Sunday, November 6, 2011

Boeing sẽ cho bay thử Taxi không gian

Boeing sẽ cho bay thử Taxi không gian

Tập đoàn Boeing cho biết, sẽ sử dụng Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida (nơi từng là bãi đỗ cho tàu con thoi) để thiết kế chế tạo một "taxi không gian".
Theo Boeing, "tắc xi không gian" sẽ là công cụ thay thế tàu con thoi đưa người và vận chuyển hàng hóa vào không gian.
Mô hình Taxi không gian của Boeing
Mô hình Taxi không gian của Boeing
Susan Wells, chủ dự án nghiên cứu thám hiểm không gian của Boeing cho biết, Taxi không gian mà họ nghiên cứu có tên CST-100; hiện nay Boeing đã ký thỏa thuận với tâm vũ trụ Kennedy ở Florida sẽ sử dụng nhà chứa tàu con thoi số 3 Trung tâm vũ trụ Kennedy để tiến hành nghiên cứu chế tạo lắp ráp và thử nghiệm CST- 100. Địa điểm và các phương tiện hỗ trợ sẽ sớm được chuyển giao cho Boeing.

Susan Wells cho biết thêm CST-100 có thể đưa được 7 người lên quỹ đạo không gian thông qua tên lửa đẩy Hercules 5, theo kế hoạch năm 2015, Boeing sẽ tiến hành bay thử và đến cuối năm 2016. Các nhà du hành vũ trụ Mỹ sẽ ngồi Taxi đi lên trạm quỹ đạo không gian. Ông John Mulholland Drive phó chủ tịch Boeing cho biết CST-100 sẽ trở thành dịch vụ giao thông đáng tin cậy, an toàn, giá rẻ cho các nhà du hành vũ trụ Mỹ đi đến trạm vũ trụ trong không gian và các trạm ở trên quỹ đạo gần khác.
Hiện nay bao gồm cả Boeing, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang tài trợ cho bốn công ty khác để phát triển tàu vũ trụ mới.
NASA hy vọng một số công ty mà NASA tài trợ nghiên cứu phát triển và thử nghiệm bay ngay các xe taxi không gian mới, trong thời gian từ 3-5 năm tới nó sẽ là phương tiện đảm nhiệm công việc đưa phi hành gia lên không gian làm việc, tránh được việc phải dựa vào cơ quan hàng không vũ trụ Nga. Chính quyền Tổng thống Obama đã yêu cầu cơ quan không gian Mỹ trong năm tài chính này sẽ cung cấp khoảng 850 triệu USD để tài trợ cho dự án Taxi không gian.

NASA lập quỹ tài trợ cho hệ thống taxi trong không gian


Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) dự định sẽ tài trợ cho 2 dự án phát triển hệ thống taxi trong không gian. Phương tiện này sẽ được sử dụng để đưa các phi hành gia lên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào cuối năm 2016.
Cũng trong tuần qua, NASA cũng đã đưa ra bản dự thảo về các điều khoản của hợp đồng nhằm mục đích hoàn tất những thiết kế cuối cùng của hệ thống vào năm 2014, sau đó sẽ tiến tới gian đoạn tiếp theo, bao gồm xây dựng hệ thống phóng và thử nghiệm.
Với việc chương trình tàu con thoi kết thúc, hiện Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào Nga trong việc đưa các phi hành gia của họ lên trạm ISS. Chí phí để đưa một phi hành gia lên trạm ISS bằng tàu vũ trụ của Nga là 50 triệu USD, bao gồm phí dịch vụ huấn luyện và hỗ trợ.
Tuy nhiên, việc một tàu vũ trụ của Nga không bay vào quỹ đạo sau khi phóng vào tháng trước đã làm ảnh hưởng tới những kế hoạch đưa các nhà phi hành gia lên trạm ISS. Hiện tại, chỉ có thêm Trung Quốc có thể đưa người lễ quỹ đạo, nhưng quốc gia này không phải là thành viên của chương trình trạm ISS.
Bởi vậy, NASA đã đề ra hoạch phát triển taxi vũ trụ nhằm chủ động đưa các phi hành gia lên trạm ISS từ giữa thập kỷ này. Dự án taxi vũ trụ, trị giá 1,6 tỷ USD, bao gồm xây dựng hệ thống phóng, tàu vũ trụ, trung tâm điều khiển và hỗ trợ mặt đất.
Chú thích ảnh: Mô hình taxi vũ trụ của NASA. (Nguồn: floridatoday.com)
Chú thích ảnh: Mô hình taxi vũ trụ của NASA. (Nguồn: floridatoday.com)
"Hiện tại, chúng ta chỉ có một phương tiện duy nhất để đưa các phi hành gia lên trạm ISS. Mỗi năm chúng ta không có một phi hành đoàn lên đó, ISS gặp rủi ro rất lớn", ông Phil McAlister, giám đốc phát triển tàu vũ trụ thương mại của NASA, muốn đề cập tới việc Mỹ phụ thuộc vào Nga trong việc đưa các nhà du hành vũ trụ lên trạm ISS.
Đầu năm nay, NASA đã phân phối gần 270 triệu USD cho 4 công ty, bao gồm Boeing, SpaceX, Sierra Nevada và Blue Origin để họ tăng tốc việc phát triển tàu vũ trụ thế hệ mới. Đề nghị ngân sách của Tổng thống Barack Obama cho năm tài khóa 2012 cũng bao gồm khoản tiền 850 triệu USD cho các nỗ lực lương tự và đây là năm thứ 3 Mỹ cấp vốn cho các công ty tư nhân trong việc chế tạo tàu vũ trụ.
McAlister nói rằng 4 công ty trên được chọn vì họ đã có những mô hình nghiên cứu phát triển tên lửa đẩy và tàu vũ trụ khả thi.
Một số công ty và những người ủng hộ dự án không gian thương mại này lại lo ngại vấn đề hạn chế kinh phí và chiến lược ký kết hợp đồng mới của NASA có thể làm chậm hoặc làm hỏng các chương trình phát triển.
"Từ góc độ kỹ thiuật đang thực hiện và tiến hành rất tốt, tuy nhiên có một mối quan tâm, lo ngại khác là về vấn đề tài trợ trong tương lai và hợp đồng sẽ được xây dựng với cấu trúc như thế nào trong giai đoạn tiếp theo", ông Jeff Foust, một chuyên phân tích ngành công nghiệp của Futron Corp cho biết.
Dự kiến các gói thầu của dự án này sẽ được bắt đầu từ tháng 7/2012 và kết thúc vào tháng 4/2014 trước khi được chính thức khai thác.

NASA chi lớn để phát triển "taxi" không gian


Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) dự định đầu tư 270 triệu USD để phát triển các thế hệ tàu vũ trụ thương mại nhằm đưa các nhà du hành vũ trụ lên Trạm không gian quốc tế (ISS) sau khi chương trình tàu con thoi của nước này kết thúc vào cuối năm nay.

NASA dự định đầu tư tiền cho 4 công ty sản xuất máy bay nhằm giúp những công ty này phát triển tàu vũ trụ thương mại mới. Ảnh:Reuters.
Theo tờ Daily Mail, NASA đã đề nghị đầu tư tiền cho 4 công ty sản xuất máy bay nhằm giúp những công ty này phát triển tàu vũ trụ thương mại mới. Cụ thể, Boeing sẽ nhận được 93,3 triệu USD, Sierra Nevada sẽ được chi 80 triệu USD. Trong khi đó, hai công ty còn lại là Space Exploration Technologies và Blue Origin sẽ nhận các khoản tài trợ ít hơn và lần lượt là 75 triệu USD và 22 triệu USD.
Trong các mẫu thiết kế, mẫu tàu vũ trụ CST-100 do Boeing thiết kế được NASA ưng ý nhất vì đáp ứng được hầu hết các tiêu chí cơ quan này đặt ra. Mỗi tàu vũ trụ CST-100 có thể vận chuyển tới 7 nhà du hành vũ trụ lên trạm ISS. Trong khi đó, mẫu tàu vũ trụ Dream Chaser có kiểu dáng gần giống với tàu con thoi của công ty Sierra Nevada cũng được NASA đánh giá cao.

Mẫu tàu vũ trụ Dream Chaser do công ty Sierra Nevada thiết kế. Ảnh:Daily Mail.
Sau khi hoàn thành, các nhà du hành vũ trụ của NASA sẽ bay lên trạm ISS bằng những tàu vũ trụ này. Ngoài nhiệm vụ trên, các thế hệ tàu vũ trụ mới này còn được sử dụng như một phương tiện "taxi" trong không gian.
Philip McAlister, giám đốc điều hành dự án phát triển tàu vũ trụ thương mại của NASA, cho biết: "Chúng tôi rất hài lòng về những tiến triển của dự án phát triển tàu vũ trụ thương mại. Chúng tôi hy vọng những thế hệ tàu vũ trụ mới sẽ sớm được hoàn thành để phục vụ các sứ mệnh bay lên quỹ đạo thấp của Trái đất".
Dự án phát triển tàu vụ trụ thương mại sẽ giúp NASA không phải bỏ ra hàng triệu USD hàng năm để thuê tàu vũ trụ của Nga sau khi chương trình tàu con thoi của Mỹ kết thúc. Ngoài ra, dự án này cũng tạo ra thêm hàng nghìn việc làm mới.
John Gedmark, giàm đốc điều hành của Liên đoàn tàu vũ trụ thương mại, nhấn mạnh: "Bằng việc đầu tư vào phát triển tàu vũ trụ thương mại thay vì bỏ ra hàng hiệu USD để thuê tàu vũ trụ của Nga, NASA đã góp phần tạo ra nhiều việc làm mới cho người dân Mỹ".

Please visit our blog.
http://chiensitudonews.blogspot.com/





--
Please visit our blog.
http://chiensitudonews.blogspot.com/


__,_._,___


----- Forwarded Message -----
From: Tran Ho
To:
Sent: Sunday, November 6, 2011 12:01 PM
Subject: [HUYET-HOA] Boeing sẽ cho bay thử Taxi không gian




No comments:

Post a Comment