Thursday, May 19, 2011

27/12/2010 Uyên Linh - Kiên trì, khát khao và chiến thắng

Uyên Linh từng bị loại từ rất sớm qua nhiều cuộc thi hát trước đó, như Sao Mai, Sao Mai - Điểm hẹn, Vietnam Idol. Giám khảo - ca sĩ Siu Black thổ lộ: “Tôi không hiểu sao mình đã bỏ sót em trong cuộc thi Vietnam Idol 2008”.

Giành ngôi vị quán quân tại cuộc thi Vietnam Idol 2010 vừa kết thúc, với khán giả, Uyên Linh là một giọng ca kỳ vọng của thị trường âm nhạc đang rơi vào trạng thái bão hòa vì thiếu giọng ca chất lượng. Với Uyên Linh, 6 tháng tranh tài và thể hiện cá tính âm nhạc của mình tại sân chơi Vietnam Idol là live show đầu tiên trong sự nghiệp ca hát chuyên nghiệp của cô.

Hát bằng trái tim, đam mê

Đó là những gì mà cô gái nhỏ nhắn 22 tuổi này khẳng định khi đề cập đến con đường ca hát chuyên nghiệp của mình ngay sau khi bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol 2010. Khi được hỏi về sự lựa chọn giữa âm nhạc và chuyên ngành đã được đào tạo ở giảng đường đại học (cử nhân quan hệ quốc tế Học viện Ngoại giao VN), Uyên Linh chia sẻ: “Giữa con đường ca hát và nghề ngoại giao, tôi quyết định sẽ theo đuổi nghề ca hát. Lúc hát, bất kể là ở không gian lớn hay nhỏ, trước đông người hay ít người - thậm chí là hát một mình - tôi mới cảm thấy được là chính mình. Vẫn biết nghề chọn người chứ người không chọn nghề nhưng tôi không thể sống quay lưng lại với niềm đam mê của bản thân. Tôi đến với Vietnam Idol chỉ với một lý do là chia sẻ niềm đam mê âm nhạc với mọi người. Tất cả những chuyện khác sẽ không có gì là quá quan trọng. Hy vọng rằng mọi người sẽ luôn ủng hộ cá tính âm nhạc của tôi, sẽ nhận ra rằng tôi đang hát bằng cả trái tim và sự đam mê không giới hạn của mình”.

Ca sĩ Uyên Linh. Ảnh: TẠ ANH TÙNG

Sau cuộc thi, Uyên Linh cho biết sẽ dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi và lên kế hoạch ra mắt album đầu tay. Tất nhiên, để có được những điều này, chính Uyên Linh cũng đã phải nỗ lực rất nhiều. Cô chia sẻ: “Cảm xúc luôn là cầu nối giúp chúng ta đến gần hơn với công chúng. Đó cũng là cách mà tôi đã làm được khi thể hiện những ca khúc vừa qua. Hát hoặc làm việc gì cũng thế, bản thân mình phải thực sự yêu thích và thấy nó thuần thục thì mới có thể tự do thoải mái sáng tạo”.

Nỗ lực được đền bù

Thực tế cho thấy ngoài ưu thế về giọng hát, so với nhiều thí sinh khác, Uyên Linh còn có cả lợi thế tự tin trên sân khấu. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi cô đã kinh qua khá nhiều cuộc thi hát không chuyên lẫn chuyên nghiệp, với các thành tích: Lọt vào chung kết Sao Mai 2009 - dòng nhạc nhẹ - khu vực miền Bắc; giải đặc biệt cuộc thi Giọng hát vàng sinh viên Hà Nội năm 2008; giải đặc biệt cuộc thi Lets Get Loud (thi hát tiếng Anh dành cho học sinh - sinh viên Hà Nội) năm 2008.

Lúc hát, bất kể là ở không gian lớn hay nhỏ, trước đông người hay ít người - thậm chí là hát một mình - tôi mới cảm thấy được là chính mình. (Ca sĩ Uyên Linh)

Tuy nhiên, điều đáng nể nhất trong thành tích của Uyên Linh chính là sự kiên trì với niềm đam mê không giới hạn dành cho âm nhạc. Từng tham gia tranh tài tại cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2008 rồi Sao Mai 2009 nhưng lần nào Uyên Linh cũng phải sớm dừng chân đầy nuối tiếc. Một thành viên ban tổ chức cuộc thi Sao Mai và Sao Mai - Điểm hẹn nhận định: “Linh hát cảm xúc, tự nhiên và phóng khoáng. Nhưng chính vì vậy mà Linh không phù hợp với tiêu chí lựa chọn của các cuộc thi này, nơi chúng tôi muốn tìm kiếm những giọng ca có kỹ thuật, nền tảng”.

Điều đó phần nào lý giải vì sao Uyên Linh chưa chiến thắng hay tạo được ấn tượng mạnh mẽ ở hai cuộc tranh tài này. Trước khi chiến thắng ở mùa giải thứ 3 này, Uyên Linh cũng từng tham gia cuộc thi Vietnam Idol 2008 và chỉ dừng lại ở top 100 với lời nhận xét của ban giám khảo: “Em hát rất mạnh mẽ, có cá tính nhưng chưa thật sâu lắng, chưa thu hút lòng người”. Tuy nhiên, chính giám khảo Siu Black đã phải thổ lộ rằng: “Tôi không hiểu sao mình đã bỏ sót em trong cuộc thi Vietnam Idol 2008”.

Thất bại liên tiếp ở những cuộc thi trước, Uyên Linh chưa từng nản chí, thậm chí điều đó càng làm cho khát khao được chiến thắng để trở thành ca sĩ của cô thêm cháy bỏng. Uyên Linh miệt mài tập luyện, tự luyện thanh và đã nhận được những đền bù xứng đáng, nhất là khi cô không sinh ra trong một gia đình hoạt động nghệ thuật, cũng như chưa từng học qua trường lớp bài bản nào về thanh nhạc. Với nhạc sĩ Quốc Trung, Uyên Linh đã đánh thức lại hứng thú sản xuất âm nhạc bấy lâu đã ngủ quên của anh. Tự nhận xét về giọng hát của mình, Uyên Linh cho rằng: “Khỏe khoắn, thể hiện được nhiều thể loại nhạc”. Sự tự tin này sẽ giúp cô biến hóa nhiều hơn trên sân khấu nhạc Việt trong thời gian tới. Tất nhiên, mọi việc luôn cần thời gian để thẩm định.

Uyên Linh đã chiến thắng tại Vietnam Idol, đó là sự thật nhưng cô có thể trở thành “thần tượng âm nhạc” trên thị trường hay không thì lại là chuyện khác. Bởi, như lời ca sĩ Đức Tuấn chia sẻ: “Khán giả có thể dễ dàng nhắn tin nhưng bỏ tiền ra mua album hay mua vé để xem biểu diễn mới là vấn đề lớn. Chỉ khi bán được album hay vé xem live show, bạn mới biết mình thật sự là ngôi sao”.

Theo Người lao động


No comments:

Post a Comment