Saturday, March 26, 2011

25/03 Động đất tối 24/3 gây rung lắc diện rộng

Thứ sáu, 25/3/2011, 11:20 GMT+7

Không chỉ Hà Nội, nhiều nơi thuộc khu vực Tây Bắc cũng ghi nhận dư chấn của trận động đất mạnh 7 độ richter tại biên giới ba nước Lào - Thái Lan - Myanmar. Viện Vật lý địa cầu đang theo dõi các dư chấn tiếp theo.
> Hình ảnh cư dân Hà Nội náo loạn vì động đất/ Cách thoát nạn khi có động đất
* Clip: Dân chung cư Linh Đàm tháo chạy khỏi nhà

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết, trận động đất xảy ra vào lúc 13h55 (giờ GMT) tức 20h55 (giờ Hà Nội) ngày 24/3, mạnh 7 độ richter, tâm chấn nằm ở khu vực biên giới ba nước Lào - Thái Lan - Myanmar. Độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Tối 24/3, trong thông báo ban đầu, vị trí được xác định là khu vực đông bắc Thái Lan.

Theo đánh giá ban đầu của Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, trận động đất gây ra chấn động cấp 4-5 (theo thang MSK-64) tại Hà Nội, và gây chấn động cấp 5-6 ở một số nơi thuộc khu vực Tây Bắc. Với cấp chấn động này, nhiều người ở Hà Nội cảm nhận thấy rõ rệt, đặc biệt là những người ở trên nhà cao từ tầng 9-10 trở lên.


Hàng nghìn cư dân ở Hà Nội chạy từ các chung cư cao tầng xuống mặt đất do cảm nhận rõ tác động của trận động đất tối 24/3. Ảnh: Hà Anh.

Ông Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, đây là trận động đất mạnh tại vùng chấn tâm, nhưng do chấn tâm nằm cách xa Hà Nội nên không có khả năng gây thiệt hại về người và công trình xây dựng. Diễn biến, dư chấn của trận động đất vẫn đang được Viện Vật lý địa cầu tiếp tục theo dõi.

Trong khi đó, dẫn nguồn Cơ quan địa chất Mỹ, hãng thông tấn AP cho biết, cơn địa chấn xảy ra gần biên giới Myanmar với Thái Lan và Lào. Với sức mạnh và vị trí như vậy, cơ quan này đánh giá các toà nhà sẽ bị ảnh hưởng từ mức độ hạn chế cho tới rất nặng nề.

Khu vực tâm chấn thuộc vùng đồi núi thưa người ở, được mệnh danh là Tam giác vàng, nơi từng nổi tiếng với các băng nhóm buôn ma tuý. Các quan chức Myanmar cho biết có ít nhất 25 người thiệt mạng trong địa chấn. Cách tâm chấn 770 km, các toà nhà cao tầng ở Bangkok cũng chao đảo. Truyền hình Thái cho biết một thành phố ở miền bắc nước này bị ảnh hưởng và hư hại.


Tâm chấn động đất nằm ở đông bắc Myanmar, phía bắc thành phố Chiang Rai (điểm màu đỏ) của Thái Lan. Ảnh: Googlemaps

Gần như cùng thời điểm, khoảng 21h tối 24/3, hàng nghìn cư dân trên hầu khắp các chung cư cao tầng ở Hà Nội đã có một phen hoảng loạn do cảm nhận rõ rệt sự rung lắc. Nhiều gia đình bồng bế nhau chạy xuống sân chung cư, chui cả vào trong ôtô... Một số người còn khẳng định có ít nhất hai đợt rung lắc trong khoảng 21-22h.

Không chỉ ở Hà Nội, một số người dân Hậu Lộc (Thanh Hóa), Hải Dương, Lai Châu... cũng phản ánh cảm nhận rõ động đất.

Rung chấn ở Hà Nội xảy ra chỉ sau 2 tuần Nhật Bản hứng chịu động đất và sóng thần, làm hơn 10.000 người chết, mất tích. Nhiều người dân Việt Nam chưa hết ám ảnh bởi thảm họa của nước này.

Thang MSK-64 gồm 12 cấp, được Hội đồng địa chấn châu Âu thông qua năm 1964.

Cấp 1: Động đất không cảm thấy, chỉ có máy mới ghi nhận được.
Cấp 2: Động đất ít cảm thấy (rất nhẹ). Trong những trường hợp riêng lẻ, chỉ có người nào đang ở trạng thái yên tĩnh mới cảm thấy được.
Cấp 3: Động đất yếu. Ít người nhận biết được động đất. Chấn động y như tạo ra bởi một ôtô vận tải nhẹ chạy qua.
Cấp 4: Động đất nhận thấy rõ. Nhiều người nhận biết động đất, cửa kính có thể kêu lạch cạch.
Cấp 5: Thức tỉnh. Nhiều người ngủ bị tỉnh giấc, đồ vật treo đu đưa.
Cấp 6: Đa số người cảm thấy động đất, nhà cửa bị rung nhẹ, lớp vữa bị rạn.
Cấp 7: Hư hại nhà cửa. Đa số người sợ hãi, nhiều người khó đứng vững, nứt lớp vữa, tường bị rạn nứt.
Cấp 8: Phá hoại nhà cửa; Tường nhà bị nứt lớn, mái hiên và ống khói bị rơi.
Cấp 9: Hư hại hoàn toàn nhà cửa; nền đất có thể bị nứt rộng 10 cm.
Cấp 10: Phá hoại hoàn toàn nhà cửa. Nhiều nhà bị sụp đổ, nền đất có thể bị nứt rộng đến 1 mét.
Cấp 11: Động đất gây thảm họa. Nhà, cầu, đập nước và đường sắt bị hư hại nặng, mặt đất bị biến dạng, vết nứt rộng, sụp đổ lớn ở núi.
Cấp 12: Thay đổi địa hình. Phá huỷ mọi công trình ở trên và dưới mặt đất, thay đổi địa hình trên diện tích lớn, thay đổi cả dòng sông, nhìn thấy mặt đất nổi sóng.


Nguyễn Hưng

No comments:

Post a Comment