Wednesday, December 7, 2011

07/12 Biểu tình ở Nga sang ngày thứ hai, gần 300 người bị bắt giữ


Ngày 07.12.2011, 11:13 (GMT+7)
SGTT.VN - Báo Moscow Times, hãng tin RIA Novosti của Nga ngày 7.12 cho biết các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử tại Nga tiếp tục tái diễn tại Moscow tối 6.12. Trong khi đó nhiều binh sĩ được điều động vào thủ đô để giữ gìn trật tự.
Nga chỉ trích Mỹ phê phán bầu cử Duma quốc gia
Các cuộc biểu tình này có sự tham dự của khoảng 1.000 người, diễn ra tại quảng trường Triumfalnaya gần điện Kremlin, ít người tham dự hơn so với con số hơn 6.000 người của tối thứ hai 5.12.Cảnh sát đã bắt giữ gần 250 người, trong đó có nhiều nhân vật hoạt động chính trị như Sergei Mitrokhin (lãnh đạo đảng Yabloko), cựu bộ trưởng Boris Nemtsov, nhà hoạt động chính trị Eduard Limonov. Tuy nhiên sau đó những người này đã được trả tự do.
Đối đầu với những người biểu tình phản đối kết quả bầu cử là cuộc biểu tình của gần 2.000 người ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất. Cảnh sát đặc nhiệm phải có mặt để ngăn chặn xung đột giữa hai nhóm này.
Tại St Petersburg, khoảng 200 người đã bị bắt giữ trong một cuộc biểu tình tương tự.
Ngày 6.12, Nga tuyên bố chỉ trích của Mỹ về cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga với thắng lợi thuộc về Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Vladimir Putin là "không thể chấp nhận." Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh "những tuyên bố của (ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton) liên quan đến cuộc bầu cử lập pháp cũng như những bình luận tương tự của các đại diện Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ là không thể chấp nhận," đồng thời tỏ ý hy vọng Washington sẽ không đưa ra "những lời công kích dồn dập không thân thiện" trong tương lai.
Phản ứng của thủ tướng Putin và tổng thống Medvedev
Trong khi đó, thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 6.12 trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo của đảng Nước Nga thống nhất đã bác bỏ ý kiến cho rằng có gian lận bầu cử. Được biết ông Putin hiếm khi trả lời những lời chỉ trích nhắm vào mình. Ông Putin cho rằng thất bại của của đảng Nước Nga thống nhất trong việc không giành được quá bán số phiếu là "không thể tránh khỏi" bởi vì "đảng đã gánh vác những gánh nặng trách nhiệm cho đất nước trong nhiều năm qua"
Tuy nhiên, ông cũng hứa sẽ cải tổ lớn trong chính phủ và các thay thế các lãnh đạo khu vực sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3.2012, dự kiến phần thắng sẽ thuộc về ông. Ông đã không nêu tên cụ thể các nhân vật sẽ bị thay thế.
Tuy ông Putin không nói thẳng về các cuộc biểu tình nhắm vào ông và đảng của ông, nhưng phát ngôn viên của ông, Dmitry Peskov nói rằng cảnh sát có đủ quyền hạn cần thiết để ngăn chặn các cuộc biểu tình.
Cũng trong ngày 6.12, trong một cuộc họp với người đứng đầu Ủy ban bầu cử trung ương Nga, Vladimir Churov, tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho biết những khiếu nại về các bất thường trong cuộc bầu cử cần phải được điều tra, nhưng những đoạn video được tung lên mạng nói về sự gian lận phiếu bầu, theo ông “không phải là bằng chứng”.
"Thật sai lầm khi trên cơ sở các bằng chứng như vậy để kết luận cuộc bầu cử có trong sạch hay không", ông Medvedev tuyên bố.
Một số hình ảnh về các cuộc biểu tình ở Nga
Gần 250 người biểu tình tại Moscow tối 6.12 bị bắt giữ. Ảnh: RIA Novosti
Người biểu tình phản đối kết quả bầu cử tại Nga tiếp tục xuống đường tối thứ hai, 6.12. Ảnh: RIA Novosti
Cũng có gần 2.000 người biểu tình ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất tại Moscow tối 6.12. Ảnh: RIA Novosti
Thủ tướng Nga Vladimir Putin ngày 6.12 đã bác bỏ ý kiến cho rằng có gian lận bầu cử. Ảnh: RIA Novosti
H.S (THEO MOSCOWTIMES, RIANOVOSTI)

No comments:

Post a Comment