Monday, October 10, 2011

10/10 'Gái Tây ế' ở Hà Nội


Thứ hai, 10/10/2011, 11:28 GMT+7

Carolyn Shine. Ảnh: Facebook.
Carolyn Shine. Ảnh: Facebook.

Bất mãn một cách hài hước về tình cảnh đơn chiếc của "gái Tây" ở Hà Nội, một phụ nữ người Australia xuất bản sách kể về đoạn đường tình gian nan.
Bốn 'chuyện tình Tây' ở Hà Nội

Cuốn sách trên có tên Single White Female in Hanoi của cô Carolyn Shine. Shine là nhạc công piano từ Sydney, Australia, tới Hà Nội sinh sống từ năm 2002.
Sau 18 tháng ở Việt Nam, cô nhận thấy rằng cô khó có thể tìm được tình yêu ở Hà Nội. "Phụ nữ Tây phương đủ mọi lứa tuổi dễ dàng kiếm bạn trai được ở Indonesia hay Nepal", cô viết. "Tôi biết có trường hợp các cô quan hệ qua đường với các cậu trai người Lào. Có người còn kiếm được anh người Nhật".
Carolyn bức xúc, đặt câu hỏi: "Tại sao đàn ông Việt Nam, đặc biệt là con trai Hà Nội, không muốn và không thể yêu phụ nữ phương Tây?". Dù vậy, cô cũng thừa nhận một sự thật rằng đàn ông Việt Nam không mấy hấp dẫn với những người như cô trong khi phụ nữ Việt Nam rất quyến rũ đối với đàn ông Tây phương.
Trong cuốn sách, Carolyn cũng lý giải rằng nhiều người Việt vẫn còn giữ tư tưởng Nho giáo, trong đó, đàn ông nên cưới vợ cùng văn hóa, các cô dâu phải nhỏ tuổi hơn chú rể. "Điều này khắc sâu trong tiếng Việt, ví dụ như không có cách nào để cho một chàng trai nói Anh yêu em (I love you) nếu người yêu lớn tuổi hơn", Carolyn viết và thêm rằng một anh bạn trai người Việt của cô từng phải dùng sai đại từ khi thì thầm vào tai cô những lời tình tứ.
Cô dâu cũng buộc phải là trinh nữ, một điều khó chấp nhận đối với phụ nữ phương Tây, dù đàn ông thì không phải tuân theo tiêu chuẩn này, Carolyn nhấn mạnh. Nếu mọi chuyện diễn ra êm đẹp, cô gái sẽ hạnh phúc nhận trách nhiệm chăm sóc gia đình, bao gồm cả gia đình chồng, và làm mẹ. "Tôi chính thức ra khỏi cuộc đua này", cô cho hay.
Cô nhận định rằng xã hội Việt Nam giống như "thế giới của những chàng trai nhỏ bé". Cô lấy ví dụ về cặp vợ chồng người bạn vui sướng khi biết họ sắp có con trai. "Anh bạn người Hà Nội của tôi, dù là một người khá hiện đại, đi khắp nơi, và có học thức, không giấu nổi được niềm vui khi biết tin", cô kể.
Rất nhiều người Việt Nam coi phụ nữ 30 là quá tuổi kết hôn và vì thế cuộc sống của cô ấy chẳng còn ý nghĩa gì nữa. "Tôi học được từ 'không có nghĩa lý gì' từ ngay hồi đầu mới đến Việt Nam. Nhiều người nói cuộc sống của tôi như vậy", Carolyn nhớ lại và thêm rằng phụ nữ 30 ở đây không thể kiếm được đàn ông hơn tuổi chưa vợ còn các anh trẻ tuổi thì không nhòm ngó tới họ.
Carolyn kể lại cô đã vui sướng thế nào khi anh chàng phục vụ trẻ tuổi ở quán cafe gần nơi cô ở lại gần cô và tỏ vẻ tán tỉnh. Cậu này kể bạn bè của cậu hay nói chuyện về Carolyn. "Chúng tôi nghĩ rằng hồi chị 12 hay 15 tuổi, chắc chị hấp dẫn lắm", cô nhắc lại lời anh chàng.
Bị coi là gái ế ở Việt Nam khiến Carolyn rất bức xúc, song cô rất tâm đắc lời khuyên của chị chủ nhà, tên Nga, có vẻ rất quan tâm tới tình cảnh đơn côi của cô. "Chị nên chịu khó trang điểm hơn chút nữa", Carolyn nhớ lại lời Nga.
Cuốn sách Single White Female in Hanoi của Carolyn Shine được xuất bản hồi tháng 7 và vừa được giới thiệu trên CNN cuối tuần trước.
Mai Trang
Ý kiến bạn đọc ()Sắp xếp theo: 
Gái Tây ế ở Việt Nam.
Chuyện này là đương nhiên, với tư duy phong kiến vẫn còn nhiều trong suy nghĩ của đa số người Việt Nam (chúng ta mới chấm dứt chế độ phong kiến vào năm 1945 của thế kỷ trước). Nên với một phụ nữ phương Tây khó lấy chồng là đàn ông Việt Nam là vì thế. Phụ nữ phương Tây khó chấp nhận sau khi lấy chồng chỉ quanh quẩn với gia đình, lo cho gia đình nhà chồng, họ hàng... chưa kể tài chính, thu nhập của người Việt vẫn thấp so với các nước phát triển phương Tây (qua đó duy trì sinh hoạt hàng ngày, đi nghỉ cuối tuần, nghỉ hè, nghỉ đông hàng năm...).
Với đàn ông phương Tây thì ngược lại, họ dễ kiếm một phụ nữ Việt bởi tài chính khá hơn nhiều so với mặt bằng trung bình thu nhập ở Việt Nam, không có tư tưởng phong kiến, gia trưởng như đàn ông Việt... nên cũng dễ được chị em chấp thuận; chưa kể một số do gia đình khó khăn, chấp nhận lấy người ngoại quốc. Xin có đôi dòng chưa đầy đủ, chia sẻ với bạn đọc xa gần.
Hà Trung

Bạn đã có câu trả lời!
Bạn đã có câu trả lời! "đàn ông Việt Nam không mấy hấp dẫn với những người như cô trong khi phụ nữ Việt Nam rất quyến rũ đối với đàn ông Tây phương" Thứ nhất, trong mắt bạn, họ không hấp dẫn! Thứ hai, trong mắt họ, phụ nữ Việt nam luôn hấp dẫn!
Happy

@ Happy - trả lời quá chính xác
@ Happy, hoàn toàn đồng ý với bạn.
pdl

có những văn hóa mà rất khó thay đổi
những suy nghĩ của các nước phương Đông khác hẳn phương Tây, và cho dù chúng ta có cố gắng đến mấy cũng khó thay đổi được những suy nghĩ tồn tại từ lâu, có thể có người dễ dàng thay đổi và chấp nhận quan điểm thoải mái của người phương Tây nhưng rất nhiều người lại sợ và họ không đủ tự tin để làm như thế, họ thấy hài lòng với những gì họ đang làm theo. Mình hiểu hoàn cảnh của Carolyn, và mình chỉ có thể nói với bạn rằng hi vọng bạn sẽ gặp được 1 tình yêu đích thực cho mình, 1 ai đó có quan niệm sống thoải mái, mạnh mẽ và yêu bạn thực sự.
miscellalinh

Đôi lời
Tôi thấy câu chuyện thật không thống nhất! Cuối cùng thì cô single white female này trông mong gì ở người đàn ông Việt Nam?! Một người tình hay một người bạn đời? Nếu chỉ cần người tình thì chắc ko thiếu. Ko mèo nào chê mỡ cả! Hơn nữa, đàn ông Việt Nam còn rất ga-lăng với phụ nữ, cưng như trứng, hứng như hoa, hơn hẳn đàn ông phương tây. Ko phụ nữ nào không thích.
Nếu là một người bạn đời, thì trước khi hỏi có người đàn ông nào cho mình không, cô cần tự hỏi mình xem có đủ sẵn sàng cho một mối quan hệ lâu dài chưa. "Để vượt qua sự khác biệt văn hóa chỉ có một cách duy nhất là chấp nhận sự khác biệt" - đó là phương châm của cặp đôi chúng tôi (cũng là 1 cặp 2 văn hóa). Nếu người đàn ông chấp nhận văn hóa của cô, chẳng hạn không còn là trinh nữ, lớn tuổi, thì cô có chấp nhận văn hóa của người đàn ông về công dung ngôn hạnh ko?!
Camelia

Không hẳn
Đàn ông ở Việt Nam không nhiều người quen thuộc với cái gọi là " One Night Stand", vậy thôi chứ, thật ra ý như Carolyn ở đây không hẳn là quan hệ lâu dài để tiến tới hôn nhân, mà đôi khi chỉ là cặp kè với nhau thôi, thích thì ở lại,không thích thì xa nhau. Chứ để mà nói đàn ông Châu Á kết hôn với phụ nữ Phương Tây thì phải vượt qua rất nhiều rào cản,mà khác biệt về văn hoá và lối sống là rào cản lớn nhất.
Hoang

Mới chỉ đúng một nửa
Chị Carolyn Shine và bạn Happy quy nguyên nhân tâm lý cho đàn ông Việt Nam (ở Việt Nam) ngại lấy vợ Tây vì nặng tư tưởng Nho Giáo là xác đáng. Bạn Hà Trung còn nói thêm nguyên nhân về kinh tế. Nhưng như thế vẫn chưa đủ. Đa số đàn ông Việt ở Việt Nam đều khá độc tài. Họ không muốn chia sẻ cái "ghế" chủ gia đình cho người khác, không bao giờ chịu làm "đồng chủ tịch" gia đình. Vì thế, họ rất khó sông với những người có tư tưởng và hành động dân chủ, bình đẳng. Nên Carolyn Shine khó kiếm được một hôn phu có "đầu óc" và lối sống dân chủ cũng không lạ vì tôi chắc chắn 100% rằng chị sẽ không bao giờ chịu làm một "búp bê".
Nguyễn Minh Tâm

Điều cốt yếu
Còn một điều nữa mà hình như hơi tế nhị nên không ai muốn nhắc tới!

Thể chất của một người đàn ông Việt Nam không phù hợp với phụ nữ Tây. Điều này là cực kỳ quan trọng trong quan hệ gia đình. Đàn ông Việt Nam biết rõ thân phận mình nên chẳng mấy ai đánh cược với một việc quá sức.

Điều ngược lại thì chẳng ai chứng minh làm gì vì hiển nhiên là đàn ông Tây quá thích phụ nữ Việt Nam.
Nga My

Chúng Ta vẫn còn mặc Cảm về nghèo
Đàn ông Việt Nam nhỏ bé hơn họ , ngoài ra tài chính cũng là trở ngại cho một người đàn ông Việt tiếp cận một cô gái phương Tây, thức tế mà nói khi gần họ và tiếp xúc với họ chúng ta thấy họ phóng khoáng hơn chúng ta nhiều, và chúng ta luôn có cảm giác họ hơn chúng ta điều đó là trở ngại để tiến tới với một phụ nữ phương Tây
Bui Huy Hoang

gái tây ế ở vn
Tôi nghĩ trai vn họ ngại lấy gái tây vì to khổ hơn con trai vn trông thô lắm , mà con trai vn họ không coi trọng hám giầu của .
Nguyễn Thị Thủy

Xin Chào
1 nguyên nhân nhưng rất tế nhị là chuyện sinh lý của 2 người nữa, đàn ông châu Á thấp bé, ngại ngùng và luôn tự ti so với đàn ông phương Tây. Đây cũng là nhân tố rất quan trọng tỏng vấn đề này. Mình nghĩ tác giả sống ở Việt Nam nhưng nên tham gia vào những câu lạc bộ dành cho những nước ngoài học tập và sinh sống ở Việt Nam là giải pháp tối ưu nhất... ko nhất thiết phải ế khi cứ tìm đàn ông Việt Nam.
neely1983

bình thường thôi!
đơn giản là đàn ông VN ko thể giao tiếp bằng tiếng Anh.
long nguyễn

Không nên đem ra một vầy trường hợp mà nói chung cho tất cả.
Thật sự mà nói thì đây không phải là vấn đề gái Tây không hấp dẫn hoặc là hấp dẫn với trai Việt Nam. Người xứ nào cũng có người hấp đẫn và người không hấp dẫn, đây chỉ là một trải nghiệm của một người phụ nữ mà lấy ra viết sách để nói tổng quát thì thật là buồn hơn cả chuyện thất bại trong tình yêu. Không nên đem ra một vầy trường hợp mà nói chung cho tất cả.
Vô Danh

Sao ko thử vào SG nhỉ?
Mình đang sống ở SG và mình thấy người saigon tư tưởng có vẻ thoáng hơn. Sao cô ấy ko thử vào sg thử nhỉ?
LFGRN

tại sao chính toà báo không mang cơ hội cho cô ấy
tôi tự hỏi tại sao không có đến 1 số điện thoại hay 1 email liên lạc được kết nối với cô ấy hay đây chỉ là những dòng tâm sự kiểu cần có 1 bài báo về vấn đề này khó hiểu
sơn

Phụ nữ Mỹ luôn luôn muốn bình đẳng với chồng
Tôi sống ở Mỹ đã hơn 15 năm. Phụ nữ Mỹ luôn luôn muốn bình đẳng với chồng. Tôi để ý đại đa số các ông bạn làm chung đều về nhà tự đi chợ, nấu nướng. Tôi có anh bạn qua Mỹ vào đầu thập niên 1980 và lập gia đình với cô vợ Mỹ. Mỗi khi anh em co dịp gặp gỡ, ăn uống, anh ta ăn cơm Việt như.. chết đói vì ở nhà vợ Mỹ hoàn toàn không nấu cơm Việt cho mà ăn.
Nghi Do

Giai Việt
Giai Việt giờ vẫn còn nghèo lắm (phần lớn)... gái Tây có dám yêu giai nghèo không?
Hà Nội

Dâu tây
Ở việt Nam đặc biệt là Hà Nội ,một phụ nữ nước ngoài tự nhiên đến làm vợ 1 anh người việt mà chỉ thông qua yêu nhau thuần túy là rất hiếm. vì người đàn ông việt bình thường mà chủ định tiếp xúc với gái tây để lấy làm vợ rất ít vì khả năng ngoại ngữ có hạn, và thường mang cảm giác con gái tây nhiều tiền đến từ nước phát triển hơn, từ đấy họ sợ không giám gần và có cơ hội thì sợ mang tiéng ăn bám vợ( người đàn ông việt khi lấy vợ thường có suy nghĩ có trách nhiệm no cho gia đình.) còn phụ nữ ho nghĩ thuyền theo lái gái theo chồng, nên họ phấn đấu lấy 1 anh tây coi như họ có cơ hội thoát nghèo và có cơ hội hưởng sự phất triển mọi mặt tư quê chồng... Nếu carolyn và các cô gái tây khác muôn lấy 1 anh trai việt bạn cần thâm nhập vào phong tục văn hóa gia đình Việt nhiều hơn chắc nó sẽ giúp cho bạn nhiều cơ hội hơn. Chúc bạn thành công và sớm chở thành công dân ưu tu của hà nội chúng tôi.
trần hà

đồng ý với bạn happy
mình đồng ý với bạn happy. Tại sao lại dùng người đàn ông Viêt Nam làm lý do cho sự thất bai trong tình cảm của mình. Trong mắt tôi người con gái quê hương luôn hấp dẫn.
Kent Nguyễn

Một đánh giá phiến diện
Cô Tây này mới chỉ làm việc quanh quẩn đâu đó ở một khu vực nhỏ tại hà Nội mà dám đánh giá chung nam giới Viêt Nam như vậy thì quả thật hết sức phiến diện.
Có lẽ đây chỉ là một dụng ý có từ trước để "phôi thai" ra cuốn sách giật gân này mà thôi.
Có lẽ nếu cô đi vào phía Nam sẽ thấy nam giới ở đây dễ tiếp cận và gần gũi hơn với người nước ngoài nói chung và phụ nữ nước ngoài nói riêng, vì đặc điểm tính cách cởi mở và lịch sử phát triển vùng miền.
Ghi nhận ở phía Nam có nhiều cặp gia đình bố Việt mẹ Tây (hoặc người nước ngoài nói chung) rõ ràng nhiều hơn ở phía Bắc.
Chúc cô gái Úc này sớm quay trở lại Việt Nam và đến miền Nam để đàn ông Việt có thể phản bác lại những điều tác giả này viết trong sách.
tra
n

No comments:

Post a Comment