Thursday, December 22, 2011

Những người “giám hộ” tại Triều Tiên


Giới quan sát đánh giá đại tướng Kim Jong-un sẽ dựa vào ê kíp thân cận do cô ruột và người chồng đứng đầu trên đường trở thành lãnh đạo tối cao.
Kim Jong-un được cho là sẽ trở thành lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên sau khi cha mình là ông Kim Jong-il qua đời ngày 17.12. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định quá trình chuẩn bị cho vị tướng trẻ vẫn còn quá ngắn. Vì thế, có thể trong tương lai gần, CHDCND Triều Tiên sẽ có một “hội đồng giám hộ” để hỗ trợ Kim Jong-un.
Reuters ngày 21.12 dẫn nguồn tin gần gũi với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh cho hay Kim Jong-un sẽ chia sẻ quyền lãnh đạo với Jang Song-thaek và quân đội. Ông Jang là chồng của đại tướng Kim Kyong-hui, cô ruột của Kim Jong-un. Hai người này được cho là người phụ trách ê kíp chính trị và quân sự ưu tú thân cận nhất với ông Kim Jong-il.
 
Đại tướng Kim Jong-un (ngoài cùng bên trái), lãnh đạo Kim Jong-il (mang kính đen), đại tướng Kim Kyong-hui (thứ tư từ phải sang) và ông Jang Song-thaek (ngoài cùng bên phải)
Về phía quân đội, đại tướng Kim Jong-un đã thể hiện vai trò chỉ huy khi ban hành quân lệnh đầu tiên của mình trong ngày thông tin về việc lãnh đạo Kim Jong-il qua đời được công bố. Theo AFP, vào ngày 19.12, Kim Jong-un đã ra lệnh cho binh sĩ ngừng mọi hoạt động và trở về doanh trại trước khi truyền hình quốc gia thông báo tin buồn. 
“Cánh tay mặt” của ông Kim Jong-il
KCNA hôm qua đưa tin nhiều người dân CHDCND Triều Tiên đã tìm đến bên chiếc thang máy mà nhà lãnh đạo Kim Jong-il từng sử dụng để dập đầu khóc thương. Nhân viên siêu thị Kwangbok, nơi ông Kim có chuyến thị sát cuối cùng, cũng tổ chức buổi lễ tưởng niệm nhà lãnh đạo 69 tuổi. Cùng ngày, hàng trăm người ở Đan Đông, Trung Quốc đã đến lãnh sự quán Triều Tiên để tưởng niệm ông Kim, theo AFP. Để bảo đảm an ninh trong các ngày quốc tang, CHDCND Triều Tiên đã tăng cường kiểm soát ở các thành phố và đặt quân đội trong tình trạng báo động.
Theo báo Los Angeles Times, ông Jang Song-thaek sinh năm 1946, tốt nghiệp Đại học Kim Nhật Thành và từng du học ở Liên Xô. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào đầu thập niên 1970 và đã trải qua 3 thập niên trong các vị trí cao cấp, lần lượt phụ trách quân đội, an ninh và gần đây chỉ huy kế hoạch lập các đặc khu kinh tế với Trung Quốc. Ông Jang cũng được quân đội hậu thuẫn mạnh mẽ và hiện chức danh chính thức của ông là Ủy viên Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng. Giới chuyên gia cho rằng dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-il, ông Jang thực chất là nhân vật số 2 ở CHDCND Triều Tiên.
Theo báo National Post, năm 2004 ông Jang bất ngờ bị loại khỏi ê kíp lãnh đạo và bị quản thúc trong 18 tháng. Có tin nói rằng ông mâu thuẫn với bà Ko Young-hee, mẹ của đại tướng Kim Jong-un. Khi đó, bà Ko được cho là nghi ngờ ông Jang tìm cách thâu tóm quyền lực và tạo phe cánh riêng. Nhưng đến tháng 11.2007, KCNA đưa tin ông Jang lại được bổ nhiệm trở lại và liên tục đi cùng lãnh đạo Kim Jong-il trong các chuyến công tác. Đến năm 2008, các nguồn tin không chính thức cho hay ông Kim bị đột quỵ và bắt đầu dựa vào em rể nhiều hơn. Cuối năm 2010, khi Kim Jong-un được phong đại tướng, ông cũng nhận chức Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng. Một số chuyên gia còn mô tả ông Jang là “cánh tay mặt” của nhà lãnh đạo Kim.  
Nữ tướng Kim Kyong-hui
Được phong đại tướng cùng đợt với Kim Jong-un là người cô ruột Kim Kyong-hui. Bà sinh năm 1946 và kết hôn với ông Jang Song-thaek năm 1972 dù ban đầu quan hệ của 2 người gặp nhiều cản trở, theo Los Angeles Times. Bà ít khi xuất hiện trước công chúng cho đến gần đây. Tuy vậy, bà là một trong những người thân cận nhất của anh trai, có quan hệ gần gũi với các nhân vật cấp cao khác ở Bình Nhưỡng và hiện là Ủy viên Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên.
Theo báo Hankyoreh, có một số ý kiến cho rằng ông Jang có thể trở thành đối thủ của cháu mình do vị thế quan trọng của ông trong giai đoạn chuyển giao. Thậm chí có tin đồn ông Jang có thể bắt tay với Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong-chun đưa con cả của lãnh đạo Kim là Kim Jong-nam, đang ở Trung Quốc, về nước. Vì thế, tờ báo dẫn lời giới quan sát nhận định một trong những nhiệm vụ của bà Kim là “canh chừng” chồng mình cho người cháu Kim Jong-un. “Bà Kim sẽ đóng vai trò vệ sĩ ưu tú cho nhà lãnh đạo trẻ”, chuyên gia Chung Sung-jang thuộc Viện Sejong (Hàn Quốc) nhận định.
Ngoài ra, “hội đồng nhiếp chính” được cho là ê kíp ưu tú bao gồm Chủ tịch Ủy ban thường vụ quốc hội Kim Yong-nam, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ri Yong-ho và Thủ tướng Choe Yong-rim.
Trùng Quang


No comments:

Post a Comment