Sunday, February 19, 2012

Mỹ: Gọi cấp cứu thì bị cưỡng bức


19/02/2012 09:00:00 AM
Cô đã gọi cấp cứu theo số 911, nhưng thay vì đến giúp, người cảnh sát đó đã cưỡng bức cô.
Chân dung của viên cảnh sát Cates
Một phụ nữ trẻ tại Milwaukee (Mỹ) đã gọi điện cho cảnh sát khi có ai đó ném gạch làm vỡ cửa kính nhà cô. Nhưng một trong số các cảnh sát tới giúp đã lợi dụng tình huống để cưỡng bức cô.
Khi viên gạch phá vỡ cửa kính nhà tắm và có ai đó bắt đầu đá vào cửa nhà, bà mẹ đơn thân 19 tuổi liền gọi tới số điện thoại đáng tin nhất tại nước Mỹ: 911.
"Tôi gọi 911 để họ đến giúp. Tôi không gọi họ đến để rồi mình trở thành nạn nhân" - người phụ nữ trẻ nói tại phiên tòa.
Chỉ trong vài phút, hai cảnh sát đã tới nhà cô. Một người đã nói chuyện với cậu em trai 15 tuổi của cô gái. Người cảnh sát còn lại tên là Ladmarald Cates đã đưa cho bạn trai của cô 10 USD và nhờ anh ta ra cửa hàng tạp hóa mua ít nước. Cô nói với Cates rằng anh có thể uống nước lạnh trong tủ.
Cates nói rằng: "Tôi chỉ uống nước đóng chai thôi".
 Bạn trai của cô đi ra ngoài mua nước và không biết khi nào trở lại. Cates muốn nhìn cửa sổ nhà tắm bị vỡ và cô dẫn đường cho Cates tới đó. Lúc đó, cô chỉ đơn giản nghĩ rằng những người hàng xóm ghen ăn tức ở đã tấn công ngôi nhà hạnh phúc của họ bởi vì cô dám thách thức những gì được cho là định mệnh của mình khi trở thành một bà mẹ đơn than tuổi teen ngay giữa thành phố.
Khi cô đứng trên sàn với đầy mảnh vỡ của cửa kính, cô chỉ cho Cates thấy viên gạch. Đáng ra, cảnh sát được gọi đến sẽ phải bảo vệ cô, nhưng Cates đã góm lấy tóc gáy của cô rồi sau đó dùng vũ lực và cưỡng bức cô từ phía sau.
Những gì xảy ra sau đó đều rất bản năng khi cô nôn thốc tháo và chạy ra ngoài. Đồng nghiệp của Cates cảm thấy lo lo khi anh ta không trông thấy đồng nghiệp đâu và gọi điện cần trợ giúp. Các cảnh sát khác cũng ập tới và nhìn thấy một phụ nữ gào thét không thành tiếng về vụ cưỡng bức.
Cates xuất hiện và túm lấy eo cô, rồi giữ chặt người cô. Chân cô gái đạp loạn xạ khắp nơi nhưng không hề trúng ai. Cô bị còng tay và bị tạm giam vì đã tấn công người thi hành công vụ.
Sau đó cô nói được rõ ràng hơn nhưng vẫn đầy hoảng loạn, cô vẫn khóc ròng từ trong phòng giam và hét lên rằng mình bị cưỡng bức. Rồi lại nôn. Các cảnh sát khác nghĩ rằng cô đã nói dối.
12 giờ sau, các nhân viên khác đã thẩm vấn và đưa cô tới bệnh viện, lấy chứng cứ về vụ cưỡng bức. Sau đó, cô lại bị giam trở lại mà không có lý do gì rõ ràng, rồi mới được thả về nhà.
Cô đã đem sự việc xảy ra với mình tới văn phòng luật sư quận Milwaukee. Một luật sự bên nguyên liền viết: “Dù hiểu rằng nạn nhân của các kiểu tình huống như vậy là có thật, tôi không nghĩ rằng lời khai của cô ấy có thể đủ mạnh để kết tội cảnh sát Cates”.
Nói một cách khác, Cates vẫn là cảnh sát, và cô gái đáng thương vẫn là một bà mẹ đơn thân tuổi teen. Cô gái đã thôi đi học và cảm thấy vô cùng tuyệt vọng. Cô đã định tự tử 2 lần.
“Điều đó đã giết chết tâm hồn của tôi” – cô gái nói.
Cô từng muốn trở thành tấm gương tốt cho hai con của mình – một bé trai 3 tuổi và bé gái 2 tuổi. Cô có con khi đang học trung học, nhưng vẫn tiếp tục theo học tại Đại học Wisconsin, ngành luật hình sự với mong muốn trở thành luật sư hoặc cảnh sát.
“Buồn và khóc lóc suốt ngày” – cô kể lại những ngày đau khổ và dằn vặt.
Trong khi đó, các nhân viên điều tra đã đưa bằng chứng về DNA của Cates có liên quan tới vụ việc giữa anh ta và nạn nhân. Cates ba hoa về ba câu chuyện khác nhau, và cuối cùng nói rằng nạn nhân đã “tự nguyện” làm việc đó với anh ta. Còn nạn nhân của vụ cưỡng bức lại đọc được trên báo rằng Cates bị sa thải vì đã nói dối và vì “chây ì, lười nhác” khi đang làm việc. Những lời lẽ đó khiến cô gái bẽ bàng sau những gì xảy ra với mình.
Cates đã không được phép trả lời bất cứ cuộc gọi nào tới số 911 nữa. Nhưng anh ta vẫn không chịu một chút trách nhiệm nào với những gì anh ta làm với nạn nhân.
“Đó thực sự không công bằng. Bài báo không nói rằng anh ta đã làm tổn thương tôi” – cô gái nói.
Cuối cùng, nạn nhân đã tìm đến văn phòng luật sư Robin Shellow.
Khi vụ việc chuẩn bị được đưa ra tòa, phóng viên Gina Barton của tờMilwaukee Journal Sentinel đưa tin rằng Cates đã bị điều tra vì các hành vi phạm pháp trong 5 trường hợp trước đó, 3 trong số đó liên quan tới hành vi tình dục. Hai trong số vụ việc này là với các phạm nhân. Nạn nhân sau đó mới chỉ 16 tuổi và đã được chuyển tới văn phòng luật sư quận, nhưng đã bị từ chối khởi tố.
“Tôi đã biết là vậy mà. Cái cách mà anh ta hành xử với tôi, tôi biết là anh ta chắc hẳn đã làm tổn thương ai đó từ trước như vậy” – nạn nhân 19 tuổi nói.
Tuy nhiên, luật không cho phép bên nguyên sử dụng các thông tin trong quá khứ để gây ảnh hưởng tới thẩm phán. Nhưng rồi, tới ngày 11/1, thẩm phán đã tuyên án Gates vì đã vi phạm quyền công dân của nạn nhân khi cưỡng bức cô.
“Tôi nghe thấy từ “phạm tội” và sau đó tôi bỏ ra ngoài vì quá xúc động” – cô gái nói.
Với bản án của tòa đã tuyên, Cates sẽ phải bóc lịch cả đời trong tù.
“Tôi không thấy hạnh phúc gì cả. Tôi chỉ có cảm giác là ‘Cuối cùng thì mọi chuyện đã kết thúc’”
Cô cảm thấy mình không thể giúp được gì, mà chỉ đồng cảm với các con của Cates.
Mọi chuyện đã qua, nạn nhân vẫn giữ kín tên của mình. Cô trở lại làm mẹ của hai đứa con nhỏ, và tiếp tục đi học. Nhưng thay vì trở thành luật sư hay bác sĩ như trước, cô muốn trở thành bác sĩ hoặc y tá.
  • Lê Thu (theo Daily Beast)

No comments:

Post a Comment