Saturday, March 26, 2011

17/07/2010 Hoa hậu Thu Thủy: Danh hiệu lấy đi của tôi nhiều cơ hội

Thứ bảy, 17/07/2010 13:43

“Trở thành hoa hậu không phải là cái đích của tôi. Vương miện mang lại cho tôi nhiều cơ hội thì cũng làm mất đi không ít các cơ hội khác. Ngẫm cho cùng, sự được mất ở đời không quan trọng bằng sau danh hiệu đó, mình trở thành cái gì”.

- Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút, là một cựu Hoa hậu Việt Nam, chị kỳ vọng ra sao vào thí sinh đăng quang trong cuộc thi năm 2010?

- Hoa hậu thì trước tiên phải đẹp, bởi tiêu chí một cuộc thi Hoa hậu là chọn ra người đẹp, chứ không phải bất cứ một mục tiêu nào khác. Còn về tài năng, học vấn, tôi nghĩ rằng, bản thân sắc đẹp đã là một tài năng rồi! Việc bản thân một ai đó hát hay, múa đẹp, khéo tay… theo thời gian, đều có thể làm được. Riêng với sắc đẹp dù có sự can thiệp của thẩm mỹ, công nghệ cũng khó lòng đạt được vẻ đẹp thuần khiết tự nhiên.


Vẻ đẹp mặn mà của Hoa hậu Thu Thuỷ.

Có thể mọi người nghĩ rằng tôi kiêu căng hay hơi quá chủ quan khi đánh giá như vậy, bởi thông thường, dư luận kỳ vọng quá nhiều vào người đẹp đăng quang. Theo tôi, mọi người đừng quá kỳ vọng Hoa hậu phải là người toàn diện, toàn mỹ. Thực tế, Hoa hậu là một bạn trẻ, và bạn trẻ đó cần thời gian để dần hoàn thiện ý thức của mình về danh hiệu, vị trí xã hội đạt được. Có thể nói, vương miện Hoa hậu là áp lực lớn đối với một cô gái trẻ.

- Có vẻ chị lấy tiêu chí hình thức bên ngoài cao hơn vẻ đẹp bên trong?

- Vẻ đẹp bên ngoài là sự toả sáng của thần thái, tinh thần, trí tuệ và tôi nghĩ, việc đó ai cũng nhận ra được. Một cô gái đẹp, vẻ đẹp ấy phải toả ra từ thần thái bên ngoài - đó là điều đương nhiên. Hơn nữa, khi một thí sinh đăng quang Hoa hậu, nếu chỉ có vẻ đẹp bên ngoài mà không có một phông văn hoá, nền tảng tri thức, chắc chắn khó có thể toả sáng trong đêm chung kết vốn có nhiều bông hoa hương sắc bên cạnh được. Đừng bao giờ tách vẻ đẹp bên trong và bên ngoài ra, vì hai cái đó là một.

- Thông thường, những thí sinh lần đầu tham gia một cuộc thi sắc đẹp lớn dễ bị ngợp trước rừng nhan sắc. Là người từng trải, chị “ trấn an” họ như thế nào?

- Trên mạng xã hội, có nhiều fan hỏi tôi là: Em có nên thi hoa hậu không? Em chỉ cao 1m60 có nên đi thi? Nhà em nghèo thi Hoa hậu được không?… Tôi khuyên tất cả bạn nên đi thi, bởi đây là một cơ hội dành cho người phụ nữ.

Với phái yếu, xinh đẹp đã là một đặc ân mà không phải ai cũng có, lại thêm cơ hội được tham gia cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp đó, may mắn đạt giải, không may mắn thì thôi. Nhưng nhờ cuộc thi, bạn biết cách vượt qua chính mình và vượt qua khiếm khuyết của cơ thể. Tôi luôn nói với các bạn, tham gia cuộc thi không mất gì cả, hãy coi đây là cuộc chơi, một kỷ niệm đẹp nhất mà không nhiều người có được.

"Bản thân tôi trong cuộc sống vẫn mắc nhiều sai lầm vàtrong tương lai,tôi không dám khẳng định là không mắc sai lầm nữa".

- Còn chị, 16 năm trước, chị đi thi Hoa hậu với tâm thế ra sao?

- Đạt danh hiệu Hoa hậu Việt Nam 16 năm trước, tôi thấy yếu tố may mắn của mình nhiều hơn các yếu tố khác. Tôi đi thi với sự hồn nhiên, thoải mái và coi đó như một cuộc chơi. Tôi luôn khuyên các em thí sinh rằng, đi thi, các em hãy là chính mình, đừng bao giờ đặt áp lực đạt giải này, giải kia hay mình phải mặc áo đẹp hơn người khác, nói hay hơn người nọ. Bản thân một cô gái ở lứa tuổi tràn đầy sức sống đã là thế mạnh, đừng quá phấn son, quần áo che đi nhan sắc của tuổi trẻ.

- Đi thi Hoa hậu như một cuộc chơi, không biết cuộc chơi này có đưa chị đến một cái đích mà bản thân không định sẵn?

- Ngày xưa tôi cao, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ mình xinh, thậm chí còn bị mẹ dọa ế chồng. Sau cuộc thi, tôi tự tin hơn hẳn vào nhan sắc của mình. Trở thành hoa hậu không phải là cái đích của tôi, vương miện mang lại cho tôi nhiều cơ hội thì cũng làm mất đi không ít các cơ hội khác.

Ngẫm cho cùng, sự được mất ở đời không quan trọng bằng sau danh hiệu đó, mình trở thành cái gì. Và tôi tự tin rằng, mình là một người phụ nữ đẹp, được xã hội công nhận. Bạn biết đấy, xã hội rất nhiều người đẹp, nhưng đâu phải ai cũng được công nhận được đâu!

- Cảm giác của chị khi đi ra đường được mọi người để ý, nhất là đám mày râu?

- Tự hào, nhưng nhiều lúc hơi ngại vì không được thoải mái làm điều mình muốn.

- Đạt danh hiệu Hoa hậu Việt Nam, bên cạnh vô số cơ hội mở ra trước mắt, là hàng loạt cám dỗ sẵn sàng chào đón bạn trẻ. Là một người đi trước, chị muốn chia sẻ gì với thí sinh có cơ hội đăng quang sắp tới?

- Với một cô gái trẻ đẹp trong xã hội như hiện nay đã có hàng ngàn cám dỗ chứ chưa nói đến trẻ, đẹp, nổi tiếng và có danh hiệu. Do vậy, họ mắc sai lầm là điều bình thường. Bản thân tôi trong cuộc sống vẫn mắc nhiều sai lầm và trong tương lai, tôi không dám khẳng định là không mắc sai lầm nữa. Có điều, cái cách mỗi người nhìn nhận sai lầm đó và sửa chữa nó ra sao mới đáng quan tâm.

Hoa hậu Thu Thuỷ từng bị mẹ doạ ế chồng vì... quá cao.

Đối với tôi và nhiều hoa hậu trước, vương miện hoa hậu như một thứ áp lực vô hình. Một người bình thường vấp ngã không ai biết đến nên họ làm gì không ai hay, thậm chí buông xuôi. Trái lại, một Hoa hậu hay người nổi tiếng vấp ngã, dưới áp lực của dư luận, áp lực nhân lên nghìn lần. Tuy nhiên, là đại diện cho một danh hiệu nào đó được xã hội công nhận, nên người ta phải cố gắng vượt qua tất cả chứ không thể buông xuôi hay tặc lưỡi là “thôi kệ nó” là được”.

- Thu Thuỷ của 16 năm trước và hôm nay khác nhau ra sao?

- 16 năm trước, tôi không tự tin trả lời báo chí như thế này. 16 năm trước các nhà báo phỏng vấn tôi dùng giấy bút nhiều hơn, chứ không có nhiều chiếc máy ghi âm hiện đại. 16 năm trước, tôi 18 tuổi, còn bây giờ đã làm đàn bà, làm mẹ của một cô con gái xinh xắn mới 2 tuổi thôi nhưng đã biết điệu đà. Và giờ, tôi đang suy nghĩ xem mười mấy năm nữa, nếu con gái muốn thi hoa hậu, tôi sẽ như thế nào?

Có một điều trong 16 năm qua, tôi chưa bao giờ thay đổi là luôn sống đúng với những gì mình có. Tôi luôn coi thất bại là một bài học đắt giá. Thế thôi!

- Từng ngồi vị trí BGK trong một số cuộc thi sắc đẹp, chị nghĩ sao về tình trạng một số thí sinh tham gia cuộc thi đã có những hành động không đẹp với nhau?

- Chúng tôi ngày xưa đi thi rất thoải mái, sự được mất nó nhẹ nhàng chứ không nặng nề như bây giờ. Người thắng cuộc vui mừng, người không may bị loại không hề cay cú, chỉ buồn rồi đi lấy xe ra về. Sự thành bại, nó giống như một cuộc chơi ô ăn quan vậy, tôi thắng vì tôi may mắn hơn bạn.

Sau này ở cương vị BGK, tôi cũng nhìn thấy nhiều vấn đề tranh đấu khá khốc liệt từ các thí sinh. Phụ nữ mà, lại là phụ nữ đẹp nên tất nhiên có sự lùm xùm này kia, nhưng đa số, tôi vẫn thấy ở các bạn là sự hồn nhiên trong sáng ở độ tuổi đẹp nhất của người phụ nữ.

- Xin cảm ơn những chia sẻ của chị.

Theo vtc

No comments:

Post a Comment