Saturday, March 26, 2011

24/03 Hình ảnh đầu tiên về '50 người cảm tử' ở Nhật

Thứ năm, 24/3/2011, 10:15 GMT+7

Làm việc gần như trong bóng tối và điều kiện nóng bức, các công nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I nỗ lực chạy đua với thời gian để tránh thảm họa hạt nhân cho Nhật.
> Những anh hùng thầm lặng tại Nhật

Các công nhân làm việc ở Fukushima I. Ảnh: AP.

Những bức ảnh bên trong nhà máy điện hạt nhân lần đầu tiên cho thấy các công nhân phải làm việc trong điều kiện kinh khủng thế nào. Mặc bộ đồ bảo hộ có gắn đèn pin, những người này chạy đua với thời gian để cứu nhà máy điện dù biết rằng việc tiếp xúc với phóng xạ có thể giết chết họ. 5 công nhân được cho là đã thiệt mạng và 15 người bị thương kể từ khi thảm họa diễn ra.

Một quản lý ở nhà máy, ngoài 30 tuổi, đã được đưa ra khỏi nơi này một ngày trước đây, News.com.au đưa tin. Anh bị nhiễm xạ cao hơn "mức trần" đối với công nhân nhà máy trước khủng hoảng (100mSv/một năm).

Anh thuộc nhóm Fukushima 50, những kỹ sư của công ty điện Tokyo phải làm việc trong bóng tối để kiềm chế các lò phản ứng không phát nổ. "Khi quy định về mức trần phóng xạ tăng lên 250mSv, tôi sẽ quay lại làm việc", anh nói.

Vị quản lý này là một trong 7 công nhân đầu tiên trong nhóm Fukushima 50 bị nhiễm xạ vượt cho phép của Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật.

Chỉ một số ít người đang thực hiện công việc tối quan trọng là nối lại nguồn điện khẩn cấp cho hệ thống làm lạnh tại nhà máy. Điều đó có nghĩa là mức độ phóng xạ cao nhất hàng năm đối với họ được tạm thời tăng lên là 250mSv. Vào lúc nguy hiểm nhất, hôm 15/3, lò phản ứng số 3 của nhà máy phát ra phóng xạ tới 400mSv một giờ.


Họ phải chạy đua với thời gian để tránh thảm họa tại Fukushima I. Ảnh: AP.

Nhóm 50 công nhân ban đầu được sự trợ giúp của 150 người khác làm theo ca để hạn chế độ nhiễm xạ. Hiện có khoảng 1.000 người đang nỗ lực nối lại dây cáp, thử thiết bị và làm lạnh các lò phản ứng số 3 và 4.

Người quản lý và nhóm những công nhân bị nhiễm xạ nặng sẽ không được phép vào một nhà máy điện hạt nhân nào nữa trong vòng 5 năm, thậm chí là cả đời. Tuy nhiên, khi thảm họa qua đi, cả nước chắc chắn muốn biết những người này để ca ngợi lòng dũng cảm của họ. "Các anh là người hùng trong thế giới mới", một người viết trên mạng xã hội Ni Channeru.

Trong khi đó, người thân của những công nhân này cũng bắt đầu kể những câu chuyện cảm động về họ. Một phụ nữ cho biết chồng cô tiếp tục làm việc dù hiểu rõ rằng anh đang bị bủa vây bởi phóng xạ. Trong một email, anh viết cho vợ: "Em ơi, hãy sống khỏe nhé. Anh chưa thể về nhà lúc này".

Hải Ninh

No comments:

Post a Comment