Monday, October 10, 2011

10/10 Học viên Pháp Luân Công lại bị giải tán

Cập nhật: 11:49 GMT - thứ hai, 10 tháng 10, 2011
Thiền tập thể trước lãnh sự quán Trung Quốc ở TP HCM hôm 06/10
Các học viên đã tọa thiền trước LSQ Trung Quốc để phản đối việc Bắc Kinh đàn áp Pháp Luân Công
Buổi tập công sáng Chủ nhật 09/10 của các học viên Pháp Luân Công tại công viên Lê Văn Tám, TP Hồ Chí Minh, lại bị công an dùng vòi nước giải tán.
Hôm thứ Năm 06/10, một nhóm học viên Pháp Luân Công khi tọa thiền tập thể trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Quận 1 cũng đã bị giải tán sau khoảng một tiếng đồng hồ.
Các nguồn tin cho BBC hay sau sự kiện thiền tập thể này, việc sinh hoạt Pháp Luân Công dường như bắt đầu bị cản trở.
Thông thường hàng tuần vào sáng Chủ nhật, chừng 30-50 học viên có mặt tập công tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, vào khoảng 6 giờ sáng.
Tuy nhiên, Chủ nhật tuần rồi khi bắt đầu tập công, một số học viên đã nhận thấy sự có mặt của "công an mặc thường phục".
Một nhân chứng cho biết: "Đến khoảng hơn 8 giờ khi các học viên đang ngồi đọc sách Chuyển Pháp Luân thì bảo vệ, dân phòng, công an thường phục, công an có cảnh phục đến rất đông đòi giải tán".
"Khi mọi người không giải tán thì họ dùng nước xịt vào chỗ ngồi của chúng tôi, khiến mọi người phải đứng dậy."
Theo nhân chứng này, có bảy học viên bị các nhân viên công quyền ép buộc lên xe chở về phường để thẩm vấn, có người bị lục soát vật dụng cá nhân.
Tới chiều Chủ nhật, những người này mới được thả về nhà.
Cho tới gần đây, việc tập công ngoài trời, chủ yếu tại các công viên ở Hà Nội và TP HCM, vẫn được tiến hành mà không bị cản trở.
Việt Nam, tuy không công nhận sự tồn tại của phong trào Pháp Luân Công ở trong nước, vẫn không có lệnh cấm Pháp Luân Công một cách chính thức.

Thiền tập thể

Các học viên Pháp Luân Công nay cho rằng có thể chính quyền sẽ bắt đầu gây rắc rối cho hoạt động của Pháp Luân Công sau khi có buổi thiền trước LSQ Trung Quốc hồi tuần trước.
"Khi mọi người không giải tán thì họ dùng nước xịt vào chỗ ngồi của chúng tôi, khiến mọi người phải đứng dậy."
Một nhân chứng
Cuộc thiền tập thể hôm 06/10 diễn ra trùng ngày tổ chức phiên xử học viên Pháp Luân Công Vũ Đức Trung và anh rể ông, ông Lê Văn Thành, tội 'Đưa trái phép thông tin trên mạng viễn thông'.
Một người tham gia cho biết các học viên ngồi thiền trước lãnh sự quán Trung Quốc "với hai đòi hỏi: Trung Quốc phải chấm dứt việc đàn áp Pháp Luân Công ở trong nước họ; và chính phủ Việt Nam cần trả tự do cho hai người bị bắt vì phát thanh thông tin về Pháp Luân Công".
Phiên tòa xử hai ông Trung và Thành sau đó bị hoãn, nhưng số học viên ngồi thiền trước LSQ Trung Quốc đã bị công an bắt giữ nhiều tiếng đồng hồ trước khi cho về nhà.
Môn phái Pháp Luân Công bị chính phủ Trung Quốc cho là 'tà đạo' và bị cấm hoạt động. Đã có nhiều cáo buộc từ phong trào Pháp Luân Công về việc học viên bị chính quyền Bắc Kinh đàn áp.
Có nguồn tin cáo buộc chính phủ Việt Nam đã bắt hai ông Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành dưới áp lực của Trung Quốc, sau khi sứ quán nước này gửi công hàm yêu cầu giải quyết việc hai người này phát thông tin Pháp Luân Công trên sóng phát thanh.
Việc tụ họp đông người để phản đối một cách tự phát, dù là về chủ đề gì, cũng không được khuyến khích.

Thêm về tin này

Chủ đề liên quan

No comments:

Post a Comment