Friday, March 9, 2012

Kẻ săn hổ người Việt bị tù ở Thái Lan

9/3/2012

Thái Lan vừa kết án 4 năm tù một người Việt Nam vì có hành vi săn trộm hổ, loài động vật quý hiếm đang trên đà tuyệt chủng.

Cảnh sát Thái bắt những người ăn trộm hổ tại một ngôi làng ở Thái Lan. Ảnh: WCS.
Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2010 đến tháng 6/2011, 11 con hổ bị giết trong các khu rừng của Thái Lan. Chính quyền Thái Lan cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng bảo tồn động vật hoang dã đã tuần tra khu vực rừng hàng nghìn km.


Đội tuần tra đã phát hiện nhiều mồi thịt thẩm thuốc độc trước khi thú rừng ăn phải. Có lần, kẻ săn trộm còn giết voi, tẩm thuốc độc để bẫy hổ.


Được sự giúp đỡ của chính quyền và người dân địa phương, hai kẻ săn trộm, trong đó có một người Thái Lan và một người Việt Nam đã bị bắt với nhiều tang chứng, đặc biệt chiếc điện thoại di động đã cung cấp bằng chứng thuyết phục khi ghi lại hành động sai trái của hai kẻ săn trộm.
Theo thông báo của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS) hôm nay, các bức ảnh trong điện thoại cho thấy hai kẻ đi săn ngồi trên xác một con hổ, tay cầm súng. Hai tên này nói rằng con hổ đó bị họ giết tại khu rừng của Myanmar gần đó. Nhưng bẫy ảnh tự động đặt trong khu bảo tồn của Thái Lan đã chụp được chính con hổ đó khi còn sống. Các vạch đen trên da hổ giống như dấu vân tay người ở mỗi con hổ là khác nhau.


Sau phiên tòa xét xử cuối tháng hai vừa qua, án tù dành cho kẻ săn trộm người Thái là 5 năm tù và cho kẻ săn trộm người Việt là 4 năm tù. Thái Lan hy vọng những án tù vì tội săn bắn trái phép động vật hoang dã sẽ có tác dụng răn đe với những kẻ săn trộm khác.


Theo tiến sĩ Scott Roberton, giám đốc WCS tại Việt Nam, điều đó cũng khớp với các số liệu điều tra của WCS cho thấy, Việt Nam đang trở thành thị trường và điểm trung chuyển lớn trong các đường dây buôn bán động vật hoang dã quốc tế.


“Việc săn bắt hổ đang khiến loài này nhanh chóng đến chỗ tuyệt chủng. Hy vọng Việt Nam sẽ đưa ra nhiều án phạt nghiêm khắc cho loại hình tội phạm liên quan đến động vật hoang dã”, ông Scott Roberton nói.


Từ năm 2008 đến nay, năm nào cũng có các vụ bắt giữ và xử phạt hoặc tù đối với công dân Việt Nam phạm tội liên quan đến động vật hoang dã ở Nam Phi. Tiêu biểu là các vụ Nguyễn Phi Hùng và Chu Đức Mạnh, bị xử 8 và 12 năm tù vì buôn lậu sừng tê giác và bị bắt ở sân bay Johannesburg, Nam Phi năm năm ngoái.


Tổ chức bảo vệ thiên nhiên quốc tế từng cảnh báo, hổ có thể tuyệt chủng trong vòng 12 năm tới.
Hương Thu

No comments:

Post a Comment