Thursday, June 9, 2011

02/06 Xu hướng độc thân của phụ nữ châu Á



SGTT.VN - Theo số liệu trong Bản tường trình thế giới về sinh sản (World Fertility Report) của Liên hiệp quốc, tuổi lấy chồng trung bình của toàn thế giới hiện nay so với thập kỷ 70, thế kỷ trước đã cao hơn hai tuổi (từ 21,2 lên 23,2). Tại các quốc gia công nghiệp phát triển xu hướng này còn rõ hơn – từ 22,0 lên 26,1 tuổi. Phụ nữ độc thân đang trở thành một xu hướng toàn cầu. Đặc biệt tại các nước châu Á như Trung Quốc, Hong Kong hay Nhật Bản, xu hướng này phản ánh phần tiếp theo của những biến đổi mạnh mẽ về kinh tế và dân số đang chi phối phần lớn thế giới.
Không thể không… thực dụng
Độc thân đang trở thành xu hướng sâu đậm của phụ nữ nhiều nước châu Á.
Đạt Linh là một cô gái 28 tuổi xinh đẹp, có bằng thạc sĩ và đang làm việc với thu nhập tốt trong một công ty chứng khoán tại Bắc Kinh. Nhưng hiện nay cô vẫn “phòng không”. Linh trình bày kế hoạch hôn nhân của mình không khác gì một… dự án kinh doanh: “Tôi muốn có một vị hôn phu yêu tôi và chịu đựng được tôi. Anh ấy phải kiếm được nhiều tiền hơn tôi, có đủ thời gian để ở bên tôi và tuổi không được quá 35”. Nhưng chính Đạt Linh cũng thừa nhận nếu không thực dụng như vậy, có thể cô sẽ phải đánh đổi sự tự do và đời sống thoải mái của mình lấy những nguy cơ tồi tệ.
Nếu muốn sở hữu một căn hộ trung bình với hai phòng ngủ, một phòng tắm ở thủ đô Bắc Kinh, ít nhất người mua phải bỏ ra 274.000 USD, con số này tương đương với 22 năm lương trung bình của người dân Bắc Kinh. “Bạn thấy sao? Liệu chúng tôi có nên đánh cược cuộc đời mình cho những người đàn ông không thể lo được mái ấm gia đình. Hay tốt nhất là chúng tôi cứ sống cuộc sống của riêng mình”. Đạt Linh nói với phóng viên BBC.
Những biến đổi mạnh mẽ của kinh tế chính trị đang tạo ảnh hưởng sâu đậm trong xã hội các nước châu Á. Sự leo thang chóng mặt của giá cả tiêu dùng khiến những gánh nặng và trách nhiệm gia đình trở nên nặng nề hơn đối với những người trẻ đang ở độ tuổi ngoài 20. “Thực ra thì họ rất hoang mang và để tìm kiếm giải pháp an toàn, họ quyết định tránh né việc lập gia đình”. Nhà xã hội học người Úc Robert Anderson thuộc đại học Melbourne phân tích. “Nguy cơ của hiện tượng này là rất đáng lên tiếng. Nhưng các nguyên nhân cả khách và chủ quan đều chưa được tháo gỡ triệt để”.
Hồi đầu tháng 5, sau khi bùng nổ scandal không đóng quỹ hưu trí trong thời gian dài của một số quan chức Chính phủ Nhật Bản. Một phóng sự ngắn của kênh CNN tại Tokyo cho thấy vụ ầm ĩ này không ngờ gây hoang mang ghê gớm cho người dân, đặc biệt là giới trẻ đất nước mặt trời mọc. “Vụ việc đó khiến mọi người nghĩ rằng họ cần giữ chặt tiền trong tài khoản. Thậm chí các bạn gái của tôi không dám kết hôn kể từ đó. Chắc chắn họ không dám lấy người nào không có nghề nghiệp tử tế và ổn định về tiền bạc”, Eri Asano, một cô gái trẻ phát biểu.
Mất cân bằng dân số và phía sau “những phụ nữ tôn thờ tự do”
Để duy trì độ tiếp nối thế hệ, tức trạng thái cân bằng về dân số – theo tính toán của giới chuyên môn – phụ nữ trung bình phải có tối thiểu 2,1 con. Nhưng trào lưu phụ nữ độc thân và sự e ngại trong vấn đề lập gia đình của phụ nữ tại nhiều nước châu Á đang khiến con số này khó đạt được dẫn đến mất cân bằng dân số.
Mới đây, trên tờ Forbes, nhà kinh tế chính trị học người Mỹ Nicholas Eberstadt đã phân tích rằng, ngược lại của việc phụ nữ không lấy chồng là… đàn ông ế vợ. Riêng tại Trung Quốc, ông Eberstadt đưa ra số liệu 25% đàn ông trong độ tuổi cuối 40 sẽ ế vợ vào năm 2030. “Nếu các nam giới độc thân này phổ biến trong một thế hệ, họ có thể hình thành một nhóm người khác biệt hoặc một tầng lớp nhỏ mới. Một tầng lớp toàn những nam giới độc thân nghèo, không có giáo dục, giận dữ có thể gây ra những đe doạ nghiêm trọng cho sự ổn định của xã hội. Tầng lớp đàn ông ế vợ và giận dữ này có thể lên tới hàng chục triệu người vào năm 2030”. Chuyên gia này lý giải.
Một vấn đề khác cũng đang âm thầm xảy ra đó là những hậu quả tâm lý của phụ nữ sống độc thân. “Phía sau vẻ hào nhoáng của những người phụ nữ độc thân đó chính là sự cô đơn, sự ham muốn được chia sẻ và bản năng được dựa vào một người đàn ông. Chính những vấn đề tâm lý không được giải toả này đã khiến 60% phụ nữ độc thân ở Thái Lan có vấn đề về tâm lý”, chuyên gia người Úc Robert Anderson cho biết.
Mặc dù đời sống thực dụng và lối sống mua sắm, tiêu thụ được những phụ nữ độc thân đề cao. Nhưng thực tế theo các chuyên gia, nó chỉ là cái vỏ bọc yếu ớt mà nếu tan vỡ sẽ khiến người phụ nữ càng thêm hoang mang với cuộc sống. “Làm vợ, làm mẹ là thiên chức của phụ nữ. Những gì đi ngược lại thiên chức đó chắc chắn không thể là xu hướng đáng mừng. Chúng ta chỉ có thể hy vọng trong tương lai, những diễn biến sẽ tích cực hơn”, người phụ nữ nổi tiếng Oprah Winfrey đã nói như vậy, trong bài viết của chính bà về vấn đề phụ nữ độc thân trên tờ tạp chí của mình tháng 2 vừa qua.
(Bài đăng trên Sài Gòn Tiếp thị Nguyệt san số tháng 6.2011 hiện đang bán trên các sạp báo, mời các bạn đón đọc)
THANH MINH

No comments:

Post a Comment