giúp bưng phở cho những người già - Ảnh: Tô Bửu Lưỡng
Một nhà sư đến Watari làm lễ cầu an cũng vui vẻ cùng ăn một tô phở - Ảnh: Tô Bửu Lưỡng
Xếp hàng đón nhận những tô phở nóng ở trung tâm sơ tán đặt tại Trường trung học Watari (tỉnh Miyagi) - Ảnh: Tô Bửu Lưỡng
Cuộc sống ở trung tâm sơ tán với rất nhiều khó khăn, thiếu thốn - Ảnh: Tô Bửu Lưỡng
Anh Tô Bửu Lưỡng - một trong những người khởi xướng của nhóm - vừa chan nước phở vừa trò chuyện với người dân Nhật - Ảnh: Vĩnh Trường
Niềm vui của nhóm khi kết thúc ngày nấu phở mời bạn lần đầu tiên - Ảnh: Vĩnh Trường
CẨM PHAN ghi

No comments:

Post a Comment