Sunday, February 19, 2012

Giáo dục Á Đông lảng tránh thứ "đồi trụy" ấy!


19/02/2012 06:15:00 AM

- Những định kiến xã hội, những lối mòn giáo dục, những cách nhìn thủ cựu về “sex” - đã đến lúc cần phải thay đổi. Một người trẻ khi đọc về câu chuyện “bật đèn xanh cho con gái 18 tuổi quan hệ” mạnh dạn chia sẻ suy nghĩ của mình. 

Bằng cái nhìn của một người trẻ thuộc thế hệ trẻ, bạn chia đọc ở địa chỉ email machao2512@gmail.com cho rằng, đã đến lúc cần sự thay đổi trong quan niệm đạo đức và cách giáo dục trong gia đình về “chuyện ấy”. Những bi kịch từ thực tế cuộc sống mà bản thân bạn trẻ này chứng kiến, trải nghiệm sẽ là dẫn chứng thuyết phục hơn bất cứ lập luận, lý thuyết suông nào: “Cháu 22 tuổi, và nhiều bạn bè, đàn em của cháu đã rơi vào tình trạng dở khóc dở cười vì không biết gì về QHTD!”
Thậm chí, người ta đã không còn giật mình với những câu chuyện kiểu như: Một đứa trẻ lớp 6, lớp 7 đã biết lén xem phim sex; Đôi tình nhân 13, 14 tuổi ngang nhiên ôm hôn nhau trước cổng trường…; Hoặc bi đát hơn, là những bà mẹ đinh ninh con mình bé bỏng để rồi choáng váng khi con ôm bụng bầu khi vẫn còn “teen”. (ảnh minh họa)
Câu chuyện của bạn trẻ 22 tuổi này không phải là xa lạ trong xã hội Việt Nam hiện đại. Thậm chí, người ta đã không còn giật mình với những câu chuyện kiểu như: Một đứa trẻ lớp 6, lớp 7 đã biết lén xem phim sex; Đôi tình nhân 13, 14 tuổi ngang nhiên ôm hôn nhau trước cổng trường…; Hoặc bi đát hơn, là những bà mẹ đinh ninh con mình bé bỏng để rồi choáng váng khi con ôm bụng bầu khi vẫn còn “teen”.

Trên diễn đàn webtretho, một thành viên, một người chị trong gia đình tâm sự: “Ở nhà mình có đứa em 14 tuổi rồi, cả nhà cấm bé quen bạn trai, bảo nếu biết sẽ đánh bé chết. Nếu bé muốn có cấm được không?

Và giao thừa, mình thấy bé đi với chơi với bạn trai dù nói với nhà là đi với bạn gái. Mình dừng xe lại, nói với em là xem bắn pháo hoa rồi về không được đi đâu khác. 1h mình thấy em đã về. Qua mùng 2 mới kêu em lại nói chuyện. Mình muốn em hiểu nên chọn bạn thế nào, ở lứa tuổi nào là thích hợp. và mình không cấm em chỉ khuyên em nên chọn bạn mà chơi. Còn chuyện kia thì .... mình chưa dám nói vì mình không đủ tự tin cho em nó hiểu...”

Sự thiếu tự tin ấy có thể hiểu, bởi trong xã hội hiện đại sex vẫn luôn là đề tài tế nhị.

 “Sex hay QHTD là nhu cầu cơ bản của con người, là nhu cầu duy trì nòi giống. Nhưng cái gì quá cũng không hay, vì thế người Á Đông chúng ta đôi khi dựng nên tấm vải mong manh về duy trì nòi giống và đồi trụy. Giáo dục của người Á Đông lảng tránh thứ đồi trụy ấy, cấm đoán nó tạo nên sự tò mò” – độc giả Machao… nói.
Càng cấm, càng muốn, đó là bản chất của con người. Thay bằng cấm đoán, hãy dạy bảo, hướng dẫn, hay nói trực tiếp, đừng gián tiếp bóng gió, thì nạo phá thai mới giảm"

Vậy người trẻ kỳ vọng gì ở người lớn, ở những bậc làm cha, làm mẹ? Đó là hãy thay đổi định kiến, thay đổi cách nghĩ!

“Càng cấm, càng muốn, đó là bản chất của con người. Thay bằng cấm đoán, hãy dạy bảo, hướng dẫn, hay nói trực tiếp, đừng gián tiếp bóng gió, thì nạo phá thai mới giảm” – độc giả này khẳng định.
 
  •  Minh Tâm (ghi)

No comments:

Post a Comment