Wednesday, December 7, 2011

07/12 Mỹ khuyến khích đấu tranh chống kỳ thị người đồng tính


HOA KỲ - 
Bài đăng : Thứ tư 07 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 07 Tháng Mười Hai 2011


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Reuters)

Mai Vân
Phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève hôm qua ngày 06/12/2011 nhân ngày quốc tế chống nạn kỳ thị đối với giới đồng tính, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã kêu gọi chấm dứt thái độ kỳ thị đối với người đồng tính trên thế giới. Bà đồng thời loan báo việc thành lập một quỹ hỗ trợ việc chống lại tệ nạn kỳ thị này.


Đối với Ngoại trưởng Mỹ, hành vi đánh đập hay sát nhân chỉ vì định hướng tính dục của một người, hoặc là vì họ không theo khuôn mẫu được áp đặt cho mọi hành vi của họ, là một sự « vi phạm nhân quyền thô bạo ». Theo bà Clinton, đồng tính không phải mà một tội.
Ngoại trưởng Mỹ cho biết là Hoa Kỳ đã thành lập một Quỹ Thế giới vì Bình đẳng, với hơn 3 triệu đô la, nhằm trợ giúp các tổ chức bảo vệ quyền lợi của người đồng tính mọi nơi trên thế giới.
Bà còn nói thêm là bảo vệ quyền con người, của mọi người, đồng tính như không đồng tính, không chỉ là công việc của các quốc gia Phương Tây, mà cũng được nhiều vùng khác thực hiện như tại Nam Phi, Colombia, Nepal.
Theo AFP, bà Clinton đã được cử tọa nhiệt liệt hoan nghênh sau phát biểu nói trên.
Lời khẳng định của Ngoại trưởng Hillary Clinton được đưa ra vào lúc mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị cho các cơ quan nhà nước, đặc biệt là những cơ quan phụ trách chương trình trợ giúp quốc tế, là bảo vệ quyền của người đồng tính, đặt vấn đề này vào trọng tâm chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.
Trong một thông tri nội bộ, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại trước nhũng hành vi bạo động nhắm vào người đồng tính trên thế giới. Ông Obama cũng kêu gọi bộ Ngoại giao và An ninh Nội địa xem xét đúng đắn trường hợp những người đồng tính tỵ nạn hay xin tỵ nạn vì họ bị sách nhiễu tại quốc gia của họ. Theo tổ chức Ân xá Quốc tế, quan hệ đồng tính hiện vẫn bị cấm đoán ở 76 quốc gia.


http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20111207-my-khuyen-khich-dau-tranh-chong-nan-ky-thi-nguoi-dong-tinh

No comments:

Post a Comment