Sunday, May 29, 2011

15/02/2008 Pamuk bàn về chiếc khăn trùm đầu của phụ nữ



Thế giới
Thứ sáu, 15/02/2008, 11:26


Tiểu thuyết gia đoạt giải Nobel 2006 vừa có những phát biểu bày tỏ thái độ ủng hộ việc cho phép nữ sinh viên Hồi giáo mang khăn trùm đầu tại các trường đại học. Theo nhà văn, đây là điều không nên cấm đoán.

Nhà văn Orhan Pamuk.
Nhà văn Orhan Pamuk.


Mới đây, các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã họp để bỏ phiếu về việc bãi bỏ lệnh cấm đội khăn trùm đầu tại trường đại học. Quy định này xuất hiện từ năm 1923, khi Mustafa Kemal Ataturk thành lập nhà nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

"Hiện vẫn có một tỷ lệ rất cao phụ nữ Thổ thường trùm khăn kín đầu. Chiếc khăn là một yếu tố truyền thống, không phải là biểu hiện của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Vì vậy, không nên áp dụng các quy định cấm đoán từ trên xuống", nhà văn nói.

Phụ nữ Hồi giáo thường trùm đầu và che kín mặt.
Phụ nữ Hồi giáo thường trùm đầu và che kín mặt.


Chủ đề này từng được Pamuk đề cập đến trong cuốn tiểu thuyết Snow(Tuyết). Lấy bối cảnh thành phố Kars, tác phẩm là câu chuyện về những nữ sinh viên Hồi giáo mộ đạo. Nhiều người trong số họ đã tự tử vì không được phép theo học đại học. Lý do chỉ đơn giản là họ không chịu bỏ chiếc khăn trùm đầu.

"Trong khi đó, nghịch lý thay, ái nữ của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lại đi học ở Mỹ để được tự do choàng khăn", nhà văn nói.
(Nguồn: Turkeypress)
Theo dòng sự kiện:
Đệ nhất phu nhân Mỹ đọc sách của Orhan Pamuk
Lộ kế hoạch ám sát nhà văn Orhan Pamuk
Orhan Pamuk gặp Thủ tướng Tây Ban Nha
'Tên tôi là Đỏ' ra mắt độc giả Việt Nam
Một nhà xuất bản phạm luật 'kiểu Orhan Pamuk'

No comments:

Post a Comment