Wednesday, July 6, 2011

Ly dị tăng cao sau thiên tai ở Nhật



Bookmark and Share

TOKYO (Reuters) - Các buổi lễ ly dị đang trên đà gia tăng tại Nhật sau khi xảy ra thiên tai động đất và sóng thần khủng khiếp mới đây và tiếp theo đó là cuộc khủng hoảng nguyên tử, khiến nhiều cặp vợ chồng không hạnh phúc khi chung sống có lý do để nhìn lại đời mình.
Một buổi lễ hủy hôn theo tục lệ Nhật Bản, đánh dấu sự chuyển tiếp trở lại đời sống độc thân tốn vào khoảng 55,000 yen (khoảng $690), kể cả bữa ăn và chấm dứt bằng cách dùng búa đập nát cặp nhẫn cưới.
Tomoharu Saito, người tham dự một buổi lễ tương tự ở Tokyo cùng với bà vợ Miki ít ngày trước khi họ ra tòa làm giấy tờ ly dị, nói rằng việc đập nát cặp nhẫn làm ông ta cảm thấy thoải mái vô cùng.
“Tôi không nghĩ rằng chiếc nhẫn có thể bị đập dẹp dễ dàng như vậy, nhưng đó là điều xảy ra,” ông nói.
“Tôi cũng thấy bàng hoàng, nhưng cùng lúc đó tôi cũng cảm thấy điều này khiến tôi dễ dàng có sự chia tay hơn.”
Ngay cả việc chọn y phục cho buổi lễ cũng được lưu ý đến. Họ mặc các bộ quần áo có loại màu nói lên mối quan hệ nhẹ nhàng, bè bạn.
Nhà vẽ kiểu y phục, Akiue Go, cho hay ông đặc biệt nhắm tới phần lưng của chiếc áo vì một lý do đặc biệt.
“Tôi vẽ kiểu áo để phía lưng người phụ nữ trông đẹp nhất khi quay người lại và bước đi ra,” ông nói.
Hiroki Terai, 31 tuổi, một cựu nhân viên bán hàng, nhìn thấy nhu cầu này trên thị trường và khởi sự lễ hủy hôn hai năm trước đây. Từ đó ông đã tổ chức khoảng hơn 80 buổi lễ.
Số buổi lễ tăng gấp ba kể từ sau cuộc động đất 9.0 Richter hôm 11 tháng 3.
“Thiên tai này khiến nhiều cặp nhìn lại ưu tiên đời sống mình. Một số nghĩ rằng làm việc quan trọng hơn là đời sống gia đình và điều này khiến họ có thêm tự tin cho việc quyết định ly dị,” theo ông Terai.
“Ða số những người muốn có cuộc ly dị êm thấm là những người đặt các buổi lễ này.”
Bà Miki Saito cho hay trận động đất khiến bà nhận ra rằng muốn ở gần cha mẹ hơn, trong vùng đông bắc nước Nhật, nơi bị ảnh hưởng trầm trọng nhất.
“Sau trận động đất, mong ước trở về nhà và sống với cha mẹ tôi trở nên mạnh mẽ hơn,” bà nói. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment