Wednesday, July 6, 2011

Thêm một phụ nữ tố cáo ông Strauss-Kahn hiếp dâm



Bookmark and Share

PARIS (AP) - Một nhà văn nữ trẻ tuổi người Pháp hôm Thứ Ba nộp đơn kiện ông Dominique Strauss-Kahn, tố ông đã từng mưu toan hiếp dâm cô, trong đơn cô nói ông Kahn xé toạc áo quần cô trong khi họ vật lộn tại nhà riêng của ông.
Tristane Banon, người vừa kiện ông Strauss-Kahn đã mưu toan hiếp cô hồi năm 2003. (Nguồn: AP/Charles Dolfi Michels)
Ðơn kiện của cô Tristane Banon được nộp, vào lúc dư luận Pháp đang bị phân hóa sau vụ ông cựu chủ tịch Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, IMF, bị tố tội cưỡng hiếp cô hầu phòng một khách sạn ở New York nhưng cuối cùng cáo trạng của phía công tố không đứng vững sau khi độ khả tín về lời khai của nguyên đơn bị nghi ngờ.
Cô Banon kể lại với tạp chí tin tức L'Express, ông ấy chụp tay, rồi nắm lấy vai cô. Cô bảo ông ta buông tay ra và đó là lúc họ bắt đầu giằng co. Ổng kéo cô về phía ông, cả hai cùng té nhào và họ vật lộn trên sàn suốt cả mấy phút.
Banon nói cô bắt đầu dùng bốt để đạp rồi sau cùng cô thoát được. Cô chạy xuống lầu và vào ngồi trong xe gọi cho mẹ biết. Cô Banon nói bấy giờ cô run quá không lái xe được.
Luật Sư David Koubbi cho biết, mẹ cô, bà Anne Mansouret, cố vấn cấp vùng trong đảng Xã Hội của ông Strauss-Kahn, khuyên cô chớ nên kiện. Nhưng nay bà Mansouret nói bà lấy làm tiếc đã không giục con gái mình nộp đơn kiện, nhưng vẫn nghĩ rằng kiện một người có thế lực lớn sẽ ảnh hưởng đến tương lai nghề nghiệp.
Những người ủng hộ ông Strauss-Kahn hôm Thứ Ba liền vội lên đài để hạch tội cô Banon, họ đặt câu hỏi về thời gian tính của vụ kiện, mà theo cô này, xảy ra hồi năm 2003, khi cô tìm cách phỏng vấn ông về một dự tính ra sách. Cô Banon có nhắc đến vụ này trong một show truyền hình năm 2007, trong đó tên ông Kahn bị xóa đi.
Hôm Thứ Hai, luật sư ông Kahn gọi lời cáo buộc của cô Banon là “tưởng tượng,” và thêm rằng họ sẽ nộp đơn kiện ngược cô này về tội vu khống.
Nếu vụ kiện của cô Banon được đưa ra sơ thẩm, một cuộc điều tra kéo dài sẽ diễn ra, đôi khi đến vài năm để xác định xem có đáng để đưa ra xử không.
Một tiến trình tương tự cũng được áp dụng nếu có đơn kiện ngược lại, tố cô Banon tội vu khống.
Tội vu khống áp dụng đối với những ai mà phía công tố ở Pháp cho là tự ý man khai để kiện giới chức công quyền. Trường hợp cô Banon, cuộc điều tra sẽ bắt đầu nếu lời khai bị hiếp dâm của cô nhận thấy có giả dối. Người mắc tội vu cáo có thể bị tù đến 5 năm và 45,000 Euro ($65,000) tiền phạt.
Công tố viện ở Pháp có thể quyết định không tiếp tục vụ kiện ông Kahn, nếu họ nhận thấy hành động cưỡng bức tình dục chưa đủ để cấu thành mưu toan hiếp dâm. Thời gian giới hạn cho vụ kiện về tấn công tình dục ở Pháp là ba năm, trong khi mưu toan hiếp dâm có thể lên đến 10 năm. (TP)

No comments:

Post a Comment