Tuesday, March 27, 2012

Xử nghiêm khắc chị em nữ sinh vận chuyển ma túy


Thứ Ba, 27/03/2012, 17:23 (GMT+7)
TTO - Ngày 27-3, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Trần Hà Duy (23 tuổi) tù chung thân và Trần Hạ Tiên (21 tuổi) 20 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.
Hà Duy là sinh viên Trường đại học Hồng Bàng, còn Hạ Tiên là sinh viên Trường đại học Văn Lang. Cả hai là chị em ruột. Phiên tòa được xét xử công khai với sự có mặt của hàng chục sinh viên là bạn bè của hai bị cáo.
Bị cáo Trần Hà Duy và Trần Hạ Tiên nghe tuyên án - Ảnh: T.L.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM, ngày 18-7-2011, tại sân bay Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan phát hiện dưới đáy vali của Trần Hạ Tiên có chứa hơn 4kg ma túy và lập biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang. Ngày hôm sau, chị gái của Trần Hạ Tiên là Trần Hà Duy tới cơ quan cảnh sát điều tra đầu thú vì liên quan tới đường dây vận chuyển ma túy của Tiên.
Trần Hà Duy khai nhận năm 2007 có quen một người tên Francis, quốc tịch Kenya, trên xe buýt. Duy nhận lời vận chuyển quần áo mẫu từ Việt Nam đi nước ngoài cho Francis với tiền công mỗi chuyến đi Malaysia là 500 USD và 1.000 USD nếu đi Cotonou, Benin.
Sau nhiều lần vận chuyển, Duy phát hiện mình đang dính vào đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia nhưng do kiếm tiền quá dễ dàng nên bị cáo vẫn nhắm mắt làm liều. Sau đó Trần Hà Duy còn rủ rê em gái ruột là Trần Hạ Tiên và một số bạn bè cùng vận chuyển ma túy ra nước ngoài. Tiên nói dối họ là chuyển mẫu quần áo. Cho đến khi bị bắt, các bị cáo đã vận chuyển hơn 11kg ma túy cho Francis.
Tại phiên tòa, bị cáo Trần Hà Duy khai dù biết vận chuyển ma túy có thể bị mức án cao nhất là tù chung thân đến tử hình nhưng do cần tiền trang trải việc học nên vẫn nhắm mắt làm liều. Đến lúc bị cáo muốn dừng lại thì Francis liên tục đe dọa sẽ giết em gái nếu như Duy tố cáo việc vận chuyển ma túy.
Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ như gia đình bị cáo có công với cách mạng, bị cáo Trần Hà Duy đã ra đầu thú và khai báo thành khẩn, vì vậy bị cáo Trần Hà Duy lãnh án tù chung thân, nộp phạt 50 triệu đồng, Trần Hạ Tiên 20 năm tù, nộp phạt 30 triệu đồng.
Ngoài ra hai bị cáo còn phải nộp 5.200 USD tiền thu lợi bất chính từ hành vi phạm tội để sung công quỹ nhà nước.
Có mặt tại phiên tòa, hàng chục sinh viên là bạn bè và người thân của bị cáo đều sụt sùi khóc. Mẹ của hai bị cáo khóc ngất vì tội lỗi của con, nhất là khi bà ngỡ con mình phải chịu án tử hình.
TÂM LỤA

No comments:

Post a Comment