Monday, July 4, 2011

04/07 Văn hào Hemingway tự tử vì bị FBI theo dõi?


Thứ Hai, 04/07/2011, 16:46 (GMT+7)
TTO - AE Hotchner - bạn thân của Ernest Hemingway - cho rằng chính sự theo dõi sát sao của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) là nguyên nhân khiến nhà văn từng đoạt giải Nobel văn học này tìm đến cái chết.
Ernest Hemingway rất khổ sở vì sự theo dõi gắt gao của FBI - Ảnh: Getty Images
Trong bài báo mới đây nhất đăng trên tờ New York Times, nhà biên kịch Hotchner cho hay sự điều tra gắt gao của FBI đối với Hemingway do nghi ngờ ông có mối liên hệ mật thiết với Cuba khiến Hemingway vô cùng khổ sở và đã tìm cách tự kết liễu đời mình.
Hotchner cũng tỏ ra “nuối tiếc khi không nhận thức được đúng đắn“ nỗi sợ hãi của bạn trước cuộc điều tra. Trước đó, ông từng nghĩ rằng cuộc điều tra là “sản phẩm” sinh ra từ bệnh ảo giác của Ernest Hemingway. Tuy nhiên, năm 1983 FBI công bố 127 trang tài liệu về Hemingway mà họ thu thập được từ năm 1940, chứng minh cuộc điều tra là có thật. Tập tài liệu cho thấy các nhân viên điều tra đã nhận lệnh theo dõi nhà văn này từ J. Edgar Hoover - giám đốc Cục Điều tra liên bang thời bấy giờ đồng thời cũng là người rất quan tâm tới trường hợp của Hemingway.
Tài liệu miêu tả tháng 11-1960 Hemingway cùng Hotchner và một người bạn khác là Duke MacMullen đã có chuyến đi săn vịt tại Ketchum, Idaho (Mỹ). Nhà văn luôn miệng than phiền với các bạn: “Các nhân viên tình báo bám đuôi theo chúng ta ở mọi nơi. Như là địa ngục, họ nghe trộm mọi thứ. Đó là lý do tại sao chúng ta phải đi xe của Duke, không phải của tôi. Không thể sử dụng điện thoại. Đường thư tín cũng đã bị chặn”.
Thậm chí FBI còn săm soi tài khoản của Hemingway tại ngân hàng địa phương.
Vài tháng sau đó, Hemingway phải vào bệnh viện chuyên khoa thần kinh Mayo tại Minnesota để điều trị bằng phương pháp sốc điện. Tại đây ông đã cố gắng tự tử vài lần nhưng không thành.
Chỉ vài ngày sau khi trở về nhà tại Ketchum, ngày 2-7-1961 Ernest Hemingway đã tự bắn vào đầu mình. Ông mất năm 1961, chỉ ba tuần trước ngày sinh nhật lần 62 của mình.
NGUYÊN PHẠM (Theo Telegraph)

No comments:

Post a Comment