Thursday, June 9, 2011

05/06 Ba năm thử việc, Geisha gốc Úc Sayuki bỏ nghề

SGTT.VN - Geisha Sayuki (Sa Hạnh), người phụ nữ phương Tây đầu tiên trong vòng 400 năm trở thành geisha tập sự (okiya) năm 2007, còn được biết đến như là tiến sĩ nhân chủng học tại đại học Oxford, đã phải bỏ nghề vì không chịu nổi sóng gió trong thế giới này.
Geisha Sayuki (Graham Fiona) đã phải bỏ nghề vì không chịu nổi sóng gió trong thế giới này. Ảnh: Telegraph
Ngay sau khi là okiya, Sayuki (tên thật Graham Fiona, người Úc) trở thành đề tài nóng trên các tạp chí phương Tây. Marie Claire dành nhiều trang cho cô. Nhưng trong khi hầu hết các khách hàng người Nhật thừa nhận rằng chất geisha của cô trội hơn chất ngoại quốc, thì cô lại không như các đồng nghiệp của mình tiếp xúc với khách hàng tương lai thông qua sự mai mối của bên thứ ba.
Geisha Sayuki, vốn có ưu thế về công nghệ, đã vào nghề bằng ít nhiều những nhượng bộ trước sự cách tân theo phong cách phương Tây: cô có một tài khoản Twitter. Qua đó, cô theo dõi tin tức CBS và thưởng thức Justin Timberlake, và tỏ ra sung sướng khi được đặt hàng cho các yến tiệc qua trang web của mình.
Sayuki ý thức nghiêm khắc về vai trò của mình: “Đi dự yến tiệc như đi lên sân khấu – bạn diễn một vai bằng nghệ thuật của bạn. Tôi thường nhận được mail của các cô gái nói rằng họ muốn trở thành một geisha. Bạn có thể hình dung được không nếu có ai đó gửi cho bạn bức thư nói rằng họ muốn trở thành diễn viên ballet? Bởi vì họ chỉ cần mặc một bộ váy xoè đồng nghĩa với việc họ có thể nhảy ballet được ư? Geisha cũng tương tự, chúng tôi là nghệ sĩ.”
Và rõ ràng thế giới hàn lâm và cái cố quận Asakura của geisha nơi tiếp nhận okiya Sayuki là những thế giới cách biệt trời vực, những giờ thực tập dài dằng dặc mà cô phải theo học ở geisha sư mẫu Yukiko trở thành một vấn đề.
“Cô ấy đã trở thành geisha được hơn ba năm, nhưng cô ấy không tham gia các lớp học hay tuân theo nguyên tắc của chúng tôi. Cô ấy luôn đối lập với mọi người", một geisha không muốn nêu tên, nói.
Ba năm qua, cô Graham vẫn không được cho phép biểu diễn. Luật lệ nghiêm khắc của giới geisha quy định những người mới đến muốn biểu diễn tại các phòng trà hay nhà hàng phải xin phép các đàn chị trong nhà. Những ai không được cho phép thì không được biểu diễn.
“Cô ấy nói muốn thổi sáo nhưng không đi học mà tự cho rằng mình chơi hay lắm rồi. Nhưng biểu diễn là điều rất quan trọng. Không ai dám cho cô ấy diễn vì thực sự cô thổi chưa hay. Thế mà cô ấy gắt gỏng và lớn tiếng với mọi người. Đó không phải là nề nếp ở đây. Chúng tôi đã có luật lệ lâu đời là mọi người phải tuân lệnh đàn chị", một geisha thâm niên nói.
Sóng gió giữa con người hàn lâm và con người phải tuân thủ từng chi tiết nhỏ về truyền thống trong nghề geisha đã nổi lên.
Và sóng gió giữa các đồng nghiệp trong giới cũng luôn thường hằng, đã được kể lại chi tiết trong cuốn Hồi ức của một geisha, cuốn sách đã đưa Graham Fiona trở thành Sayuki.
Con người kỹ thuật trong Fiona đã trợ giúp cho geisha Sayuki khi cô đơn độc (bị tẩy chay) phục vụ sáo trong các bữa tiệc mà khách hàng đặt hàng cô qua trang web: cô sử dụng máy chơi nhạc nền cho mình. Điều này gây công phẫn trong đồng nghiệp.
Không chịu nổi bão táp dư luận, Sayuki phải trở lại là TS nhân chủng học Graham Fiona của đại học danh giá Oxford mất thôi.
NAM LIÊN tổng hợp

No comments:

Post a Comment