Tuesday, May 31, 2011

23/05 Cô vợ yêu của Bin Laden làm nội gián cho Mỹ?


Thứ Hai, 23/05/2011 - 10:29

(Dân trí) - Theo Daily Mail, lực lượng đặc nhiệm tiêu diệt Bin Laden đã đánh rơi cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết nơi ẩn náu của tên trùm khủng bố, làm dấy lên nghi ngờ có nội gián cho Mỹ bên trong ngôi nhà, có thể là chính cô vợ được Bin Laden yêu quý nhất.
>> Hé lộ danh tính cô vợ trẻ sống cùng Bin Laden tại Pakistan

Bin Laden và cô vợ trẻ Amal được yêu quý nhất.
Cuốn sổ tay còn có bức ảnh chưa từng được biết đến của cô vợ người Yemen của Bin Laden, 2 cậu con trai, trong đó có Khalid, cùng với những mô tả chi tiết khác.
Cũng theo cuốn sổ tay này, Bin Laden, 54 tuổi, sống ở nơi ẩn náu tạiAbbottabad, Pakistan, cùng với 3 vợ. Trong ngôi nhà, ngoài con, cháu Bin Laden, có 2 người đàn ông khác sống cùng.
Cuốn sổ tay cũng nhắc tới “2 đứa trẻ giống nhau”, có thể là con sinh đôi của Bin Laden và Amal.
Những thông tin mới trên làm dấy lên nghi vấn mới về cách thức Mỹ thu thập thông tin tình báo về trùm khủng bố al-Qaeda.
Con trai Hamza của Bin Laden cũng được liệt kê trong cuốn sổ tay, nhưng được cho là đã trốn thoát trong vụ đột kích của Mỹ.
“Theo kinh nghiệm nhiều năm làm tình báo, tôi cho rằng có ai đó từ bên trong có thể đã cung cấp những thông tin này”, Rahman Malik, Bộ trưởng Nội vụ, cựu lãnh đạo Cơ quan thông tin liên bang Pakistan cho hay trên tờ Sunday Times.
“Nếu người Mỹ không có thông tin chính xác, họ không thể đi thẳng tới phòng của Bin Laden được”.
Trang đầu tiên của cuốn sổ tay được tìm thấy tại nhà của Bin Laden sau khi lực lượng Mỹ đã rút đi cho thấy ảnh của Bin Laden, Amal cùng 2 bức ảnh của người con trai Khalid, một bức ảnh gốc và một bức ảnh máy tính phỏng đoán Khalid trông như thế nào vào thời điểm hiện tại. Mặt sau là bức ảnh của kẻ đưa tin Arshad Khan và miêu tả về người anh em của tên này.
Trang đầu tiên thậm chí còn có chi tiết Bin Laden dự kiến sẽ mặc gì. “Luôn luôn mặc bộ áo dài sáng màu cùng với áo vét tối màu”, cuốn sổ tay có đoạn viết. “Thỉnh thoảng đội mũ cầu nguyện sáng màu”.
Cuốn sổ tay được cho là đã bị rơi khi chiếc trực thăng chở đội đặc nhiệm mắc phần đuôi trên bức tường nhà Bin Laden.
Ngoài ra, cuốn sổ tay còn cho biết số đo chiều cao của Bin Laden, người có bí danh là “Shaykh”, với tóc nâu, mắt nâu.
Các bà vợ được cho là rất quan trọng đối với Bin Laden. Quan trọng nhất là cô vợ Amal, cùng với chi tiết cô con gái 9 tuổi Safiyah và 2 đứa trẻ giống nhau, được cho là sinh đôi.
Cuốn sổ tay cũng cho biết người vợ quan trọng sau Amal là Siham, 54 tuổi, cùng cậu con trai Khalid, 23 tuổi, 2 cô con gái Miriam, 20 tuổi, và Sumaya, 16 tuổi, của bà ta.
Tiếp đó là bà vợ Khayriya, 62 tuổi, được liệt kê cùng con trai Hamza, 21 tuổi, và vợ của anh ta Maryam, con trai Usama 4 tuổi, con gái Khayriya 1 tuổi. Cuốn sổ tay ghi người vợ thứ ba này và cậu con trai được thả khỏi Iran vào tháng 7/2010.
Theo cuốn sổ tay, 2 bà vợ lớn tuổi của Bin Laden sống ở tầng 2, cô vợ trẻ sống trên tầng 3 của tòa nhà. Trong nhà, ngoài con, cháu Bin Laden, chỉ có duy nhất 2 người đàn ông khác, là người đưa tin của trùm khủng bố.
Theo các quan chức Pakistan, 2 bà vợ lớn hơn sống ở tầng 2 của ngôi nhà Bin Laden ẩn náu tại Pakistan, trong khi cô vợ trẻ nhất sống ở tầng 3.
Hóa đơn tiền điện do tờ Sunday Times có được cho thấy gia đình Bin Laden hầu như không dùng điện, chỉ đủ để thắp đèn và cho một chiếc TV nhỏ để ở trong phòng ngủ tại tầng trên cùng. Theo các bà vợ, thậm chí trước khi phải lẩn trốn, Bin Laden cũng sống khá kham khổ, từ chối mắc điều hòa, dùng tủ lạnh ngay cả trong cái nắng nóng sa mạc.
Theo giới phân tích, những thông tin trên, đặc biệt là thông tin về quần áo của Bin Laden rất khó có thể thu thập được bằng hình ảnh vệ tinh, do tên trùm khủng bố sống bên trong các bức tường cao tới 5m.
Ngoài ra, sau vụ đột kích của Mỹ, 2 bà vợ nhiều tuổi của Bin Laden cáo buộc Amal đã phản bội chồng, để rò rỉ thông tin. 2 người phụ nữ Ảrập này cho rằng cô ta có thể đã bị lực lượng Mỹ lần theo dấu tới Abbottabad.
Tuy nhiên, giới chức Mỹ phủ nhận họ có nội gián và khẳng định họ có cuốn sách hướng dẫn chính nhờ thu thập thông tin tình báo, như theo dõi nhà của Bin Laden bằng ảnh vệ tinh, máy bay không người lái từ một ngôi nhà an toàn gần đó. Ngoài ra, các điệp viên cũng thu thập được nhiều thông tin.
Phan Anh
Theo Daily Mail, Sunday Times

No comments:

Post a Comment