Thursday, June 9, 2011

09/06 IAEA: Nhật cần minh bạch hơn về vấn đề hạt nhân


09/06/2011 | 09:41:00

Khắc phục sự cố rò rỉ nước nhiễm phóng xạ tại lò phản ứng số 3. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Theo tin từ Đài RFI, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ yêu cầu Nhật Bản cung cấp báo cáo minh bạch hơn về cuộc khủng hoảng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1.

Theo đài truyền hình NHK, dự thảo tuyên bố của IAEA, dự kiến sẽ được công bố tại hội nghị bộ trưởng các nước thành viên của tổ chức này vào ngày 20/6 tới, kêu gọi Nhật Bản báo cáo một cách chính xác về cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima và chia sẻ đánh giá của mình với thế giới để IAEA có thể rút ra bài học từ tai nạn này.

Dự thảo tuyên bố cũng yêu cầu IAEA vạch ra các kế hoạch cụ thể trên cơ sở các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng để đưa ra ra các thỏa thuận quốc tế nhằm tăng độ an toàn của năng lượng hạt nhân. Tại hội nghị sắp tới, các nước thành viên IAEA sẽ soạn thảo một tuyên bố chung về an toàn hạt nhân.

Trước đó, ngày 7/6, Chính phủ Nhật Bản đã công bố bản báo cáo gửi IAEA để cơ quan này sử dụng cho hội nghị cấp bộ trưởng về an toàn hạt nhân tới đây tại Vienna (Áo).

Trong bản báo cáo dày 750 trang này, Nhật Bản đã cố gắng lý giải những thiếu sót trong quản lý nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau vụ động đất và sóng thần hôm 11/3. Báo cáo thừa nhận các bộ phận kiểm soát đã không phản ứng một cách chuẩn xác khi sự cố xảy ra.

Khác với các thông tin trước đó, báo cáo cho thấy mức độ của khủng hoảng hạt nhân này cũng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là các thanh nhiên liệu ở cả ba lò phản ứng số 1, 2 và 3 đều đã bị nóng chảy và xuyên thủng bồn lò./.
(Vietnam+)

No comments:

Post a Comment