Thursday, December 8, 2011

Làn sóng xanh - ánh hào quang buồn chán


Thứ Năm, 08/12/2011, 07:13 (GMT+7)
TT - Giải thưởng Làn sóng xanh (LSX) năm nay lại khiến câu chuyện hậu giải thưởng có thêm đề tài gây bàn tán xôn xao trong dư luận.
Minh Hằng và Ngô Kiến Huy - hai ca sĩ đoạt giải triển vọng Làn sóng xanh 2011 - giải thưởng khiến nhiều khán giả hoang mang từ danh sách đề cử đến kết quả - Ảnh: T.T.D.
Trên các diễn đàn, nhiều người vẫn còn ngạc nhiên về các giải thưởng, và nói rằng kết quả dường như chưa thuyết phục lắm.
Không còn gì phấn khích
Theo công bố giải thưởng LSX 2011 tối 5-12, ca sĩ Mỹ Tâm giành được “hattrick”, tức nhận liền ba giải: ca sĩ của năm, top 10 ca sĩ được yêu thích nhất và top 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất. Theo ban tổ chức, Mỹ Tâm có chương trình biểu diễn từ thiện xuyên Việt, có DVD ca nhạc phim... Lý do đó có vẻ như rất chông chênh, đang nhanh chóng sa vào các cuộc bàn cãi. Đặc biệt, ở hạng mục “nhạc sĩ”, nhiều người nói rằng âm nhạc VN hiện tại không thiếu những cái tên hết sức cạnh tranh với Mỹ Tâm như Thùy Chi, Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý...
Bên cạnh đó, sự có mặt của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lại khiến chương trình LSX có thêm hình ảnh của một “cặp đôi hoàn hảo”, hoàn toàn không có gì khích lệ cho sự mới mẻ của một năm âm nhạc. Cũng với hạng mục là ca sĩ của năm, nhiều khán giả đã viết trên blog của mình rằng “như thế nào để được gọi, được bình chọn là ca sĩ trong năm, bề nổi nhiều nhất hay là nỗ lực cho nghệ thuật nhiều nhất?”. Và trong lời bàn tán đó, nhiều cái tên khác đã được nhắc tới như Đức Tuấn, Tùng Dương...
Không thể phủ nhận giá trị của Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng trong giải thưởng này, nhưng rõ ràng dù là giải thưởng do thính giả lựa chọn thì ban tổ chức dường như vội vã và “an toàn” cho mình trong việc xếp đặt các giá trị đã từng có, hơn là đào sâu và dang tay mời gọi các giá trị mới mẻ, những nỗ lực cần được nâng đỡ. Và với cách thức “an toàn” như thế này, người ta có thể hình dung hai hay năm năm nữa, chiếm lĩnh các vị trí đó có lẽ sẽ vẫn là Mỹ Tâm hay Đàm Vĩnh Hưng lại chuẩn bị trang phục mới cho mỗi kỳ LSX mà thôi.
Và nếu mọi thứ quá đơn giản để bình chọn thì chưa có cuộc tổng kết này, người ta cũng đã có thể đoán trước, hiểu trước... những gì sẽ đến với LSX - một giải thưởng từng là đầu tàu đầy yêu mến và uy tín cho nhạc pop VN. Những danh sách quá quen thuộc để không còn gì phấn khích, và cũng không giới thiệu được đúng diện mạo âm nhạc VN lúc này, dù có lắm “thảm họa” nhưng không có nghĩa tệ hại đến mức không lộ diện được nhân tài.
Nhiều người còn ngờ ngợ rằng liệu ban tổ chức và những người tham gia bình chọn có đủ thông tin và quán xuyến được hết thị trường VN hay không, khi giải thưởng về phòng thu và hòa âm không tìm được người xứng đáng. Nếu xét vào bậc hiện đại và đầu tư công phu, hiện nay khó có studio cá nhân nào có thể qua được studio của nhạc sĩ Anh Quân ở phía Bắc. Còn nếu xét ở góc độ thị trường, có nhiều bài được giới trẻ ưa thích thịnh hành, không thể không kể đến Phú Studio ở phía Nam. Nhưng cả hai tiêu chí này đều bị bỏ trống.
Giải thưởng không thể là trò chơi
Lắm những điều được nghe thấy đang làm ánh hào quang của một cuộc vui từng là điểm tựa của nghệ sĩ trẻ VN trở thành cột mốc của nhiều suy nghĩ đầy ngại ngùng và buồn chán. Dĩ nhiên, còn chưa nói đến các cuộc vận động hành lang từ điện thoại vào đài cho đến công khai trong phòng họp báo của chương trình.
Vị trí đôi nam nữ triển vọng của năm có sự bình chọn đồng bộ đến mức đáng ngạc nhiên từ một số phóng viên, khiến không ít những khán giả trong đêm nhìn nhau đầy ngụ ý. Danh sách ca sĩ triển vọng có lẽ sẽ còn dài, gay cấn và đáng để cho LSX trở nên hấp dẫn hơn với những cái tên có thực lực như Văn Mai Hương, Noo Phước Thịnh, Trọng Bắc...
Những người không có giải có thể không coi đây là vấn đề, chuyện lớn là ở đây danh sách đề cử từ một chương trình có tiếng tăm lẽ ra phải sâu sát và thực tế hơn bao giờ hết với nền văn nghệ VN. Chọn ai để đề cử và ý nghĩa của chuyện đề cử như thế nào, đó là chuyện phản ánh đúng giá trị tinh thần và tri thức của xã hội. Nhìn vào sự tổng kết năm nay, người ta có thể tổng kết rằng âm nhạc VN rất tệ, và nhà tổ chức dường như cũng không mưu cầu hay khát vọng gì hơn những điều tệ sẵn có đó.
Giải thưởng không thể là trò chơi hay là chút hoa đăng để lòe mắt khán giả. Giải thưởng cần phải được trân trọng như sự chứng nhận giá trị đỉnh cao từ cộng đồng. Nếu không là vậy, mọi thứ sẽ trở thành giải trí và rẻ tiền. Việc đề cử để tạo nên một giải thưởng ngoài sự nhận biết đủ thực tế, còn cần có ý thức trong việc nâng đỡ tài năng mới, cách tân các phong trào, tạo điều kiện để công chúng tham khảo thêm các giá trị khác ngoài thị hiếu đa số... Trao giải thưởng một cách hời hợt hoặc sai lầm, đôi khi lại còn hình thành những rào cản cho sự vận động của đời sống âm nhạc, thui chột tài năng trẻ và thách thức cảm quan tự nhiên đòi hỏi cái mới của công chúng.
LSX một lần nữa là nơi phát ra nhiều tranh cãi, nhưng cũng cho thấy đó là một chương trình có khán giả. Hoặc hơn nữa, công chúng vẫn còn nuôi nấng ở LSX một niềm hi vọng. Vẫn là một cái tên lớn âm vang trong trái tim người yêu nhạc VN từ thập niên 1990, nên LSX vẫn khiến công chúng dõi theo những ánh hào quang từ đó, dù đôi khi, có thể là những ánh hào quang đầy buồn chán đến vậy.
TUẤN KHANH
Ban tổ chức đùn đẩy nhau
Xung quanh các vấn đề khiến dư luận “dậy sóng” tại giải thưởng LSX 2011, phóng viên Tuổi Trẻđã liên hệ với ban tổ chức giải suốt cả chiều 7-12 để có câu trả lời cho khán giả. Là đại diện ban tổ chức trong suốt thời gian diễn ra giải thưởng LSX, phó ban FM Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) Nguyễn Công Vinh thừa nhận có thể giải đáp mọi thắc mắc nhưng không thể phát ngôn khi chưa có lệnh của giám đốc và phó giám đốc đài.
Ông Trần Văn Thuận - giám đốc VOH - cho biết đang công tác tại Hà Nội và đã ủy quyền giải quyết vụ việc cho ông Nguyễn Trọng Trí - phó giám đốc đài. Khi được hỏi về giải ca sĩ triển vọng, ông Trí cho hay ông không nắm rõ sự việc và đây là giải thưởng do các nhà báo bầu chọn nên mời các nhà báo nếu có thắc mắc lên trang web xem lại các tiêu chí.
NGA LINH
email
email
Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
top
(7)
Âm nhạc Việt Nam xuống cấp trầm trọng?
21/12/2011 18:56:55
Tôi là một người rất say mê âm nhạc nước ta, nhưng đã rất lâu rồi tôi không còn biết nhiều về âm nhạc Việt Nam do âm nhạc hiện nay nghe nhàm chán hết chỗ nói. Tôi hiện nay vẫn nghe lại những ca khúc của các nhạc sĩ ngày xưa như nhạc Trịnh, nhạc của Ngô Thụy Miên, những ca từ làm say đắm bao người, họ cảm nhận cuộc đời và dùng âm nhạc thể hiện.
Còn bây giờ đa số nhạc sĩ chỉ sáng tác những bài hát mà theo quan điểm của tôi là rác chứ không phải nhạc, thử hỏi hiện nay có bao nhiêu bài hát được ra đời từ những cảm nhận chân thành về cuộc sống của tác giả.
Tôi vẫn sẽ luôn nghe lại những bài hát xưa của âm nhạc Việt Nam cho đến hết đời vì trong quan điểm của tôi đó mới là âm nhạc thật sự.

TUPHONG
Làn sóng xanh, không còn gì hấp dẫn!
09/12/2011 10:20:43
Cuộc chơi trải qua một chặn đường dài lê thê, mà cái đáng nói nhất ở đây là đã qua rất nhiều năm nhưng khi vinh danh trao giải vẫn là những gương mặt cũ rích, sao cứ mãi là Mỹ Tâm - Đàm Vĩnh Hưng mà không phải là Đức Tuấn, Ánh Tuyết ... chẳng hạn.
Với tôi, có lẽ chương trình này cũng nên dừng bước là vừa, vì bất cứ cuộc chơi nào cũng phải có đoạn kết mà, đúng không?

LVAN
Nghe và xem không được nhạc Việt thời nay
08/12/2011 16:11:10
Thú thật là nhạc Việt Nam bây giờ nói là có bài nào để mà nhớ và hát theo thì rất khó để kể ra. Ca sĩ bây giờ có phong trào là lên sân khấu mang theo một nhóm gọi là vũ đoàn lên "tập thể dục" rồi xuống vì lời bài hát không ăn nhập gì với vũ điệu. Một số ca sĩ lại chuyển sang hát nhạc xưa nhưng lại làm biến dạng theo cái cách mà họ cho là làm mới như hát rock thì sao mà người nghe chấp nhận được.


VĨNH NAM
Triển vọng cho... thảm họa
08/12/2011 14:35:21
Có nhiều hạng mục có vấn đề, mình ko muốn đề cập vì nhạc sỹ Tuấn Khanh đã nói rất chính xác. Chỉ xin nói về hạng mục ca sỹ triển vọng, đúng như nhạc sỹ Tuấn Khanh, chúng ta không thiếu những triển vọng thực sự. Văn Mai Hương, Uyên Linh, Thảo Trang...Nhưng giải này lại trao cho ca sỹ chỉ mang lại thảm họa cho âm nhạc hiện nay, từ tố chất, phong cách, phục trang.

UYEN VAN
Cảm ơn tác giả
08/12/2011 14:19:36
Bài viết hay quá! Cảm ơn tác giả Tuấn Khanh! Âm nhạc VN buồn chán đã đành, giải thưởng còn rất có khả năng gây ảo giác.

MAI LÊ
Làn Sóng Xanh già rồi!
08/12/2011 12:31:26
Sân chơi nào cũng cần có thời điểm kết thúc nếu không muốn nó càng ngày càng nhàm chán.

PHAN LÊ
Làn sóng xanh đã tự thu hẹp mình
08/12/2011 10:00:08
Thú thực đã lâu lắm rồi tôi không còn thói quen nghe Làn sóng xanh mỗi sáng chủ nhật như cách đây 10 năm nữa. Không phải vì bây giờ có nhiều phương tiện giải trí hơn trước mà là LSX không còn hấp dẫn. Tình cờ hôm rồi có xem truyền hình trực tiếp trên HTV9 buổi trao giải LSX 2011, lúc đầu rất háo hức nhưng xem nửa chừng phải chuyển kênh xem phim Hàn Quốc!

HOÀNG PHÚC

No comments:

Post a Comment