Sunday, July 8, 2012

Nhói lòng chuyện các bé gái bị xâm hại tình dục


Thứ Tư, 04/07/2012 - 08:27

Tình trạng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em thời gian gần đây không những giảm mà còn có chiều hướng gia tăng. Và điều đáng báo động là đối tượng thực hiện các hành vi xâm hại tình dục trẻ em thường là hàng xóm thậm chí người thân trong nhà.

Phụ huynh cần quan tâm theo sát bảo vệ trẻ em gái (Ảnh minh họa)
Phụ huynh cần quan tâm theo sát bảo vệ trẻ em gái (Ảnh minh họa)

BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc BV Từ Dũ, người từng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục đến khám chia sẻ: Hầu như tháng nào cũng có các trường hợp bé gái được người nhà đưa đến hoặc Trung tâm Giám định Pháp y TPHCM chuyển sang bệnh viện để xác định mức độ tổn thương do xâm hại tình dục. Đau lòng là các bé gái này ở độ tuổi còn rất nhỏ.

“Tôi không bao giờ quên được hình ảnh của một bé gái đang học tại một trường tiểu học trên địa bàn TP được mẹ đưa đến khám trong trạng thái vô cùng hoảng loạn và kích động. Hễ cứ thấy bóng dáng các bác sĩ, y tá là bé la hét, khóc lóc và nhất định không cho lại gần. Phải thuyết phục một hồi lâu, bé mới chịu để các bác sĩ khám. Khi khám, chúng tôi rất đau lòng khi bộ phận sinh dục của cháu có rất nhiều vết sẹo. Chúng tôi chỉ có thể chữa lành những tổn thương cho bé về mặt thực thể, còn về mặt tinh thần thì… Không biết lớn lên tương lai bé sẽ ra sao khi phải chịu sự tổn thương quá lớn như vậy”, bác sĩ Diễm Tuyết xót xa.

“Dở khóc dở cười” hơn là nhiều trường hợp bé gái ở độ tuổi dưới 13 đã mang thai không hẳn là do bị cưỡng bức mà do lối sống của các em có phần lệch lạc. Bà Đinh Nguyễn Thiên Kim, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y TPHCM cho biết: “Mới ngày hôm qua (26/6), chúng tôi đã tiếp nhận trường hợp một trẻ 12 tuổi đến thăm khám tại Trung tâm đã mang thai ở tháng thứ 3. Khi được hỏi bé bị xâm hại tình dục từ khi nào thì nhận được câu trả lời khiến chúng tôi rất sốc: Con biết “chuyện ấy” từ năm con 8 tuổi và quan hệ với bạn trai nhiều lần, nhưng gần đây bạn trai con đi với người khác nên bực quá con mới làm đơn tố cáo”.

Bà Kim cho biết thêm, tính trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm Giám định Pháp y TPHCM đã nhận giám định cho 77 trường hợp trẻ em dưới 18 tuổi trở xuống bị xâm hại tình dục. Trong đó, có đến 5 trường hợp là trẻ dưới 6 tuổi. Điều đáng nói là sự can thiệp của cơ quan cảnh sát điều tra chưa kịp thời nên nhiều trường hợp được cơ quan công an đưa đến quá muộn làm cho việc xác định tổn thương gặp nhiều khó khăn, việc lấy dấu vết bị hạn chế. Hậu quả là Trung tâm không đủ cơ sở để xác định xâm hại mới hay cũ nên các đối tượng xâm hại vẫn đứng ngoài vòng pháp luật.

Nhìn nhận lại các vụ xâm hại tình dục cho thấy, đối tượng thực hiện hành vi phần lớn có mối quan hệ quen biết với gia đình nạn nhân. Đó là hàng xóm, bạn bè của bố mẹ, anh em, thậm chí là bố dượng, bố đẻ nên gia đình mất cảnh giác. Bên cạnh đó, nạn nhân là những cháu nhỏ không có đủ khả năng tự bảo vệ mình nên thường bị đe dọa không được nói với gia đình.

Riêng đối với các trường hợp từ 13 - 16 tuổi thường là có bạn trai và đi chơi mà gia đình không quản lý. Đặc biệt là nhiều khách sạn, phòng trọ, quán internet mọc lên mà không có sự kiểm soát của các cơ quan chức năng khiến trẻ rơi vào vòng xoáy bị xâm hại tình dục.

Theo BS Diễm Tuyết, hậu quả của việc xâm hại tình dục ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ, nhất là những trẻ bị xâm hại dẫn đến có thai. Bởi độ tuổi làm mẹ theo tính toán của y học là 20 tuổi. Tuổi thai phụ càng nhỏ thì các biến chứng trong sinh sản càng cao và nguy hiểm hơn là những trường hợp trẻ mang thai nhỏ tuổi quyết định bỏ thai khi thai đã lớn. Nguy cơ rách, thủng tử cung gây chảy máu dẫn tới vô sinh cao.

Trao đổi với PV về vấn đề này, TS Nguyễn Thị Hậu, đại diện Viện Nghiên cứu xã hội TP.HCM khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên chủ quan con mình còn nhỏ tuổi nên ngại chỉ bảo cho các bé biết đâu là biểu hiện của kẻ xấu muốn lợi dụng. Mà phải chỉ cho bé biết và phản ứng ra sao khi có chuyện không may xảy ra. Đồng thời không nên để trẻ ở nhà một mình, đi một mình ở nơi hoang vắng và thường xuyên quan tâm tới trẻ em gái.

Theo Infonet

No comments:

Post a Comment