Monday, October 10, 2011

10/10 Sirte sắp rơi vào tay quân nổi dậy

Cập nhật: 05:46 GMT - thứ hai, 10 tháng 10, 2011
Giao tranh trên đường phố Sirte
Quê nhà Đại tá Gaddafi sắp thất thủ
Lực lượng chính phủ chuyển tiếp Libya đã chiếm được những cứ điểm quan trọng trong trận chiến giành quyền kiểm soát Sirte, quê nhà của Đại tá Gaddafi.
Các tư lệnh của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) cho biết họ đã chiếm được bệnh viện chính, trường đại học và Trung tâm hội nghị quốc tế Ouagadougou.
Tuy nhiên giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục diễn ra xung quanh trung tâm thành phố.

Giải phóng đất nước

Một khi Sirte thất thủ, Hội đồng chuyển tiếp quốc gia cho biết họ sẽ tuyên bố hoàn thành việc giải phóng đất nước, ngay cả khi Đại tá Gaddafi vẫn còn đang đào tẩu.
“Tôi rất tin rằng, nhờ ý Thượng đế, các thành phố này [Sirte và Bani Walid] sẽ được giải phóng trong tuần này,” Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil nói với các phóng viên ở Tripoli.
Từ Sirte, phóng viên Wyre Davies của BBC cho biết cuối cùng thì Sirte sẽ rơi vào tay quân nổi dậy, nhưng khả năng tìm thấy Đại tá Gaddafi ở đây là rất ít.
“Sau hành tháng chiến sự trên khắp đất nước sa mạc rộng lớn này, bây giờ chỉ còn lại một vài km vuông ở quê nhà của Đại tá Gaddafi,” phóng viên Davies nói.
Trung tâm hội nghị quốc tế Ouagadougou nằm trải dài trên một diện tích rộng đã được các lực lượng trung thành với Gaddafi biến thành một pháo đài. Trung tâm này được Gaddafi xây dựng để tổ chức các hội nghị thượng đỉnh Châu Phi.
"Tôi rất tin rằng, nhờ ý Thượng đế, các thành phố này [Sirte và Bani Walid] sẽ được giải phóng trong tuần này."
Chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil
Các tay súng bắn tỉa núp trên nóc trung tâm hội nghị bắn vào các chiến binh NTC khi họ đến gần.
Cho đến chiều ngày Chủ nhật 9/10, lực lượng NTC cho biết họ đã giành được quyền kiểm soát khu phức hợp đã bị hư hại nặng này.
Họ cũng chiếm được bệnh viện Ibn Sina, bệnh viện chính ở Sirte, nơi mà hàng chục người bị thương trong các trận giao tranh đang được chữa trị. Phần đông trong số này là thường dân, tuy nhiên một số đã bị NTC bắt giam vì nghi ngờ họ là quân của Gaddafi.
Các chiến binh NTC đi dọc các hành lang bệnh viện kiểm tra giấy tờ tùy thân và lục soát các giường bệnh của những người mà họ nghi là đang giả vờ làm thường dân.
Hãng thông tấn AP tường thuật rằng những người bị thương phải nằm sát dưới sàn để tránh đạn bay bên ngoài.
“Chúng tôi đã bắt 50 tù nhân. Hầu hết bọn chúng là lính đánh thuê. Chúng nằm trên giường bệnh giả dạng là bệnh nhân. Một số trong bọn chúng bị thương. Chúng tôi đã tìm thấy súng Kalashnikov và các vũ khí khác dưới giường của chúng,” Osama Swehli Muttawa, một tư lệnh chiến trường của NTC, nói với hãng tin AFP.
AP cho biết bệnh viện hiện đang không có điện nước trong khi chỉ còn một vài sinh viên y khoa và y tá đang chăm sóc người bệnh ở đây.
Phát ngôn viên tổ chức Chữ thập đỏ cho biết cả bệnh viện chỉ còn lại ba bác sĩ.

Tổn thất nặng nề

Khói bốc lên trên bầu trời thành phố Sirte
Chiến sự diễn ra rất ác liệt ở Sirte
NTC tin rằng một trong các con trai của Gaddafi đang trốn ở bệnh viện, nhưng cho đến nay vẫn không có dấu hiệu gì chứng tỏ điều đó.
Lực lượng NTC cũng chịu những tổn thất nặng nề khi quân đội trung thành với Đại tá Gaddafi xả đạn cối vào họ.
Phóng viên Davies cho biết ông nhìn thấy hàng chục người chết và bị thương ở một bệnh viện dã chiến bên ngoài thành phố.
Hàng ngàn dân thường vẫn còn bị kẹt ở Sirte. Nhiều người trong số họ đang lo sợ sẽ bị NTC trả thù.
NTC cũng chiếm được một trong số các dinh thự xa hoa của Đại tá Gaddafi ở Sirte. Đã có những bức ảnh cho thấy các chiến binh NTC đứng trên một chiếc giường khi họ lục soát một căn phòng trong dinh thự vốn được Gaddafi xây dựng trong 42 năm cầm quyền của mình.
Lực lượng NTC đã phải chiến đấu với xe tăng và vũ khí hạng nặng ở Sirte trong suốt hai ngày cuối tuần từ 8 và 9/10.
Nasser Zamud, một tư lệnh của NTC nói với AFP rằng giao tranh ở khu vực trường đại học là rất ‘khó khăn’ khi mà mà họ đương đầu với rất nhiều tay súng bắn tỉa.
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy một chiến binh bị thương trong khuôn viên trường đại học đang khập khiễng với một tay cầm khẩu Kalashnikov còn một tay chống nạng bước theo sau những đồng đội anh ta.
Các lực lượng NTC đã mở cuộc ‘cuộc tấn công cuối cùng’ vào Sirte hôm thứ Sáu ngày 7/10.
Cho đến cuối ngày thứ Bảy 8/10, họ đã giành quyền kiểm soát một đại lộ chính kết nối trung tâm hội nghị Ouagadougou với trung tâm thành phố.
Dân thường tiếp tục bỏ chạy khỏi Sirte trong hai ngày cuối tuần, hoặc đi bộ hoặc bằng xe. Họ bị lực lượng NTC chặn lại và lục soát tại nhiều trạm.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment