Sunday, November 6, 2011

TÌNH YÊU CÒN ĐÓ, MỖI NGƯỜI



CHUYỆN CỦA ANH TÀI XẾ
Nghề nghiệp của tôi là Tài Xế.
Công việc nay không ế như xưa.
Làm đêm thật ít ai ưa,
riêng tôi nhận việc do vừa vỡ tan
cuộc tình tôi với nàng đã hết.
Ý nghĩa đời nay biết tìm đâu?!
Một hôm đang giữa canh thâu,
cuối năm lòng dạ buồn rầu, bỗng nhiên.
Nhận được một bản tin khách nhắn,
đúng vào lúc buổi sáng, 2 giờ.
Xuống xe, tôi bước ghé vô,
(Điều này thật cũng bất ngờ với tôi,
dân tài xế mấy người làm vậy.
Bấm còi xe không thấy khách ra,
bấm thêm lần nữa cho qua,
nếu chưa thấy khách đạp ga đi liền.)
Tôi lặng lẽ bước lên tam cấp,
Biết đâu khách cần giúp gì chăng?
Gõ cửa, và đúng như rằng:
"Xin chờ một phút!" (Phải chăng người già?)
Sau một lát, bước ra bà cụ,
khoác ngoài thân bé nhỏ, váy hoa.
Đầu đội mũ nhỏ, thoáng qua,
nét mặt không rõ sau tà mạng che.
Dưới chân cụ va-ly đặt sẵn.
Căn phòng sau, im ắng từ lâu,
tất cả đồ đạc phủ màu,
lớp ga trắng toát trông sao phũ phàng.
- Cậu làm ơn giúp mang được chẳng?
Chiếc va-ly nhẹ bẫng, đáng gì.
Xách tay này, khuỳnh tay kia,
cho cụ vịn bước ra xe kịp giờ.
- Cậu tốt quá! Bất ngờ cụ nói,
mắt nhìn đâu tận cõi xa xôi.
Cụ không nhìn thẳng vào tôi,
tựa như đang nói với người đâu đâu.
Tới xe, đặt chân vào, cụ vội
báo cho tôi điểm tới cuối cùng:
- Làm ơn chạy dạo một vòng
qua khu phố chợ được không, anh tài?
- Nhưng cụ ạ, lối này dài lắm.
Tôi sẽ theo lối ngắn được không?
- Viện Lão, điểm tới sau cùng;
thời gian chưa vội, dạo vòng xem qua.
Đi thế này cũng là dịp tốt,
vì dù sao lần chót trong đời.
Bác sĩ đã báo cho tôi,
thời gian còn ngắn phải rời trần gian.
Mắt bà bỗng long lanh khi nói;
tôi với tay tắt vội đồng hồ.
- Cụ muốn đi đâu bây giờ?
.....
Tòa nhà lớn, chỗ ngày xưa cụ làm,
ngôi chung cư những năm mới cưới.
Và đây, sàn vũ hội tuổi xuân,
cụ từng nhảy nhót bao lần,
nay thành nội thất, bán buôn, cửa hàng.
Thỉnh thoảng khi ghé ngang vài chỗ,
cụ bảo tôi dừng đó thật lâu.
Đèn không sáng, trời không sao,
Và bình minh đến lúc nào chẳng hay.
Bỗng cụ như ai lay, sực tỉnh:
- Tôi mệt rồi, ta đến chỗ thôi!
Viện Dưỡng Lão, chẳng xa xôi,
hai cô hộ lý đang ngồi chờ kia.
- Hết bao nhiều, tôi thì xin trả?
Tôi đáp: "Không gì cả cụ à!
- Anh còn phải kiếm sống mà,
cụ điềm nhiên nói, hiền hòa cứ như.
- Thưa cụ, vẫn còn dư khách đó,
cả hôm nay, xin cụ đừng lo!
Tôi ôm chặt cụ, dìu vô,
cụ cũng ôm lại, nói to dịu dàng:
- Hôm nay cậu đã ban quà tặng,
Tôi nhận ra cũng lắm là điều.
Xin cám ơn cậu thật nhiều!
Nhìn theo bóng cụ liêu xiêu vào nhà.
Tạm biệt rồi, quay ra, phút ấy,
sau lưng tôi, đóng lại cuộc đời,
cùng khi cánh cửa khép rồi.
Suốt ngày hôm đó, người tôi bần thần.
Chạy lang thang, không cần đón khách,
đắm chìm trong ngây ngất suy tư.
"Hôm nay, giả thiết, nếu như
gặp anh tài xế gầm gừ, cuối năm?
Giả như tôi không cần ghé đón?
Và, bất ngờ, lòng rộn niềm vui..
Bà cô đơn, cũng như tôi,
Tình yêu còn đó, mỗi người khác chi!?"
Nguyễn Tường, NY Nov 07, 2011
Tôi là một tài xế taxi. Không nhiều tài xế nhận làm việc ca đêm. Riêng tôi, vì cuộc hôn nhân mới tan vỡ nên tôi đồng ý. Và vị khách của đêm cuối năm ấy để lại trong tôi một ấn tượng đặc biệt.
Tôi nhận được lời nhắn vào lúc 2:30 sáng. Tôi dừng xe, xung quanh vẫn tối đen, chỉ trừ ánh đèn hắt ra từ một cửa sổ nhỏ ở tầng trệt. Bình thường, cũng như mọi tài xế taxi khác, tôi chỉ bấm còi một hai lần, đợi một chút, nếu vẫn chưa thấy khách ra thì lái xe đi. Nhưng không hiểu tại sao lần này, tôi lại ra khỏi xe, bước lên bậc tam cấp. Không khéo người ta cần mình giúp, tôi nghĩ vậy và gõ cửa.
- Xin chờ một phút – một giọng nói run rẩy cất lên. Sau một lát yên lặng, cửa mở. Một bà cụ nhỏ bé đứng trước mặt tôi, mặc một chiếc váy hoa, đội mũ nhỏ có mạng che mặt. Chiếc valy nhỏ đặt dưới chân.
Căn phòng phía sau lưng cụ trông như không có ai ở đã nhiều năm. Tất cả đồ đạc đều được phủ ga trắng.
- Cậu mang đồ ra xe giúp tôi được không? - bà cụ hỏi. Một tay tôi nhấc chiếc valy lên, nó còn nhẹ bẫng, còn tay kia thì khuỳnh ra cho bà cụ vịn. Chúng tôi đi rất chậm ra xe.
- Cậu tốt quá!, bà cụ nói nhẹ nhàng mắt không nhìn vào tôi, tựa như đang nói với một ai khác.
Khi chúng tôi vào xe, bà đưa cho tôi địa chỉ cần tới và nói:
- Cậu có thể đi xuyên qua khu chợ cũ được không?
- Nhưng đó không phải là đường ngắn nhất, cụ ạ!
- Tôi không vội mà!. Ngừng lại một lát, bà nói tiếp: Tôi đang đến viện dưỡng lão!
Mắt bà long lanh: Thế cũng tốt! Đằng nào thì bác sĩ cũng nói rằng tôi không còn sống được bao lâu nữa.
Tôi tắt đồng hồ đo cây số và hỏi: Đầu tiên cụ muốn cháu đưa đi đâu?
Hai tiếng đồng hồ, chúng tôi đi lòng vòng quanh thành phố. Bà cụ chỉ cho tôi tòa nhà bà từng làm việc, khu chung cư vợ chồng bà đã thuê khi họ mới cưới. Bà bảo tôi dừng lại trước một cửa hàng nội thất nơi trước đây là sàn nhảy, bà vẫn đến khiêu vũ khi còn thiếu nữ. Thỉnh thoảng bà bảo tôi đi chậm qua một tòa nhà hay một góc phố đặc-biệt-nào-đó dừng lại trong bóng tối và im lặng.
Khi những ánh mặt trời đầu tiên xuất hiện phía chân trời, bà cụ đột nhiên nói Tôi mệt rồi, chúng ta đi thôi.
Chúng tôi tới địa chỉ mà bà cụ đưa cho tôi mà không nói thêm câu nào. Đó là một viện điều dưỡng dành cho những người già không nơi nương tựa. Hai người hộ lý và một chiếc xe lăn đã chờ sẵn ngoài cổng. Bà cụ dừng bước, vừa rút ví ra, vừa hỏi tôi, dịu dàng:
- Tôi phải trả cậu bao nhiêu?
- Không gì cả, cụ ạ!- Tôi nói
- Cậu cũng phải kiếm sống mà - Bà cụ hỏi, giọng vẫn dịu dàng, tuyệt nhiên không có chút ngạc nhiên nào.
- Sẽ còn những hành khách khác mà cụ - Tôi trả lời.
Bất giác, tôi cúi xuống ôm lấy bà cụ. Bà cũng ôm chặt tôi.
- Cậu đã cho tôi rất nhiều - Bà cụ nói - Cám ơn cậu.
Tôi siết nhẹ tay bà cụ rồi quay ra. Trời vẫn còn mờ tối. Sau lưng tôi, cánh cửa viện điều dưỡng đã đóng lại. Đó cũng là âm thanh khép lại một cuộc đời.
Cả ngày hôm đó tôi không đón thêm một hành khách nào nữa, tôi lái xe đi lang thang, đắm chìm trong suy nghĩ, rồi băn khoăn tự hỏi:
"Điều gì sẽ xảy ra nếu bà cụ gặp một tài xế dữ dằn, hoặc đang nóng vội trên chuyến xe cuối cùng? Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi bóp còi rồi bỏ đi hoặc từ chối tuyến đường đặc biệt của bà cụ? Và bất giác tôi cảm thấy mình hạnh phúc xiết bao... ít ra tôi hiểu rằng sự cô đơn trong trái tim của một người từng bất hạnh như tôi vẫn còn rất nhiều yêu thương, và vì thế mọi cánh cửa vẫn chưa hề khép lại. "

.
__,_._,___


----- Forwarded Message -----
From: Tuonguyen <tuong_lan88@yahoo.com>
To:
Sent: Monday, November 7, 2011 2:11 AM
Subject: [HUYET-HOA] TÌNH YÊU CÒN ĐÓ, MỖI NGƯỜI


--- On Sun, 6/11/11, Tuonguyen <tuong_lan88@yahoo.com> wrote:

From: Tuonguyen <tuong_lan88@yahoo.com>
Subject: CHUYỆN CỦA ANH TÀI XẾ
To: tuong_lan88@yahoo.com
Date: Sunday, 6 November, 2011, 11:44 PM

No comments:

Post a Comment