Friday, March 9, 2012

Siêu động đất vẫn rình rập Nhật Bản

7/3/2012

Gần một năm sau ngày siêu động đất làm rung chuyển Nhật Bản, các nhà địa chất cảnh báo một cơn địa chấn có sức mạnh tương tự sẽ xảy ra tại thành phố Tokyo.

Thành phố Tokyo từng bị tàn phá nặng nề bởi siêu động đất Kanto vào năm 1923. Ảnh: theatlantic.com.
Thành phố Tokyo từng bị tàn phá nặng nề bởi siêu động đất Kanto vào năm 1923. Ảnh:theatlantic.com.


Khoảng 35 triệu người đang sống tại vùng thủ đô Tokyo – bao gồm Tokyo và các khu vực lân cận. Sau siêu địa chấn có cường độ tới 9 độ Richter vào ngày 11/3 năm ngoái, hoạt động địa chất ở vùng thủ đô Tokyo đã tăng ba lần.
Hàng ngày các thiết bị phát hiện trung bình 1,5 trận động đất nhẹ bên trong và bên ngoài thành phố Tokyo – một trong những nơi có mật độ dân lớn nhất thế giới.


Phần lớn người dân Tokyo đã quen với cảnh giường hoặc bàn làm việc đột nhiên rung lắc trong cuộc sống hàng ngày. Rất ít người bình luận hay phàn nàn khi hiện tượng đó xảy ra.


Tokyo là một trong những nơi có hệ thống cơ sở hạ tầng chống động đất hoàn hảo nhất hành tinh. Khi siêu địa chấn làm rung chuyển miền đông bắc Nhật Bản vào ngày 11/3 năm ngoái, mức độ thiệt hại ở Tokyo rất thấp dù thành phố cách tâm chấn của động đất khoảng 370 km. Các phương tiện giao thông công cộng tại Tokyo ngừng hoạt động tạm thời khiến vài nghìn người mắc kẹt, nhưng không tòa nhà nào đổ và số người bị thương rất nhỏ.


Viện Nghiên cứu động đất của Đại học Tokyo cảnh báo rằng thủ đô của Nhật Bản, tọa lạc trên điểm hội tụ của bốn mảng kiến tạo, có thể hứng chịu một trận động đất có cường độ lớn hơn 7 độ Richter trong vòng 4 năm tới. Xác suất để địa chấn như vậy xảy ra là 50%, Telegraph cho biết.


“Chúng ta phải chuẩn bị đối mặt viễn cảnh động đất sẽ xảy ra”, Asahiko Taira, giám đốc Cơ quan Khoa học và Công nghệ Hải dương-Trái đất Nhật Bản, nhận định.


Một nghiên cứu trên mô hình do Taira và các đồng nghiệp thực hiện cho thấy, nếu một cơn địa chấn có cường độ 7,3 độ Richter xảy ở khu vực phía bắc vịnh Tokyo vào buổi tối trước hai ngày cuối tuần thì khoảng 6.400 người sẽ chết và 160.000 người bị thương. Xấp xỉ 471.000 ngôi nhà và cao ốc sẽ sập do hỏa hoạn và đất lún. Tổng khối lượng các đống đổ nát mà địa chấn tạo ra có thể lên tới 96 triệu tấn – gấp 4 lần so với lượng rác mà trận sóng thần năm ngoái tạo ra sau khi nó tràn vào bờ biển phía đông bắc.


Vài triệu người sẽ phải ngủ ngoài trời và các lều tạm sẽ rơi vào tình trạng quá tải. Hơn một triệu hộ gia đình sẽ không có nước, khí đốt, điện và dịch vụ điện thoại trong nhiều ngày.
Về mặt kinh tế, thiệt hại do trận động đất đó gây nên có thể lên tới 1,45 nghìn tỷ USD – tương đương một phần ba tổng sản phẩm quốc nội của Nhật Bản.


Siêu động đất Kanto, có cường độ 7,9 độ Richter, từng san phẳng Tokyo vào năm 1923. Cục Địa chất Mỹ cho biết, khoảng 142.000 người thiệt mạng do cả địa chấn và hỏa hoạn.


Sau đó nhiều người cho rằng Nhật Bản nên xây dựng một thủ đô dự phòng. Osaka, nằm cách Tokyo 550 km về phía tây, được coi là địa điểm phù hợp. Song khoản chi phí khổng lồ để thành lập các cơ quan chính phủ dự phòng khiến các thủ tướng chùn bước.
Minh Long

No comments:

Post a Comment